(HBĐT) - Không đội mũ bảo hiểm (MBH); phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; nghênh ngang đi hàng 2, hàng 3 trên đường... Đó là những hình ảnh khá phổ biến của nhiều cô, cậu thanh thiếu niên, học sinh đi xe máy điện khi tham gia giao thông mà có thể dễ dàng nhận thấy khi đi trên các tuyến đường của TP Hoà Bình...


Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh, tính đến ngày 25/7/2019, toàn tỉnh có 14.969 xe máy điện có đăng ký, quản lý. Trong đó, riêng địa bàn TP Hoà Bình có 5.407 xe, chiếm hơn 1/3 tổng số xe máy điện của toàn tỉnh. Do tính tiện ích, lại phù hợp với điều kiện, các quy định về đảm bảo giao thông nên người sử dụng xe máy điện phần lớn là học sinh, sinh viên. Số đối tượng này chiếm khoảng trên 70%.


Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy điện do các em trong độ tuổi thanh, thiếu niên điều khiển không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường. Ảnh chụp trên đường Cù Chính Lan, khu vực đầu cầu Hoà Bình (TP Hòa Bình).

Cũng chính từ việc người sử dụng loại phương tiện này chủ yếu là đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên nên ý thức chấp hành các quy tắc, quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông còn hạn chế. Trong đó, lỗi vi phạm phổ biến là không đội MBH; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; đi hàng 2, hàng 3; vi phạm các quy định về tín hiệu đèn giao thông... Các hành vi này đã trực tiếp gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển và người tham gia giao thông. Chị Lan ở phường Phương Lâm kể: Vừa rồi, khi đang lái xe trên đường Thịnh Lang đến khu vực nút giao thông trước cửa Bưu điện Tân Thịnh, tôi được phen hú vía khi liên tiếp bị 2 xe máy điện do những học sinh cấp 3 điều khiển bất ngờ đánh võng, vượt đèn đỏ tạt đầu xe. May là lúc đó phanh kịp chứ nếu không cũng xảy ra tai nạn. Còn bà Huệ ở tổ 10, phường Tân Thịnh ngao ngán: Bây giờ đi ra đường ngoài xe tải chở nặng thì chúng tôi hãi nhất là gặp phải mấy cô, cậu thanh thiếu niên đi xe điện. Chúng nó chỉ biết đường nó đi. Lúc thì đi nghênh ngang hàng 2, hàng 3. MBH chẳng đội, đèn đỏ cũng chẳng dừng. Nhiều đứa cứ lên xe là phóng vùn vụt, không quan sát trước sau gì hết, xe máy hay ô tô nó cũng tạt đầu hết. Chẳng hiểu ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông (ATGT) ở đâu nữa. Đáng ngại hơn là hiện nay các phương tiện xe máy điện "đời” mới đều có thể đi được ở tốc độ cao. Trên đường đi, nếu chẳng may bị va quệt thì cũng có thể gây thương tích nặng. "Như vừa rồi ở ngã tư đường Hoàng Văn Thụ và đường Thịnh Lang xảy ra vụ tai nạn giao thông cũng vì do đi xe máy điện không quan sát, không chấp hành tín hiệu giao thông, bị xe máy đâm vào, may là người không bị làm sao...” - bà Huệ cho biết thêm.

Trên thực tế, những vi phạm nêu trên thường xảy ra vào lúc học sinh các trường, nhất là các trường THPT tan học hoặc thời điểm cuối giờ chiều, tối khi các em, các cháu đi chơi thể thao, tham gia các hoạt động thể chất hoặc buổi tối các em ra đường đi chơi. Tuy nhiên, do ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT chưa cao nên nhiều em đã "vô tư” vi phạm. Theo kết quả kiểm tra công tác đảm bảo ATGT của Sở GD&ĐT cho thấy, công tác đảm bảo ATGT tại các trường học vẫn nổi lên vấn đề học sinh không chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, tỷ lệ học sinh không đội MBH khi đi xe máy điện chiếm trên 70%. Còn theo lực lượng CSGT - Công an TP Hoà Bình thì thực tế cho thấy, ý thức một bộ phận học sinh khi tham gia giao thông chưa cao. Nhiều em còn đi xe hàng 3, hàng 4; vượt đèn đỏ tại các ngã ba, ngã tư; cầm ô khi đi xe máy, xe đạp, lạng lách, đánh võng... Điều này tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ATGT. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm nay, Đội CSGT - Công an TP Hoà Bình đã phát hiện, lập biên bản, xử phạt 21 trường hợp điều khiển xe máy điện vi phạm quy định về đảm bảo TTATGT. Trong đó, có 15 trường hợp không đội MBH, 1 trường hợp vượt đèn đỏ và 5 trường hợp vi phạm khác. Đồng thời, lập danh sách 35 trường hợp điều khiển xe máy điện vi phạm quy định về đảm bảo ATGT gửi về nhà trường. Trong đó, có 31 trường hợp không đội MBH, 4 trường hợp vượt đèn đỏ. Ngoài lực lượng CSGT, các lực lượng chức năng như Cảnh sát trật tự Công an tỉnh và Công an TP Hoà Bình đã bắt, xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy điện vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT như không đội MBH, lạng lách, đánh võng, chạy không đúng phần đường, vượt đèn đỏ...

Để giải quyết tình trạng này, theo đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, ngoài việc các trường học tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cho học sinh về chấp hành các quy định đảm bảo ATGT thì cũng rất cần có sự phối hợp, vào cuộc một cách đồng bộ của gia đình, phụ huynh học sinh trong việc giáo dục, quản lý con em khi tham gia giao thông bằng xe máy điện nói riêng, xe máy từ 50 cm3 trở lên khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe...


Phóng sự xã hội của Mạnh Hùng

Các tin khác


 “Đất thức” Kỳ Sơn

(HBĐT) - Sau một thời gian dài trầm lắng, huyện Kỳ Sơn được biết đến là vùng "đất thức” - hội tụ cơ bản những điều kiện để bứt phá, vươn lên mạnh mẽ. Phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, có cả đồng bằng, cả núi non hùng vĩ, đất đai màu mỡ, hạ tầng giao thông kết nối đường thủy và đường bộ, hầu hết các vùng đất trên địa bàn huyện đang tạo ra sức hút đối với các nhà đầu tư.

Bài 1: Tạo sự đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện

(HBĐT) - Quy mô tổ chức đơn vị hành chính cấp xã trong tỉnh không đồng đều, nhiều đơn vị quá nhỏ so với tiêu chuẩn hiện hành và thấp hơn nhiều so với mức trung bình chung trong khu vực, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh chỉ bằng 46% bình quân chung của cả nước. Theo tổng hợp, cứ 185 người dân có 1 người là cán bộ, công chức cấp xã, cao gấp 2 lần so với bình quân chung của cả nước. Những con số "biết nói” này cho thấy việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Tuy nhiên, đợt "tổng sắp xếp” này sẽ cần sự đồng thuận của khoảng gần 1/3 dân số toàn tỉnh. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy Đảng, sự công tâm, minh bạch và lắng nghe, tiếp thu tích cực trong quá trình triển khai và đặc biệt là giải quyết thỏa đáng các vấn đề phát sinh sau sắp xếp, có như vậy "ý Đảng mới hợp lòng dân”.

 Dấu ấn Dự án giảm nghèo Bài 2 - Giúp người dân phát triển sinh kế bền vững

(HBĐT) - Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, Dự án giảm nghèo (DAGN) giai đoạn 2 tỉnh Hòa Bình tập trung hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững cho người dân. Hoạt động này được thực hiện thông qua hỗ trợ theo nhóm đồng sở thích (CIG) mà không hỗ trợ từng gia đình đơn lẻ. Đây là cách tiếp cận mới và khá thách thức. Tuy nhiên, đánh giá chung toàn giai đoạn, Hòa Bình là một trong những điểm sáng của các tỉnh miền núi phía Bắc trong hoạt động này.

 Dấu ấn Dự án giảm nghèo


Bài 1:  Bức tranh mới ở vùng nông thôn khó khăn


(HBĐT) - Tiếp nối thành công của giai đoạn 1, do vẫn là một trong những tỉnh khó khăn ở khu vực miền núi phía Bắc nên tỉnh tiếp tục được các bộ, ngành T.Ư và Ngân hàng Thế giới (WB) lựa chọn là 1 trong 6 tỉnh tham gia Dự án giảm nghèo (DAGN) các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2. Được triển khai từ năm 2010 - 2018, về cơ bản dự án đã đạt được mục tiêu nâng cao mức sống của người hưởng lợi vùng dự án; tăng cường năng lực thể chế của chính quyền cơ sở, năng lực sản xuất của cộng đồng; hỗ trợ lập kế hoạch phát triển KT – XH cấp xã và tăng cường liên kết thị trường, sáng kiến kinh doanh.

Nhộn nhịp phố “ẩm thực đêm” đê Đà Giang

(HBĐT) - Khác với cái mộc mạc mấy năm về trước của con đê dọc bờ sông Đà, một phố "ẩm thực đêm” giữa lòng TP Hòa Bình hiện ra trên đường đê Đà Giang, phường Phương Lâm như minh chứng cho sự vươn lên mạnh mẽ của một thành phố đang trên đà cất cánh. Phố ẩm thực đêm khoác lên mình chiếc áo mới của những ánh đèn lấp lánh từ những nhà hàng, quán ăn uống từ sang trọng đến bình dân, là điểm hẹn mỗi tối và cuối tuần của nhiều người dân thành phố, nhất là các bạn trẻ.

Bài 3: Thay đổi tư duy, quyết liệt hành động

(HBĐT) - Tỉnh đang đứng trước những cơ hội phát triển to lớn với mục tiêu, hướng đi đã định hình rõ nét. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, giao việc cụ thể, sát sao đôn đốc, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, khắc phục sự yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tháo gỡ khó khăn, cản trở sự phát triển. Quyết tâm phấn đấu ở mức cao nhất các chỉ tiêu dự báo khó đạt của Nghị quyết Đại hội, hiện thực hóa khát vọng phát triển, vững bước trong công cuộc đổi mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục