(HBĐT) -  Ngày 28/8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tại đầu cầu tỉnh Hòa Bình, dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Năm học 2020 - 2021 là năm toàn ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai các chủ trương lớn về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; là năm bắt đầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới theo lộ trình Quốc hội đề ra. Trong bối cảnh dịch Covid-19 xuất hiện trở lại và bùng phát, ngành đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) học kỳ II đảm bảo những nội dung cốt lõi, nền tảng; đồng thời, vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến, điều chỉnh quy định đánh giá cuối năm học. Kết quả, toàn ngành đã hoàn thành mục tiêu kép: Vừa tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên; vừa hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận làm rõ kết quả đạt được, phân tích những hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, Bộ GD&ĐT đã đề nghị Chính phủ quan tâm, xem xét nhiều vấn đề. Trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngành Y tế có giải pháp để sớm thực hiện việc tiêm vắc xin cho học sinh, trước mắt là học sinh THPT.

Về kế hoạch năm học 2021 - 2022, Bộ GD&ĐT đã triển khai 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm học này, ngành GD&ĐT tiếp tục bám sát lộ trình đổi mới, phấn đấu triển khai Chương trình GDPT 2018 đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp, đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận các nguồn học liệu phong phú, phát triển kỹ năng tự học và ý thức học tập suốt đời. Đặc biệt, dự báo dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, ngành sẽ tiếp tục chuyển đổi trạng thái hoạt động thích ứng với tình hình mới, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến. Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại địa phương.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả mà ngành GD&ĐT đạt được trong năm học 2020 - 2021, với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm, lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực. Về nhiệm vụ năm học mới, Thủ tướng chỉ đạo các nội dung then chốt như: Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giáo viên; khuyến khích đổi mới giáo dục phù hợp với từng vùng, miền; thu hút nguồn lực, thu hút công nghệ đào tạo tiên tiến, hiện đại; ứng dụng mạnh mẽ CNTT; rà soát, bố trí biên chế giáo viên phù hợp; bổ sung trang thiết bị dạy học; tăng cường dạy học ngoại ngữ…

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ sẽ có giải pháp đảm bảo an toàn trường học bằng việc xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho học sinh, đối với giáo viên thì rà soát để bổ sung tiêm vắc xin nhằm chuẩn bị cho năm học mới. Những địa phương không phải giãn cách xã hội thì tiến hành nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, nếu đủ điều kiện thì tổ chức dạy và học trực tiếp với quan điểm không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Trong nỗ lực chung, Thủ tướng đề nghị ngành GD&ĐT và các địa phương chia sẻ, hỗ trợ các gia đình, học sinh gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Thu Trang


Các tin khác


Thích ứng an toàn khi sinh viên trở lại học tập

Tình hình dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát, nhiều trường đại học đã chuẩn bị các phương án cho sinh viên trở lại học tập trực tiếp tại giảng đường. Tuy nhiên, để hàng chục nghìn sinh viên mỗi trường từ khắp các địa phương đến giảng đường học trực tiếp vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều trường cho phép sinh viên đến trường thực hành, thí nghiệm

Sau khi tình hình dịch COVID-19 dần được kiểm soát, TP Hồ Chí Minh thực hiện chủ trương nới lỏng giãn cách, một số trường đại học trên địa bàn đã có kế hoạch cho sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Các địa phương tổ chức dạy học ra sao với 4 cấp độ dịch ?

Theo Bộ GD-ĐT, địa bàn có cấp độ dịch Covid-19 ở mức độ 1 và 2 cần tổ chức cho học sinh học trực tiếp; cấp độ 3 có thể kết hợp cả 2 hình thức… Vậy, các địa phương nói gì về hướng dẫn này?

Phú Thọ tập trung phòng, chống Covid-19 trong trường học

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ) phát hiện nhiều học sinh tại hai trường tiểu học và THCS Chu Hóa nhiễm Covid-19. Tỉnh Phú Thọ đã, đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch trong các trường học trên địa bàn.

Huyện lương Sơn: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(HBĐT) - Thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Nhờ đó, quy mô trường học phát triển ổn định; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo; công tác quản lý, dạy và học không ngừng sáng tạo, nâng cao... ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương.

Ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhà giáo, học sinh, sinh viên

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về tác động của dịch đối với các lĩnh vực giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục