(HBĐT) - Thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) có 12 khu dân cư với trên 1.200 hộ, hơn 5.000 nhân khẩu. Do nằm ở trung tâm huyện, dân số thường xuyên biến động nên khó quản lý về nhân khẩu và việc kiểm soát dịch bệnh.

 


Cán bộ Trạm y tế thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) tận tình chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, trong những năm qua, trạm y tế thị trấn Hàng Trạm được đầu tư hạ tầng, trang thiết bị máy móc, vật tư y tế đầy đủ, đảm bảo cho việc khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở,

Nắm rõ những khó khăn của địa bàn, ngay từ đầu năm, trạm y tế thị trấn đã chủ động lập kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe trên hệ thống đài truyền thanh, tuyên truyền lồng ghép với tư vấn giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống dịch…

Trạm đã tham mưu UBND thị trấn kiện toàn và củng cố BCĐ vì chất lượng ATTP thị trấn Hàng Trạm. Trong năm 2017, qua kiểm tra, giám sát 49 cơ sở đã tư vấn, nhắc nhở 24 cơ sở các quy định về ATTP. Hàng năm, trạm phối hợp với Trung tâm Y tế tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ở 105/201 cơ sở kinh doanh giết mổ, sản xuất và chế biến thực phẩm trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, giám sát nên trong năm 2017, địa bàn thị trấn không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên của trạm luôn thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy "Lương y như từ mẫu”; tận tình chăm sóc bệnh nhân; thực hiện tốt 12 điều y đức; duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ… Qua đó, trạm luôn được bệnh nhân trong và ngoài địa bàn tin tưởng đến khám, chữa bệnh. Năm 2017, trạm đã khám cho 4.449 lượt người, vượt 123% kế hoạch, khám dự phòng cho 1.685 lượt người, tăng 600 lượt so với năm 2016.

Bên cạnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, các chương trình mục tiêu Quốc gia cũng được Trạm y tế thực hiện tốt, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Chương trình tiêm chủng mở rộng phòng 8 loại vắc xin đạt 100% kế hoạch, trẻ uống vitamin A 2 đợt trong năm đạt 100% kế hoạch, khám phát hiện sốt rét 163 lần đạt 101,8%. Tổ chức 70/36 buổi tuyên tryền phòng, chống sốt xuất huyết, đạt 194,4% kế hoạch; khám 303/300 lượt người phòng, chống phong; khám 255 lượt người phòng, chống bướu cổ. 100% bà mẹ mang thai được quản lý và theo dõi, tỷ lệ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi còn 6,5%.

Đồng chí Bùi Thị Thu Huế, Trạm trưởng trạm y tế thị trấn Hàng Trạm cho biết: Để có được kết quả trên, trong các chương trình, trạm đều đẩy mạnh công tác truyền thông về từng lĩnh vực dưới nhiều hình thức để người dân nắm bắt được thông tin, từ đó giúp họ nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe. Ngoài việc truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trạm đẩy mạnh truyền thông trực tiếp như cử đội ngũ y tế thôn tuyên truyền tại hộ gia đình, các y, bác sĩ tư vấn bệnh tật, lợi ích của việc tiêm chủng cho người dân khi họ đến khám, chữa bệnh… Chính sự kết hợp bằng nhiều cách, nhận thức của người dân được nâng cao, họ phối hợp tốt với trạm y tế trong các hoạt động, nhờ đó giúp trạm thực hiện các chương trình thuận lợi và đạt hiệu quả hơn.

 Việt Lâm


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục