(HBĐT) -  Có thể nói, khi khỏe mạnh, thẻ BHYT chỉ là một tờ giấy không có giá trị. Nhưng khi không may gặp hoạn nạn, ốm đau thì tấm thẻ lại chính là cứu cánh không chỉ cho bệnh nhân mà còn cho cả gia đình người bệnh, vì thẻ BHYT đã góp phần giảm bớt khó khăn về kinh tế trong suốt quá trình khám, điều trị.



Bác sỹ Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cấp cứu bệnh nhân. 

Vậy nhưng khi có BHYT trong tay, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của nó. Không ít người khi cảm thấy sức khỏe không tốt tự điều trị bằng cách ra hiệu thuốc mua về tự uống. Cũng có những người tìm đến thầy lang chữa bệnh... Nhiều người tiền mất tật mang, khi đến các cơ sở y tế thì bệnh tình đã quá nặng.

Nói về chuyện đáng tiếc trong việc điều trị bệnh của người dân, chắc chắn không phải là chuyện hiếm. Đơn cử như một trường hợp bệnh nhân 7 tuổi tên là Lường Việt C. cư trú tại xã Đồng Chum, huyện vùng cao Đà Bắc. Khi thấy cháu bị ho và bắt đầu sốt, gia đình đưa cháu xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Trong lúc cháu đang được bác sỹ Khoa Nhi thăm khám thì lên cơn co giật vì sốt cao đến 41,50C. Lúc này, toàn thân cháu co giật, chân tay co quắp, miệng nôn và nói nhảm. Rất may, sau khi được điều trị kịp thời cháu C. đã khỏe mạnh và sau 1 tuần được xuất viện về nhà.

Tuy vậy, không phải ai cũng may mắn như trường hợp của bệnh nhân C. Bệnh nhân Bùi Văn N., 9 tuổi, cư trú tại huyện Kim Bôi, ban đầu chỉ bị sốt, ho, gia đình đã đưa cháu đi khám ở phòng khám tư và mua thuốc về uống, trong mấy ngày uống thuốc tại nhà bệnh tình cháu không thuyên giảm. Cho đến khi thấy sức khỏe cháu ngày càng xấu đi gia đình mới đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi. Sau khi thăm khám, bệnh nhân nhanh chóng được Trung tâm chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Bệnh nhân được đưa đến Khoa Nhi theo diện cấp cứu, mặc dù đã được các y, bác sỹ tiếp nhận cấp cứu kịp thời nhưng bệnh tình mỗi lúc một xấu đi, nguyên nhân do rối loạn điện giải và suy đa tạng. Thấy cháu bệnh tình quá nặng gia đình đã xin về, bởi khả năng cứu chữa cho cháu là không còn hy vọng. Chuyến xe cuối cùng đưa cháu về có sự hỗ trợ của máy thở ô xi và nhân viên y tế với nỗi buồn vô vọng của gia đình. Bác sỹ Quách Thị Lơ, Phó trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: Theo quy trình cấp cứu của Bộ Y tế, các trường hợp cấp cứu như này chỉ cần thực hiện trong 30 phút, nhưng với trường hợp bệnh nhân N. chúng tôi đã cố gắng đến gần 2 tiếng đồng hồ. Đối với trường hợp bệnh nhân này, nếu được đi khám, điều trị sớm hơn tại các cơ sở y tế có lẽ cháu vẫn có cơ hội sống".

Qua bài viết này, mong mọi người dân hãy quan tâm hơn đến sức khỏe của chính bản thân mình, của những người thân trong gia đình..., đừng để những chuyện đáng tiếc xảy ra lúc ốm đau khi trong tay đã có thẻ BHYT.


 Minh Thủy (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục