Học sinh mầm non hân hoan chào đón năm học mới.

Học sinh mầm non hân hoan chào đón năm học mới.

Hôm nay 5/9, học sinh, sinh viên cả nước chính thức bước vào năm học mới 2011 - 2012. Trong đó, có hơn 3,75 triệu trẻ mầm non, hơn 15,1 triệu học sinh phổ thông, hơn 734 nghìn học sinh trung cấp và hơn 2,47 triệu sinh viên ĐH, CĐ.

 

Năm học 2011-2012 có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là năm học đầu tiên ngành GD-ĐT triển khai thực hiện "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Ðể năm học mới đạt kết quả cao, Bộ GD-ÐT đã triển khai bốn nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp đến toàn bộ các cơ sở giáo dục gồm: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.
 
Năm học 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT thực hiện giảm tải nhiều chương trình học.
 
Đặc biệt, ngành giáo dục sẽ tập trung rà soát chương trình, sách giáo khoa nhằm điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện nội dung dạy học. Cụ thể về vấn đề giảm tải, theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT có 5 nhóm nội dung giảm tải gồm: Những kiến thức được viết trong chương trình, SGK để dạy học ở nhiều môn khác nhau; Những nội dung trùng lặp dạy cả ở lớp dưới và lớp trên do chưa lường hết hạn chế của cách xây dựng chương trình, SGK theo nguyên tắc đồng tâm; Những bài tập, câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi HS; Rà soát, điều chỉnh những kiến thức mang đặc điểm địa phương; Những bài học trước đây sắp xếp chưa hợp lý nay sẽ được sắp xếp lại.
 
Về vấn đề lạm thu, Bộ GD-ĐT cũng đã gửi công văn tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục địa phương tăng cường công tác quản lý thu, chi, chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trong năm học 2011- 2012.

Đón chào năm học mới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em HS, SV nhân dịp khai giảng năm học mới 2011- 2012, và ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Chủ tịch nước yêu cầu ngành giáo dục cần huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư phát triển giáo dục nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên giỏi, nghèo, khuyết tật, con em gia đình có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, giáo viên công tác ở những vùng khó khăn.

Chủ tịch nước mong muốn và tin tưởng các em học sinh, sinh viên phát huy truyền thống hiếu hoc của dân tộc, nỗ lực phấn đấu vươn lên, rèn luyện tốt, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học.
 
Hòa chung không khí khai giảng năm học mới 2011-2012, sáng nay 5/9 tại Nghệ An, gần 650.000 ngàn học sinh dự lễ khai giảng năm học mới.
 
Có mặt tại trường THPT Nội trú tỉnh Nghệ An, PV Dân trí ghi nhận không khí ngày khai giảng. Tại lễ khai giảng năm học mới 2011-2012, lãnh đạo trường dân tộc nội trú tỉnh đã đọc thư chúc mừng năm học mới của chủ tịch nước gửi các thầy cô giáo, các em học sinh. Năm học 2010- 2011, cùng với phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ năm học của ngành giáo dục, được sự quan tâm của tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, Ban Dân tộc cùng các cấp, các ngành trong tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ các thầy, cô giáo, cán bộ nhân viên cùng toàn thể học sinh, trường THPT DTNT tỉnh đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, nhất là về chất lượng giáo dục và chất lượng đội ngũ. Nhà trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Ông Phan Đình Trạc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THPT Nội trú tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Nguyễn Duy - Hoàng Lam)

Đặc biệt, các nhiệm vụ trọng tâm như: “Chống bệnh thành tích trong giáo dục, tiêu cực trong thi cử”; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực... được thực hiện một cách nghiêm túc. Kết thúc năm học 2010-2011, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%; tỉ lệ học sinh xếp loại giỏi đạt 18%; học sinh loại khá đạt 72%. 15/19 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt tỉ lệ 78 %; trên 80% học sinh thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ.

Bước vào năm học mới, nhà trường tuyển sinh 180 em vào học tập; các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên được nhà trường chuẩn bị chu đáo, đáp ứng điều kiện dạy và học của 1 trường THPT chuyên dân tộc nội trú.

Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới, ông Phan Đình Trạc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An biểu dương những thành tích mà giáo viên và học sinh nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua. Đồng chí cũng lưu ý nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống Đoàn kết - Vượt khó - Kiên trì - Sáng tạo, đưa nhà trường vững bước phát triển cao hơn nữa, xứng đáng với vị thế và lòng mong mỏi của Đảng, của nhân dân các dân tộc.
 
Tiết mục văn nghệ mừng năm học mới tại Trường THPT Nội trú tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Nguyễn Duy - Hoàng Lam)
 
Tại trường Chuyên THPT Chuyên - ĐH Vinh, hơn 1.300 học sinh cùng chung bầu không khí vui tươi phấn khởi đón chào năm học mới. Năm học mới này, trường THPT Chuyên ĐH Vinh đón nhận thêm 381 em lớp 10. Trong năm học 2010-2011, với 100% số cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều thầy cô giáo được đề nghị công nhận danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở..., có 87,2% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt; khá 10,5%, trung bình chiếm 2,3%...
 
5 em học sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên ĐH Vinh có điểm số cao nhất thi đầu vào lớp 10. (Ảnh: Nguyễn Duy - Hoàng Lam)

Bên cạnh đó, trường có 36 em học sinh lớp 12 dự thi học sinh giỏi tỉnh thì có 24 em đạt giải (2 nhất, 6 nhì, 10 giải Ba và 6 KK); đặc biệt trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia toàn trường có 30 em tham dự các môn: Toán, Vật Lý, Hóa học, Tin học và Tiếng Anh. Với kết quả 23 đạt giải (gồm 1 giải Nhì, 14 giải Ba và 8 giải KK). Đáng chú ý, trong kỳ thi ĐH, CĐ 2011 vừa qua trường có hơn 600 em tham dự. Và kết quả thật đáng khâm phục, tự hào: 100% học sinh hệ chuyên và 85% học sinh hệ không chuyên đã đỗ đại học, cao đẳng. Trong đó, có 22 lượt em đạt từ 27 điểm trở lên và vinh dự trường THPT Chuyên ĐH Vinh xếp thức 8 cả nước.

Ngoài ra còn có 70 em đạt 25 điểm lên và trên 20% số học sinh dự thi có tổng điểm thi từ 24 điểm trở lên.

Dưới đây là một số hình ảnh không khí ngày khai giảng tại Nghệ An do PV Dân trí ghi lại:

Niềm vui trẻ em mẫu ngày khai giảng năm học mới tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh. (Ảnh: Nguyễn Duy - Hoàng Lam)
 
 
Học sinh trường Chuyên ĐH Vinh vui tươi trong ngày khai giảng. (Ảnh: Nguyễn Duy - Hoàng Lam)
 
Học sinh Trường THPT Nội trú tỉnh Nghệ An chăm chú lắng nghe lời chúc mừng của thầy cô trong ngày khai giảng năm học mới. (Ảnh: Nguyễn Duy - Hoàng Lam)
 
Tiết mục văn nghệ mừng năm học mới của cô giáo Trường tiểu học Yên Tĩnh, huyện miền núi Tương Dương, Nghệ An. (Ảnh: Nguyễn Duy - Hoàng Lam)
 
 
Các em Trường tiểu học Yên Tĩnh, xã biên giới Yên Tĩnh, Tương Dương, Nghệ An trong ngày khai giảng năm học mới 2011-2012. (Ảnh: Nguyễn Duy - Hoàng Lam)
 
Sáng nay 5/9, gần 200 nghìn học sinh toàn thành phố Đà Nẵng nô nức đến trường dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2011 - 2012. Năm học này, ngành GD-ĐT Đà Nẵng hướng đến 4 nhiệm vụ trọng tâm: nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.

Đến dự lễ khai giảng tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sáng nay, 5/9, ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chia sẻ đến các em học sinh: “Thành phố đã ưu tiên đầu tư chất lượng giáo dục đào tạo rất nhiều cho trường. Và thành quả mà các em học sinh nhà trường đạt được trong những năm học qua rất đáng ghi nhận với những con số biết nói về số lượng các Huy chương Olympic Quốc tế, Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các giải thưởng học sinh giỏi quốc gia.

Tuy nhiên, đầu tư cho trường, cho các em học sinh, thành phố mong muốn nhất là các em chú trọng chăm lo cho bản thân, rèn luyện thể lực. Các em học sinh ở đây là những em học sinh có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, song các em cần chú ý không nên vùi mình trong bài vở mà nên tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động thể thao. Đặc biệt, coi trọng rèn luyện đạo đức, tư cách. Một học sinh giỏi toàn diện, trước hết phải là một học sinh có phẩm chất đạo đức tốt”.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh phát biểu trước thầy trò trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong ngày khai giảng. (Ảnh: Khánh Hiền)

Thầy hiệu trưởng nhà trường cũng dẫn lời nhà văn I.A. E-ren: “lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc” để nhắc nhở các em học sinh đến trường học trước hết phải biết chăm lo cho bản thân, yêu gia đình, yêu trường lớp, bạn bè, yêu mảnh đất, con người Quảng Nam - Đà Nẵng để không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành người có ích.”

Tại trường THPT Phan Châu Trinh Đà Nẵng, trong lễ khai giảng sáng nay, nhà trường đã tổ chức lễ đón trọng thể 1.600 em học sinh vừa thi đỗ lớp 10 vào trường. Địch thân Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết và thầy hiệu trưởng nhà trường gắn bảng tên mới cho các em học sinh đại diện học sinh toàn khối 10 năm học 2011- 2012 tại trường.

Thầy hiệu trưởng THPT Phan Châu Trinh gắn bảng tên mới cho các em học sinh đại diện học sinh lớp 10. (Ảnh: Khánh Hiền)
 
Niềm vui ngày khai giảng náo nức trên từng gương mặt. (Ảnh: Khánh Hiền)

Là một trong những trường dẫn đầu thành phố với 100% học sinh lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp năm học vừa qua. Tỷ lệ học sinh của trường thi đỗ đại học cũng khá cao, trong đó, có 4 em học sinh đỗ thủ khoa vào các trường Đại học trên cả nước. Ngoài ra, có hàng trăm học sinh đoạt giải Olympic khu vực, học sinh giỏi quốc gia và thành phố. Với thành tích đó, thầy hiệu trưởng chia sẻ tin tưởng các em học sinh có niềm tự hào là học sinh của nhà trường. Từ đó, nổ lực rèn luyện giữ gìn hạnh kiểm tốt và đạt những thành tích cao trong học tập.

Trường THCS Kim Đồng sáng nay cũng rợp bóng cờ hoa trong ngày khai giảng năm học mới. Từ rất sớm, học sinh toàn trường đã tề tựu cùng thầy cô giáo về trường chờ nghe tiếng trống khai giảng thiêng liêng chào năm học mới.

Các em học sinh Trường THCS Kim Đồng, TP Đà Nẵng cùng thầy cô đến trường làm lễ rất sớm. (Ảnh: Khánh Hiền)
 
Đại diện học sinh lớp 6 vừa thi đỗ vào Trường THCS Kim Đồng, TP Đà Nẵngchia sẻ đến các thầy cô giáo: “Chúng em vừa bước vào lớp 6, vừa qua lứa tổi tiểu học và bước vào một ngôi trường mới đầy bỡ ngỡ. Chúng em mong được các thầy cô giáo ở ngôi trường mới tiếp tục tận tâm dìu dắt, dạy dỗ chúng em nên người. Tự hào là học sinh của trường, chúng em hứa sẽ cố gắng học tập, yêu trường, mến bạn và rèn luyện đạo đức đúng tư cách của học sinh”.

Tại Hà Nội, sáng nay 5/9, trên 10 nghìn cán bộ, giáo viên và trên 1,5 triệu học sinh bước vào năm học mới. Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ khẳng định: “Năm học mới toàn ngành tập trung vào 3 nội dung quan trọng: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, thực hiện nền nếp tốt, kỷ cương nghiêm, chất lượng thực, hiệu quả cao nhằm đạt chất lượng thực trong việc dạy của thầy và học của trò; Cần tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng một cách thực chất. Các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng đại trà trên cơ sở nâng cao chất lượng mũi nhọn. Đồng thời cần chú trọng xây dựng các điều kiện cần thiết để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”.

Năm học mới này, trường tiểu học Lê Hồng Phong (Hà Đông, Hà Nội) đã chào đón 265 học sinh vào lớp 1 nâng tổng số học sinh trong trường lên 998 em. Trong năm học vừa qua, Trường tiểu học Lê Hồng Phong đã đạt được nhiều thành tích đáng nể. Trong giao lưu học sinh giỏi lớp 4, 5 cấp quận có 18 em học sinh trong trường tham gia thì có tới 17 học sinh đoạt giải, xếp thứ nhất toàn quận. Trường có 7 học sinh tham gia Olympic tiếng Anh cấp quận thì cả 7 em đều đạt giải; trong thi giải Toán trên mạng cấp quận, trường có 5 em đạt giải nhì, 1 em đạt giải ba và 1 giải khuyến khích.

Học sinh Trường tiểu học Lê Hồng Phong (Hà Đông, Hà Nội) trong lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: Hồng Hạnh)
 
Ông Lê Trung Tuấn, hiệu trưởng trường tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: “Năm học mới này, trường cố gắng phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong nhà trường. Đặc biệt, chú ý rèn luyện đạo đức, nhân cách học sinh, xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực”.

Hòa chung không khí đón chào năm học mới, 1.000 học sinh Trường tiểu học Thanh Xuân Trung (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) đã tham dự lễ khai giảng năm học mới.

Bà Đinh Thùy Dương, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường phấn đấu năm học 2011 - 2012 đạt trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Tiếp tục thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Thi đua dạy tốt học tốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Học sinh Trường tiểu học Thanh Xuân Trung (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) trong lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: Lan Hương)
 
Tại Cà Mau, ông Cao Minh Hồng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Cà Mau cho biết, từ ngày 3 đến ngày 5/9, tất cả 521 trường mầm non và phổ thông ở Cà Mau lần lượt khai giảng năm học mới. Thống kê sơ bộ, tỉnh Cà Mau có 222.521 học sinh từ mầm non đến các cấp học phổ thông.

Tình trạng thiếu phòng học năm học mới xuất hiện từ thành thị đến nông thôn Cà Mau vì thiếu qui hoạch hoặc qui hoạch không sát thực tế nhu cầu phát triển giáo dục. Trung tâm giáo dục thường xuyên Ngọc Hiển có cơ sở khang trang nhưng chỉ có 10 học sinh lớp 10 đăng ký vào học.

Trong khi đó, Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau) có 74 lớp, hơn 3.500 học sinh, đang thiếu phòng học vì phòng học sắp sập nên không thể tổ chức giảng dạy. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau cho biết, đang chờ ý kiến của Sở GD-ĐT Cà Mau xử lý cho xây mới hay chống xuống cấp. Trước mắt, Trường THPT Cà Mau phải mượn thêm 5 phòng học của Trường CĐ Sư phạm Cà Mau tổ chức giảng dạy 10 lớp cho kịp khai giảng năm học mới.

Học sinh TP Cà Mau dự khai giảng năm học mới.  (Ảnh: Huyền Trang)

Trong khi nhiều điểm trường nông thôn thừa phòng học, phải bỏ hoang, gom học sinh cho đủ sĩ số theo qui định thì 510 học sinh Trường tiểu học Sông Đốc 6 (Trần Văn Thời) vào ca 3. Cô giáo Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Sông Đốc 6 cho biết: “Toàn trường có biên chế 14 lớp học, 510 học sinh, chỉ có 3 phòng học xuống cấp nghiêm trọng. Tận dụng 3 phòng học hiện hữu để dạy ca 3 cho 9 lớp sáng, trưa, chiều. Các lớp còn lại mượn tạm 2 nhà dân ở gần để dạy 5 lớp.

Phần lớn học sinh nông thôn Cà Mau đến trường bằng đò đưa rước học sinh. (Ảnh: Huyền Trang)

Ông Hoàng Ngọc Hùng, Trưởng phòng GD- ĐT Ngọc Hiển (Cà Mau) cho biết, tình trạng thiếu giáo viên Anh văn xảy ra từ cấp tiểu học đến THCS. Phòng GD-ĐT Ngọc Hiển yêu cầu Sở GD-ĐT Cà Mau cho đào tạo theo địa chỉ để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên các cấp học phổ thông, mầm non tại huyện Ngọc Hiển.

 

                                             Theo Dan Tri

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục