(HBĐT) - Cũng giống như những chuyến thăm quần đảo Trường Sa, đoàn công tác của tỉnh cùng CB,CS và nhân dân các tỉnh Nam Định, Thái Nguyên, Bắc Kạn Đắk Nông, Đắk Lắk... đã dành những giây phút tưởng niệm, tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc...


Đoàn công tác của tỉnh tại đảo Trường Sa lớn.

 

Rưng rưng nước mắt giữa biển trời Tổ quốc

"Trường Sa là máu thịt Tổ quốc. Là những ký ức khó phai mờ trong chúng tôi - những người đã từng được đặt chân tới mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng. Chúng tôi luôn thể hiện lòng biết ơn, tri ân CB,CS, những gia đình có con em đã và đang chiến đấu, canh giữ từng tấc đất, đường biển cho hôm nay và cả thế hệ mai sau”, đó là sự chia sẻ của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình sau chuyến công tác thăm CB, CS, nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 vừa qua.

Không chỉ riêng ông mà tất cả thành viên đoàn công tác khi được đặt chân đến vùng đất thiêng liêng ấy đều thấy tự hào. Như đồng chí Nguyễn Thị Oanh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, thành viên đoàn công tác của tỉnh ra thăm CB, CS trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 đã chia sẻ: "Trường Sa mình đã được nghe nhiều, xem nhiều qua báo chí, phim ảnh nhưng đây là lần đầu tiên được đến với Trường Sa nên rất háo hức. Với mình, chuyến đi này không chỉ có ý nghĩa là được biết, được đến với mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc, mà hơn hết, nó truyền cảm hứng, làm cho mình thấy phải sống có trách nhiệm hơn. Trường Sa, nơi mà mỗi tảng san hô, từng hạt cát, nhành cây, ngọn cỏ đều thấm đẫm mồ hôi, xương máu của các thế hệ người con đất Việt. Đến để thấy đất nước rộng dài; nơi để mỗi người nhìn thấy cái thế đứng kiêu hãnh của Tổ quốc nơi tuyến đầu; được nếm trải cảm giác nghẹn ngào, rưng rưng nước mắt trong những buổi lễ tưởng niệm CB, CS hy sinh khi bảo vệ biển, đảo; hay khi được thấy những nụ cười đôn hậu, lạc quan, yêu đời của những người lính đảo còn nhiều gian khó. Chúng tôi như thấy mình nhỏ bé với những lo toan đời thường”.

Đặt chân lên tới đảo Trường Sa Đông, cả đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình thắp hương trước phần mộ những liệt sĩ còn rất trẻ. Câu chuyện về sự hy sinh của họ chúng tôi được nghe những người lính đảo kể như vừa mới xảy ra ngày hôm qua. Họ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tuần tiễu quanh đảo trong điều kiện thời tiết xấu. Dù bơi rất giỏi nhưng trong lúc nguy nan, thấy đồng đội đuối sức, chiến sĩ trẻ Vương Viết Mão đã dùng hết sức còn lại đẩy đồng đội thoát hiểm và đưa được vào bờ. Khi vào đến bờ, thấy còn đồng đội vẫn chưa thoát khỏi xuồng bị lật úp, Mão một lần nữa quay lại. Lần thứ hai dũng cảm hoàn thành nhiệm vụ, anh bị sóng cuốn đi trong ánh mắt bất lực của đồng đội. Lúc hy sinh, Mão vừa bước sang tuổi 22, đó là một ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2004.

Nằm bên cạnh mộ của liệt sĩ Vương Viết Mão là mộ của liệt sĩ Quách Hoàng Lâm, chiến sĩ trẻ ngã xuống tại chính đảo Trường Sa Đông khi mới tròn 20 tuổi. Và ở cả Trường Sa lớn nữa, chúng tôi "gặp” những chiến sỹ còn rất trẻ. Lúc sống, họ luôn ở bên nhau. Khi ngã xuống, họ lại nằm cạnh nhau.

Kể cho chúng tôi nghe về những câu chuyện thấm đẫm tình đồng chí, đồng đội, đại tá Hoàng Ngọc Trác, Chủ nhiệm Kỹ thuật - Quân chủng Hải quân nghẹn ngào: Giữa thời bình vẫn còn có những chiến sĩ ngã xuống là mất mát vô cùng lớn, không chỉ cho người thân, gia đình mà còn cả lực lượng Hải quân nữa. Cuộc sống khó khăn là thế, nhiều thiếu thốn là thế nhưng CB, CS trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 luôn vững vàng ý chí, quyết tâm cao bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tuy vậy, điều khiến anh em chúng tôi đau đáu nhất là 64 CB, CS hải quân nhân dân Việt Nam hy sinh trong chiến dịch Chủ quyền CQ88 năm 1988 vẫn còn nằm đâu đó ngoài đại dương, nhưng không thể thực hiện được do công tác tìm kiếm bị ngăn trở. Dù rằng nơi đó - Gạc Ma chỉ cách một tầm mắt. Những lần cầu siêu hay thả vòng hoa tưởng niệm các CB, CS hy sinh tại đảo Gạc Ma năm 1988, anh em chiến sĩ chỉ biết đứng từ xa, hướng về hòn đảo chủ quyền của Tổ quốc bị kẻ thù xâm chiếm mà mong một ngày được đưa các anh trở lại đất liền.

Không chỉ luôn phải đối mặt với kẻ thù chưa khi nào từ bỏ dã tâm xâm lược, chiếm đảo, những CB, CS canh giữ trên các đảo nổi, đảo chìm và thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam còn luôn phải đối mặt với cả thiên tai, với những cơn bão thường xuyên tràn đến. Những tấm gương hy sinh anh dũng, những con người kiên cường bám biển, báo đảo, bám nhà giàn giữa phong ba, bão tố vì mục tiêu canh giữ biển, đảo - các anh, những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam đã gìn giữ những giá trị vững bền cho Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Đất Mường cùng cả nước hướng về Trường Sa

Trường Sa! Đang gần lắm với người dân đất Mường. Cùng cả nước, thời gian qua người dân Hòa Bình có nhiều hoạt động hướng về nơi đảo xa với niềm tự hào. Bởi, nơi đảo xa ấy có nhiều CB, CS là con em đất Mường đang góp sức xây dựng và bảo vệ mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng...

Chuyến công tác thăm CB, CS trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 vừa qua, trong đoàn công tác của tỉnh, tôi thấy vui nhất có lẽ là đồng chí Bùi Văn Hành, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn. Vui là bởi, "ra tận ngoài này mình vẫn còn được gặp người "nhà”. Vui lắm chứ, tự hào lắm chứ”. Người nhà mà đồng chí Bùi Văn Hành nhắc đến đó chính là thượng úy Bùi Văn Hải quê ở xóm Vó Cỏ, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) hiện đang công tác tại đảo Trường Sa lớn. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Hành chia sẻ: Tuy còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, Lạc Sơn thường xuyên quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo. Chúng tôi tuyên truyền từ trong nhà trường, đến các thôn xóm, khu dân cư. Cũng chính vì thế mà vừa qua, hưởng ứng phong trào vận động quyên góp ủng hộ Trường Sa do UBMTTQ tỉnh phát động, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân địa phương đã nhiệt tình hưởng ứng. Qua đó, chúng tôi đã quyên góp được hơn 100 triệu đồng ủng hộ CB, CS Trường Sa. Ngoài ra, các nhà trường trên địa bàn huyện đã quyên góp ủng hộ được hàng chục triệu đồng.

Không chỉ ở Lạc Sơn mà đợt vận động quyên góp ủng hộ quỹ "Vì Trường Sa” do UBMTTQ tỉnh phát động đã thu hút được đông đảo CB, ĐV, CC, VC, CB, CS các cơ quan, đơn vị LLVT và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh quyên góp ủng hộ với số tiền hàng trăm triệu đồng. Theo đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, chỉ tính riêng trong buổi lễ phát động, Ban vận động đã tiếp nhận gần 300 triệu đồng từ sự ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong toàn tỉnh. Với số tiền quyên góp được, trong chuyến thăm, động viên CB, CS, nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, tỉnh ta trao tặng huyện đảo Trường Sa 2 tỷ đồng cùng nhiều phần quà cho CB, CS và nhân dân trên các đảo trị giá hàng trăm triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đều được trích từ Quỹ "Vì Trường Sa” do CB, CS LLVT và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình quyên góp ủng hộ.

Ngoài việc phát động đợt quyên góp ủng hộ quỹ "Vì Trường Sa”, thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo. Đặc biệt là đợt trưng bày tư liệu về "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Sở TT&TT phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức hay các buổi sinh hoạt ngoại khoá "Em yêu biển, đảo quê hương” trong các nhà trường... Cùng với đó, những hoạt động tuyên truyền về biển đảo chuẩn bị cho việc ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh uỷ Hòa Bình với Đảng uỷ Quân chủng Hải quân trong những ngày qua đã góp phần đưa biển, đảo tới gần hơn với người dân đất Mường.

 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục