Liên quan đến thông tin có người dân tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) bị nhiễm HIV nghi do sử dụng chung kim tiêm tại một cơ sở y tế tư nhân, Cục phòng chống HIV AIDS, Bộ Y tế cho biết, đơn vị này đã có chỉ đạo bước đầu và sáng mai sẽ có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Phú Thọ để xác minh sự việc này.


Kết quả HIV dương tính của một người dân tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ).

Chiều tối 12-8, trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV AIDS (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã nắm được thông tin vụ việc tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) và đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh làm rõ và có báo cáo cụ thể về sự việc trên nguyên tắc kịp thời và nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm.

Sáng mai, 13-8, đoàn công tác của Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ làm việc tại Sở Y tế tỉnh Phú Thọ về vụ việc này. "Quan điểm của Bộ là sẽ hỗ trợ tối đa về mặt chuyên môn cho Phú Thọ và cũng cần cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ", ông Cảnh nói.

Để xác định được nguyên nhân vụ việc, theo TS Hoàng Đình Cảnh, cần phải nghiên cứu xác định mối liên quan về dịch tễ học cũng như nghiên cứu hồi cứu để phục vụ công tác điều tra. "Đây là công việc không dễ và cần nhiều thời gian. Như kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến hai tháng mới có kết quả", TS Hoàng Đình Cảnh cho biết.

Theo phản ánh trước đó, cách đây hơn một tháng, nhiều người lo ngại khi bệnh nhân Th (trú tại khu Chiềng 3, xã Tân Sơn) bất ngờ bị phát hiện nhiễm HIV. Bệnh nhân Th ban đầu chữa viêm loét miệng tại một cơ sở y tế tư nhân không khỏi. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục đi xét nghiệm ở các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, lên đến tận bệnh viện Trung ương…. Tất cả các cơ sở y tế này đều cho chung một kết quả là chị đã bị nhiễm virus HIV dương tính.

Bệnh nhân Th có kết quả HIV dương tính.

Sau khi biết kết quả mình bị nhiễm HIV, người này cho biết trước đó chưa từng đến cơ sở y tế nào để thăm khám mà chỉ tiêm và điều trị tại cơ sở y tế tư nhân do một bác sĩ tại Bệnh viện huyện Tân Sơn mở ra ở xã Kim Thượng,

Người dân nghi ngờ có thể bác sĩ này đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho nhiều bệnh nhân.

Được biết, chiều nay, công an huyện Tân Sơn đã làm việc tại cơ sở này cũng như triệu tập bác sĩ phụ trách để làm rõ thông tin về vụ việc.

TS Hoàng Đình Cảnh cho rằng, quan trọng nhất thời điểm này là tuyên truyền để giúp ổn định tâm lý cho bà con tại địa bàn, không bị hoang mang. "Chúng tôi sẽ mở rộng tư vấn và xét nghiệm, tạo điều kiện tối đa cho bà con có nhu cầu được xét nghiệm miễn phí. Nếu có trường hợp không may bị nhiễm thì sẽ hỗ trợ thuốc điều trị cho người dân miễn phí ngay”, ông Cảnh nói.

TheoNhanDan

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục