Học sinh trường THPT huyện Lương Sơn giao lưu ngoại khóa về SKSS.

Học sinh trường THPT huyện Lương Sơn giao lưu ngoại khóa về SKSS.

(HBĐT) - Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên (SKSSVTN) trong các trường học là một trong những nội dung cần thiết được các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh triển khai từ năm 2001 và được duy trì đến nay.

 

Theo ông Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc sở GD&ĐT, lứa tuổi học sinh các trường THCS, THPT (từ 11 - 18 tuổi) là giai đoạn dậy thì, trong cơ thể các em có nhiều thay đổi lớn về tâm, sinh lý, là thời kỳ phát triển đầy tiềm năng nhưng cũng rất mong manh. Hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của đời sống KT- XH, xu thế hội nhập quốc tế, sự bùng nổ của thông tin, đặc biệt là internet đã làm thay đổi nhiều đến lối sống và quan niệm trong tình yêu, tình bạn khác giới của lứa tuổi VTN. Chính vì vậy, giáo dục SKSS có ý nghĩa rất lớn giúp HS- SV có hành vi ứng xử, lối sống lành mạnh trong tình bạn, tình yêu.

 

Với sự hỗ trợ của dự án CSSKSS tỉnh, ngành GD&ĐT đã triển khai sâu rộng, tích cực duy trì nội dung giáo dục SKSS trong các nhà trường. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, ngành đã thành lập Ban tổ chức do 1 Phó Giám đốc làm trưởng ban, trực tiếp điều hành, chỉ đạo sát sao các đơn vị trường học, tìm tòi các hình thức và biện pháp tuyên truyền phù hợp ở các trường học và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học đường. Bên cạnh đó, thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách, tuyên truyền viên bằng việc phối hợp tập huấn giúp nắm vững các kiến thức, kỹ năng và phương pháp truyền thông trong môi trường học đường.

 

Với công tác giáo dục tuyên truyền ở các trường học, ngành, vận dụng nhiều hình thức truyền thông đa dạng, phong phú, linh hoạt và sáng tạo như mời các chuyên gia, nhà chuyên môn có kiến thức sâu về SKSSVTN giao lưu với học sinh. Qua các buổi giao lưu, học sinh có cơ hội bày tỏ ý kiến, trao đổi thẳng thắn và cởi mở, được chia sẻ nhiều nội dung kiến thức, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc về vấn đề SKSS. Song song với đó, ngành chú trọng tổ chức truyền thông qua hình thức sân khấu hóa, bằng các tiểu phẩm dí dỏm, hài hước, vui nhộn, hấp dẫn do chính các em học sinh diễn xuất thu hút đông đảo HSSV nhiệt tình tham gia, hưởng ứng. Mỗi tiểu phẩm, tiết mục hàm chứa nội dung kiến thức SKSS VTN, những thông điệp xúc tích, có tính giáo dục tuyên truyền cao.

 

Hàng năm, ngành còn tổ chức giao lưu, thi tìm hiểu kiến thức SKSSVTN theo các cụm trường và thi cấp tỉnh đối với các trường THPT, Trung tâm GDTX, xem đây là hoạt động ngoại khóa có tính chuyên môn và chất lượng tuyên truyền cao, cuốn hút được sự quan tâm của các nhà quản lý giáo dục, thầy cô giáo và đông đảo học sinh, trở thành sân chơi sôi nổi, bổ ích đối với các đơn vị trường học. Ngoài ra, Đoàn TN các trường THPT, Trung tâm GDTX còn phối hợp với Đoàn TN các địa phương nơi trường đóng tổ chức những đêm giao lưu tìm hiểu kiến thức SKSS không chỉ truyền thông cho đối tượng là học sinh nhà trường mà còn mở rộng đối tượng tuyên truyền cho nhiều thanh niên ở địa phương, giúp nâng cao kiến thức SKSS, tăng cường tình đoàn kết, chia sẻ về công tác đoàn.

 

Các nội dung SKSSVTN đến nay đã triển khai ở 38/38 trường THPT toàn tỉnh, 7 Trung tâm GDTX các huyện và 15 trường THCS (gồm 9 trường PTDTNT và 6 số trường ở các huyện Kim Bôi, Đà Bắc, Mai Châu). Ngành còn chỉ đạo các trường học thực hiện việc tích hợp nội dung SKSS VTN vào dạy học các bộ môn sinh học, giáo dục công dân, văn học…, mỗi năm tổ chức ít nhất 1 – 2 cuộc thi cho học sinh viết bài dự thi tìm hiểu về SKSS. Mỗi trường THPT thành lập một phòng truyền thông giáo dục SKSSVTN, xây dựng tủ sách về SKSS VTN có cán bộ chuyên trách, giáo viên luân phiên trực tiếp để giải đáp các thắc mắc cho học sinh có nhu cầu tìm hiểu. Các hoạt động giáo dục SKSS, ngoại khóa về SKSS đã trở thành hoạt động thường xuyên trong các trường học, không chỉ giúp trang bị kiến năng, kỹ năng SKSS đối với học sinh mà còn giúp giáo viên, các bậc phụ huynh có sự thay đổi trong cách nhìn nhận vấn đề này.

 

Cũng theo ông Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc sở GD&ĐT, quá trình thực hiện, duy trì nội dung giáo dục SKSS vào trường học ở cấp THCS, THPT và các trường TCCN, học sinh được tiếp cận, hiểu được những kiến thức cơ bản, giúp giảm thiểu những chuyện đáng tiếc xảy ra đối với lứa tuổi học đường, giúp các em có định hướng đúng đắn trong quan hệ tình bạn, tình yêu, là hành trang kiến thức cần thiếu cho cả quãng đời sau này của các em khi đã trưởng thành. Đồng thời, góp phần vào giáo dục toàn diện, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

 

 

 

                                                                            Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục