(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của UBND huyện Lạc Sơn, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên và tảo hôn có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2016, toàn huyện có 134 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên, 32 trường hợp tảo hôn. Năm 2017 có 118 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên, 43 trường hợp tảo hôn. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018 có 71 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên và 7 trường hợp tảo hôn; tỷ lệ trẻ nam/trẻ nữ là 115 trẻ nam/100 trẻ nữ.


Cán bộ Hội Phụ nữ xã Định Cư (Lạc Sơn) đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động chị em thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Chanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Trước tình trạng sinh con thứ 3 và tảo hôn có chiều hướng gia tăng, ngày 28/4/2016, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 31 về việc "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3”. Tiếp đó, liên tiếp trong tháng 9 và tháng 10/2016, huyện đã ban hành Văn bản số 643, 651 về việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm xóa bỏ tình trạng tảo hôn và tăng cường chỉ đạo tuyên truyền giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tảo hôn. Trong tháng 4/2017 và tháng 8/2017, Huyện ủy và UBND huyện đã tổ chức 2 hội nghị giao ban chuyên đề bàn giải pháp giảm tình trạng sinh con thứ 3 trở lên và tảo hôn. Đồng thời tổ chức cho các trưởng ban Dân số - KHHGĐ 29/29 xã, thị trấn ký cam kết về giảm sinh con thứ 3 và tình trạng tảo hôn trên địa bàn; 60% các cặp vợ, chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên. Gần đây nhất, tháng 6/2018, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 162 nhằm thực hiện hiệu quả "Công tác dân số trong tình hình mới”. Những động thái đó đã thể hiện quyết tâm, nỗ lực của địa phương trong việc giảm tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3.

Hai nội dung trọng tâm đã được huyện Lạc Sơn tập trung thực hiện là: công tác tuyên truyền, vận động chính sách dân số và cung cấp dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ.

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin - giáo dục - truyền thông nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng về DS-KHHGĐ; đồng thời có chính sách động viên những tập thể, cá nhân làm tốt công tác DS-KHHGĐ nhằm duy trì tính bền vững, ổn định của phong trào. Công tác truyền thông được tổ chức bằng hình thức tư vấn nhóm, tư vấn trực tiếp cho đối tượng, nhất là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên, các cặp vợ chồng đã có đủ 2 con nhưng chưa áp dụng biện pháp tránh thai.

Hoạt động cung cấp dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ được thực hiện từ tuyến huyện đến xã đảm bảo cung cấp kịp thời, thuận tiện và an toàn. Toàn huyện hiện có 20.050 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (chiếm 71,5%). Hình thức tránh thai hiện đại được các cặp vợ chồng chọn lựa sử dụng nhiều nhất là đặt dụng cụ tử cung (11.296 cặp), uống thuốc tránh thai (4.251 cặp), sử dụng bao cao su (2.154 cặp)…Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng số trẻ sinh ra là 851 trẻ, trong đó có 71 trẻ là con thứ 3 trở lên, chiếm 8,34%.

Như vậy, nhìn chung tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn ở mức cao, chưa khắc phục được tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh khi tỷ lệ bé trai/bé gái là 115 bé trai/100 bé gái, tình trạng tảo hôn chưa được giải quyết. Hiện còn 8.412 cặp vợ chồng chưa áp dụng biện pháp tránh thai (chiếm gần 30% tổng số cặp vợ chồng), trong đó đa phần là những cặp vợ chồng trẻ, cảnh báo mức sinh tới sẽ rất cao nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trao đổi về nguyên nhân của tình trạng này, đồng chí Bùi Văn Chanh, Phó Chủ tịch UBND huyện thẳng thắn: Một số cấp ủy, chính quyền xã chưa thật sự quan tâm đến công tác DSKHHGĐ; việc xử lý các trường hợp tảo hôn còn nể nang, chưa cương quyết xử lý. Tâm lý thích đông con, nhiều cháu và quan niệm phải có con trai để nối dõi tông đường vẫn còn tồn tại ở một số cán bộ và người dân trên địa bàn huyện. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở cơ sở còn hạn chế, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ từ huyện đến xã, xóm chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác. Công tác nắm tình hình, phản ánh tình hình chưa kịp thời dẫn đến tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 trở lên không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng.

Trước thực tế đó, địa phương xác định cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác DS - KHHGĐ; xử lý nghiêm đối với các trường hợp tảo hôn và đảng viên sinh con thứ 3 trở lên theo quy định. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác DS – KHHGĐ. Đồng thời quan tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật, Luật Hôn nhân và gia đình đến người dân nhằm kiềm chế tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện.

 Dương Liễu

 

 

 


 


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục