Tối 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát thông tin cảnh báo về các nội dung xuyên tạc liên quan đến Quyết định phê duyệt sách giáo khoa tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4.


Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Cụ thể, ngày 1/12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Đây là hoạt động bình thường, theo đúng kế hoạch thẩm định, phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Năm 2022, cùng với tiếng Anh, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt sách giáo khoa tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Pháp lớp 3 để sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Năm 2023, đợt 1 sẽ phê duyệt các sách giáo khoa của lớp 5, trong đó có 10 bản sách tiếng Anh và các môn học khác cùng với tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4. Dự kiến, trong tháng 12/2023, tiếp tục phê duyệt sách giáo khoa của các môn tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Pháp và tiếng Nga.

Tuy nhiên, sau khi quyết định trên được ban hành, trên mạng xã hội xuất hiện các thông tin xuyên tạc, bình luận tiêu cực, lệch lạc về nội dung Quyết định. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa; nỗ lực dạy và học môn Ngoại ngữ trong các trường phổ thông và gây tâm lý hoang mang trong xã hội.

Bộ GD-ĐT đã đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, xử lý những hành vi sai phạm trên theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay, có 7 môn Ngoại ngữ được đưa vào giảng dạy trong trường phổ thông tùy theo điều kiện dạy học và lựa chọn của các trường gồm: Tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Nga.

Danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục vừa được Bộ GD-ĐT phê duyệt gồm 44 sách. Cụ thể: Lớp 5 có 4 sách giáo khoa môn Toán, 3 sách giáo khoa Đạo đức, 3 sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý, 6 sách giáo khoa Tin học, 3 sách giáo khoa Công nghệ, 3 sách giáo khoa Giáo dục thể chất, 3 sách giáo khoa Âm nhạc, 4 sách giáo khoa Mỹ thuật, 2 sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm, 10 sách giáo khoa tiếng Anh. Đối với sách giáo khoa tiếng Trung Quốc, có 2 sách giáo khoa lớp 3 và 1 sách giáo khoa lớp 4 được phê duyệt.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Cần tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học

Sự phân bố của các trường đại học không đồng đều, các trường cao đẳng sư phạm hoạt động không hiệu quả... là thực trạng đã tồn tại nhiều năm nay. Đã đến lúc cần điều chỉnh mạng lưới, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học nói chung cũng như các trường sư phạm nói riêng khi triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ: Lan tỏa hoạt động giáo dục lòng nhân ái cho học sinh

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng học tập, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) cũng luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lòng nhân ái cho học sinh. Thông qua các hoạt động thiện nguyện nhằm giúp các em phát triển về nhân cách lẫn tri thức, từ đó có ý thức tự giác, biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ mọi người xung quanh. Đồng thời bồi đắp cho các em lòng yêu thương, chia sẻ với bạn bè và những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, trở thành công dân tốt và có ích cho xã hội.

Ngành Giáo dục và Đào tạo chung tay xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã dành nhiều nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tập trung vào 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực GD&ĐT, gồm tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về GD&ĐT.

Giao ban công tác khuyến học cụm 1 các tỉnh vùng Tây Bắc

Ngày 28/11, tại TP Hoà Bình, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đăng cai tổ chức hội nghị giao ban công tác khuyến học năm 2023 cụm 1 các tỉnh vùng Tây Bắc. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký T.Ư HKH Việt Nam; Võ Ngọc Kiên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đề nghị xem xét tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm

ĐBQH đề nghị xem xét quy định tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với quy định chung.

Còn 3,5% số học sinh từ 13-15 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử

Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 15 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử là 3,5%. Tình trạng học sinh sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới đang có dấu hiệu gia tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục