(HBĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt: dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên diện rộng đúng vào thời điểm chuẩn bị diễn ra kỳ thi; hoàn lưu bão số 2 kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới và gió mùa Tây Nam gây ra mưa lớn trên địa bàn tỉnh suốt gần 1 tuần nay, nguy cơ ngập úng cục bộ, sạt lở đất là rất lớn… Thực tế này đã phát sinh nhiều khó khăn cho quá trình chuẩn bị tổ chức kỳ thi.


Học sinh lớp 12 trường PT DTNT THPT tỉnh vừa hoàn thiện việc ôn thi, vừa thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid- 19.

Tuy nhiên, với tinh thần tất cả vì lợi ích của thí sinh, vì một kỳ thi an toàn, đúng quy chế, cùng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các ban, sở, ngành, địa phương, có thể nói đến thời điểm hiện tại, Hòa Bình đã sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Những vấn đề phát sinh có thể xảy ra cũng đã có phương án xử lý chi tiết, chu đáo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh có tổng số 9.218 thí sinh đăng ký dự thi, tại 37 điểm thi, với 416 phòng thi. Các điểm thi được bố trí tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi đúng quy định, thí sinh GDTX và thí sinh tự do không quá 40% trong mỗi điểm thi. Có 2.110 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm nhiệm vụ tổ chức tại kỳ thi.

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi, ngoài vấn đề nhân lực, cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi, các nhà trường đã hoàn thành việc ôn tập, tổ chức cho học sinh thi thử, quán triệt đầy đủ, kỹ lưỡng quy chế và hướng dẫn thi cho tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các cấp, cơ quan, ban, ngành chuẩn bị các điều kiện cho công tác tổ chức kỳ thi.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn do mưa lớn kéo dài những ngày qua, các sở, ban, ngành phối hợp với các địa phương có điểm thi thuộc khu vực vùng cao, nằm trên tuyến giao thông thường xuyên bị sạt lở, hư hỏng đã chuẩn bị phương án vận chuyển bài thi, hỗ trợ đưa đón cán bộ ở nơi khác đến làm nhiệm vụ coi thi, hỗ trợ đưa đón thí sinh đến điểm thi đúng giờ. Trong tình huống xảy ra thời tiết cực đoan, đã có kế hoạch bố trí nơi ăn, ở cho số lượng lớn thí sinh tại điểm thi trong những ngày diễn ra kỳ thi. Dự kiến, Công an tỉnh sẽ bố trí xuồng cao tốc và lực lượng Công an vận chuyển đề thi đến 2 điểm thi THPT Mường Chiềng và THPT Yên Hòa của huyện Đà Bắc bằng đường thủy (trong trường hợp xảy ra mưa lũ, giao thông đường bộ bị chia cắt không thể lưu thông được). UBND huyện Đà Bắc sẽ bố trí lực lượng hỗ trợ vận chuyển đề thi từ hồ Hòa Bình về điểm thi trường THPT Mường Chiềng và THPT Yên Hòa bằng đường bộ.

Đối với việc phòng, chống dịch Covid-19, căn cứ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Sở GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn về việc "bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020”. Trong đó nêu rõ, để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, các thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ dự thi cùng với thí sinh các địa phương phải lùi thời gian tổ chức kỳ thi do thực hiện cách ly xã hội. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí dự thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Việc bố trí các phòng thi dự phòng tại điểm thi vẫn thực hiện đúng theo hướng dẫn.

Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi, đồng chí Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế lưu ý: Các điểm thi phải tiến hành vệ sinh môi trường trong khuôn viên và xung quanh các điểm thi đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Phối hợp với cơ quan y tế huyện, thành phố tổ chức phun khử khuẩn điểm thi trước ngày thi. Chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh như: nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng; phòng y tế, có đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu. Các phòng thi phải thông thoáng, đảm bảo giãn cách cho thí sinh. Bố trí nhân viên đo thân nhiệt cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh, khi phát hiện có người bị sốt phải xử lý kịp thời theo quy định. Trường hợp điểm thi tổ chức ăn trưa cho cán bộ làm công tác thi, phải sử dụng hình thức suất ăn cá nhân đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền, hướng dẫn người nhà khi đưa đón thí sinh cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người xung quanh điểm thi. Thí sinh và cán bộ làm công tác thi cần đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến điểm thi. Trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ làm công tác thi kịp thời phát hiện thí sinh có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ như sốt, ho, khó thở… báo ngay cho cán bộ y tế trực tại điểm thi. Tất cả phải nêu cao ý thức, tinh thần phòng, chống dịch vì một kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế và nhất là đảm bảo sức khỏe an toàn cho thí sinh.

Dương Liễu

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 8 – 10/8). Ngày 8/8, các điểm thi sẽ tổ chức họp cán bộ làm công tác coi thi; thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Sáng 9/8, thí sinh dự thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút, chiều thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút. Ngày 10/8, buổi sáng thí sinh thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội; buổi chiều, thí sinh làm bài thi cuối cùng là môn ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút.

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 toàn tỉnh có tổng số 9.218 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có 5.828 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp (chiếm 63,22%), 3.083 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ (chiếm 33,45%), 307 thí sinh chỉ đăng ký thi tuyển sinh ĐH, CĐ (chiếm 3,35%).


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục