Nhiều trẻ bị bệnh tay - chân - miệng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. HCM.

Nhiều trẻ bị bệnh tay - chân - miệng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. HCM.

Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 này, bệnh tay - chân - miệng đang nóng lên theo những đợt nóng của mùa hè. Tại các địa phương “điểm nóng” của bệnh tay - chân - miệng, ngành y tế với lực lượng chủ công là y tế dự phòng đang khẩn trương vào cuộc khoanh vùng dập dịch.

 

*  Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện dịch bệnh tay - chân - miệng vẫn đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Đến thời điểm này, cả nước đã có hơn 6.100 ca mắc tại 30 địa phương, trong đó có 19 trường hợp tử vong (gồm 17 ca ở các tỉnh phía Nam và 2 ca ở Quảng Ngãi). Đặc biệt, chỉ trong vòng một tuần (từ 21-27/5), đã có thêm gần 1.000 bệnh nhân mắc tay - chân - miệng được ghi nhận tại 25 địa phương. Khu vực phía Nam vẫn chiếm tỉ lệ chủ yếu trong số ca mắc và tử vong của cả nước, chiếm 96,7% số mắc và có đến 17/19 ca tử vong là ở khu vực này. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương, đặc biệt ở khu vực phía Nam tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan rộng và hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ tử vong.

* Quảng Ngãi: Số ca mắc bệnh có xu hướng tăng nhanh

BS. Võ Văn Phú, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP Quảng Ngãi cho biết, trước tình hình bệnh tay - chân - miệng đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, ngày 31/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-UBND về tăng cường công tác phòng chống bệnh tay chân miệng trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu hệ thống y tế của toàn tỉnh tăng cường các biện pháp phòng chống, giám sát chặt chẽ, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh. Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến, đối chiếu với các quy định, điều kiện về công bố dịch của Thủ tướng Chính phủ để kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý, giải quyết theo thẩm quyền. Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ngãi, tính đến ngày 27/5/2011, địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận 141 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 9/14 huyện, thành phố. Có 2 trường hợp đã tử vong. Tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện còn 86 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng đang điều trị. Trung tâm YTDP tỉnh đã cử cán bộ chuyên môn lấy 20 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm phân lập virut gây bệnh. Theo dự báo của Sở Y tế Quảng Ngãi thời tiết nắng nóng kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh, phát triển và dễ lây lan ra cộng đồng. Số trường hợp mắc bệnh đang có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là tại các nhà trẻ, mẫu giáo. Hiện nay, ngành y tế đang tiếp tục tập trung các nguồn lực tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

*  Đồng Nai: 4 ca tử vong do bệnh tay - chân - miệng

BS. Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, trong ba ngày từ 28-30/5, tại viện đã có ba cháu tử vong vì bệnh tay - chân - miệng. Những năm trước, tháng 5 là thời điểm bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp nhất. Năm nay, trong tháng 5 bình quân 1 ngày bệnh viện này tiếp nhận 30-40 ca (riêng ngày 31/05 có 98 ca bệnh, những tháng trước trung bình một ngày chỉ từ 10-20 ca). Từ đầu năm đến nay, tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã có 4 cháu (dưới 3 tuổi) tử vong do bệnh này (1 ca trong tháng 3). Theo Trung tâm YTDP Đồng Nai, từ đầu năm đến nay đã có hơn 300 trẻ em ở tỉnh mắc bệnh tay - chân - miệng.

*  TP. HCM: Phát gói khử khuẩn surfanios miễn phí cho dân

Tại TP.HCM tính từ đầu năm đến nay đã có 11 trường hợp tử vong do bệnh tay - chân - miệng (từ giữa tháng 5, mỗi tuần có khoảng 300 trường hợp nhập viện, tăng 300% so với cùng thời điểm năm 2010). BS. Lê Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết qua kiểm tra, nhiều gia đình đã không thực hiện đúng hướng dẫn của y tế dự phòng trong việc pha chế hóa chất để vệ sinh nhà cửa, vật dụng mà trẻ thường tiếp xúc. Lâu nay dung dịch cloramin B là dung dịch duy nhất được phát cho người dân để vệ sinh khử khuẩn môi trường trong công tác phòng chống bệnh tay - chân - miệng. Tuy nhiên, hóa chất này ít được người dân sử dụng do mùi hôi khó chịu và có tính độc hại. Trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng và giúp người dân thuận tiện hơn trong việc làm sạch môi trường sinh hoạt của trẻ, Sở Y tế đã mời các nhà sản xuất các dung dịch tẩy rửa giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ trong đợt chiến dịch vệ sinh khử khuẩn toàn thành phố sắp tới. Trước mắt, Sở Y tế đã chọn hóa chất khử khuẩn surfanios (Pháp) để phân phối rộng rãi cho người dân trong thời gian đầu để diệt khuẩn trên sàn nhà và các vật dụng trong nhà do tính tiện dụng và hiệu quả của nó. Theo chỉ đạo của Sở Y tế, ngày 26/5, 10.000 gói khử khuẩn surfanios 20ml đã được chuyển đến cho Trung tâm Y tế dự phòng của 24 quận/huyện để phát miễn phí cho người dân.  

 

                                                                                Theo SKĐS

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục