(HBĐT) - Mới đây, trên địa bàn tỉnh xác nhận thêm 1 trường hợp tử vong do bệnh dại ở xã Đông Phong (Cao Phong), nâng tổng số ca tử vong vì bệnh dại từ đầu năm 2018 đến nay lên 3 trường hợp. Trước đó đã ghi nhận 1 trường hợp tại xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), 1 trường hợp ở xã Cư Yên (Lương Sơn).

 

 

Gia tăng đột biến số lượng người bị chó, mèo nghi dại cắn

Theo đồng chí Lương Thanh Hải, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi & Thú y, bệnh dại, số người bị cho cắn và có nguy cơ tử vong do bệnh dại đang gia tăng đột biến.

Thống kê từ Trung tâm YTDP tỉnh trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 948 trường hợp bị chó, mèo cắn phải điều trị dự phòng phơi nhiễm với bệnh dại, tăng gấp 5 lần so với tháng 12/2017. Tập trung nhiều tại các huyện Kỳ Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Cao Phong, Lương Sơn… Báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y sau đợt tiêm vắc xin phòng bệnh dại đến hết tháng 5, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó thấp hơn so với mọi năm, đạt khoảng 76% so với tổng đàn, trong khi yêu cầu đặt ra đối với tỷ lệ tiêm phải đạt từ 80% tổng đàn trở lên.


Với việc triển khai khá tốt đợt tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó (đạt 88% tổng đàn), thành phố Hòa Bình không để xảy ra dịch dại.

Một số địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh dại so với tổng đàn chó thấp, trong đó có Cao Phong (51,2%), Lạc Thủy (48,8%), Lương Sơn (57,2%), Đà Bắc (59%), cá biệt có Mai Châu tiêm chỉ đạt 16,7%. Nguyên nhân chủ yếu do việc quản lý đàn chó nuôi chưa cặt chẽ, tình trạng chó thả rông, không xích nhốt vẫn phổ biết, đặc biệt việc bắt chó thả rông nơi công cộng chưa được triển khai. Chính quyền địa phương một số nơi chưa thực sự quan tâm, vào cuộc. Một bộ phận nhân dân vẫn lơ là, chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng – chống bệnh dại và dịch dại.

Các địa phương tăng cường phòng – chống dịch dại

Trước tình hình đang ở cao điểm dịch dại, nguy cơ gia tăng sự lây nhiễm bệnh dại rất cao từ động vật sang người, Sở NN & PTNT đã ban hành văn bản số 876/SNN – CN & TY ngày 5/6/2018 đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan tăng cường các giải pháp khống chế, ngăn chặn nguy cơ dịch dại. Trong lúc này, yêu cầu đặt ra cấp bách đối với 3 địa phương có dịch là Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), Cư Yên (Lương Sơn), Đông Phong (Cao Phong) là khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Tổ chức tiêm phòng triệt để 100% lượng chó, mèo hiện có, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chống đối, hoặc tổ chức diệt tất cả chó, mèo không thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh dại theo quy định.

Đối với địa phương chưa có dịch dại, rà soát số chó, mèo hiện có, thống kê chính xác số hộ nuôi chó, mèo để lập sổ quản lý chó nuôi và báo cáo theo quy định. Các cơ sở có tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp tiến hành tiêm phòng bổ sung nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh. "Khi đã phát hiện bệnh dại thì không thể chữa được và sẽ dẫn đến những cái chết thương tâm”, "Tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo chính là phòng bệnh phòng bệnh dại cho con người” là những nội dung cần được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân. Đợt tuyền truyền cũng nhấn mạnh nhận biết các dấu hiệu động vật mắc bệnh dại. Khuyến cáo người dân thực hiện tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo hàng năm triệt để để phòng tránh bệnh dại. Nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó với cộng đồng và tính chất nguy hiểm của bệnh dại.

Chi cục Chăn nuôi & Thú y đang tập trung chỉ đạo Trạm Thú y các huyện, thành phố huy động nguồn lực, chuẩn bị vật tư, vắc xin và cán bộ hỗ trợ nhân viên thú y, khuyến nông viên cơ sở xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện đợt tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh dại chi tiết đến từng xã, xóm, thôn, bản đối với địa phương có dịch và tại các địa bàn hiện tỷ lệ tiêm vắc xin dại đạt thấp. Đồng thời, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh dại động vật, phát hiện sớm để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm sang động vật khác và lây nhiễm sang người. Yêu cầu lực lượng thú y cơ sở khi có bệnh dại xuất hiện trên người và động vật, cần phối hợp tích cực với cơ quan y tế cùng cấp tổ chức điều tra dịch tễ và vận động người dân bị chó, mèo cắn đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn điều trị dự phòng kịp thời, đồng thời báo cáo về Chi cục để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời trong công tác phòng,chống bệnh dại. Với UBND các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan chủ động triển khai, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác phòng - chống bệnh dại trên địa bàn, ngăn ngừa, khống chế không để dịch dại xảy ra, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân.


                                                                           Bùi Minh


 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục