(HBĐT) - Không đội mũ bảo hiểm (MBH); phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; nghênh ngang đi hàng 2, hàng 3 trên đường... Đó là những hình ảnh khá phổ biến của nhiều cô, cậu thanh thiếu niên, học sinh đi xe máy điện khi tham gia giao thông mà có thể dễ dàng nhận thấy khi đi trên các tuyến đường của TP Hoà Bình...


Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh, tính đến ngày 25/7/2019, toàn tỉnh có 14.969 xe máy điện có đăng ký, quản lý. Trong đó, riêng địa bàn TP Hoà Bình có 5.407 xe, chiếm hơn 1/3 tổng số xe máy điện của toàn tỉnh. Do tính tiện ích, lại phù hợp với điều kiện, các quy định về đảm bảo giao thông nên người sử dụng xe máy điện phần lớn là học sinh, sinh viên. Số đối tượng này chiếm khoảng trên 70%.


Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy điện do các em trong độ tuổi thanh, thiếu niên điều khiển không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường. Ảnh chụp trên đường Cù Chính Lan, khu vực đầu cầu Hoà Bình (TP Hòa Bình).

Cũng chính từ việc người sử dụng loại phương tiện này chủ yếu là đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên nên ý thức chấp hành các quy tắc, quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông còn hạn chế. Trong đó, lỗi vi phạm phổ biến là không đội MBH; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; đi hàng 2, hàng 3; vi phạm các quy định về tín hiệu đèn giao thông... Các hành vi này đã trực tiếp gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển và người tham gia giao thông. Chị Lan ở phường Phương Lâm kể: Vừa rồi, khi đang lái xe trên đường Thịnh Lang đến khu vực nút giao thông trước cửa Bưu điện Tân Thịnh, tôi được phen hú vía khi liên tiếp bị 2 xe máy điện do những học sinh cấp 3 điều khiển bất ngờ đánh võng, vượt đèn đỏ tạt đầu xe. May là lúc đó phanh kịp chứ nếu không cũng xảy ra tai nạn. Còn bà Huệ ở tổ 10, phường Tân Thịnh ngao ngán: Bây giờ đi ra đường ngoài xe tải chở nặng thì chúng tôi hãi nhất là gặp phải mấy cô, cậu thanh thiếu niên đi xe điện. Chúng nó chỉ biết đường nó đi. Lúc thì đi nghênh ngang hàng 2, hàng 3. MBH chẳng đội, đèn đỏ cũng chẳng dừng. Nhiều đứa cứ lên xe là phóng vùn vụt, không quan sát trước sau gì hết, xe máy hay ô tô nó cũng tạt đầu hết. Chẳng hiểu ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông (ATGT) ở đâu nữa. Đáng ngại hơn là hiện nay các phương tiện xe máy điện "đời” mới đều có thể đi được ở tốc độ cao. Trên đường đi, nếu chẳng may bị va quệt thì cũng có thể gây thương tích nặng. "Như vừa rồi ở ngã tư đường Hoàng Văn Thụ và đường Thịnh Lang xảy ra vụ tai nạn giao thông cũng vì do đi xe máy điện không quan sát, không chấp hành tín hiệu giao thông, bị xe máy đâm vào, may là người không bị làm sao...” - bà Huệ cho biết thêm.

Trên thực tế, những vi phạm nêu trên thường xảy ra vào lúc học sinh các trường, nhất là các trường THPT tan học hoặc thời điểm cuối giờ chiều, tối khi các em, các cháu đi chơi thể thao, tham gia các hoạt động thể chất hoặc buổi tối các em ra đường đi chơi. Tuy nhiên, do ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT chưa cao nên nhiều em đã "vô tư” vi phạm. Theo kết quả kiểm tra công tác đảm bảo ATGT của Sở GD&ĐT cho thấy, công tác đảm bảo ATGT tại các trường học vẫn nổi lên vấn đề học sinh không chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, tỷ lệ học sinh không đội MBH khi đi xe máy điện chiếm trên 70%. Còn theo lực lượng CSGT - Công an TP Hoà Bình thì thực tế cho thấy, ý thức một bộ phận học sinh khi tham gia giao thông chưa cao. Nhiều em còn đi xe hàng 3, hàng 4; vượt đèn đỏ tại các ngã ba, ngã tư; cầm ô khi đi xe máy, xe đạp, lạng lách, đánh võng... Điều này tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ATGT. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm nay, Đội CSGT - Công an TP Hoà Bình đã phát hiện, lập biên bản, xử phạt 21 trường hợp điều khiển xe máy điện vi phạm quy định về đảm bảo TTATGT. Trong đó, có 15 trường hợp không đội MBH, 1 trường hợp vượt đèn đỏ và 5 trường hợp vi phạm khác. Đồng thời, lập danh sách 35 trường hợp điều khiển xe máy điện vi phạm quy định về đảm bảo ATGT gửi về nhà trường. Trong đó, có 31 trường hợp không đội MBH, 4 trường hợp vượt đèn đỏ. Ngoài lực lượng CSGT, các lực lượng chức năng như Cảnh sát trật tự Công an tỉnh và Công an TP Hoà Bình đã bắt, xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy điện vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT như không đội MBH, lạng lách, đánh võng, chạy không đúng phần đường, vượt đèn đỏ...

Để giải quyết tình trạng này, theo đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, ngoài việc các trường học tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cho học sinh về chấp hành các quy định đảm bảo ATGT thì cũng rất cần có sự phối hợp, vào cuộc một cách đồng bộ của gia đình, phụ huynh học sinh trong việc giáo dục, quản lý con em khi tham gia giao thông bằng xe máy điện nói riêng, xe máy từ 50 cm3 trở lên khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe...


Phóng sự xã hội của Mạnh Hùng

Các tin khác


​​Thúc đẩy tiến trình dồn điền, đổi thửa

(HBĐT) - Từ sau thành công của huyện Yên Thủy đối với công tác dồn điền, đổi thửa (DĐ, ĐT), BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 35, ngày 22/12/2017 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác DĐ, ĐT. UBND tỉnh có Kế hoạch số 141, ngày 6/11/2018 về kế hoạch DĐ, ĐT trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện. Trong đó, chú trọng tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về DĐ, ĐT, vận động Nhân dân tự nguyện, tự giác thực hiện.
Bài 1 - Thành công bước đầu trong thực hiện dồn điền, đổi thửa

Giữ “vàng” ở đỉnh Tà Xông

(HBĐT) - Ngày 11/2/2020, khi nghe tin trên đỉnh Tà Xông A  có 3 cây thông Pà Cò bị Vàng A Trớ (SN 1984), trú tại xóm Hang Kia, xã Hang Kia chặt hạ, ngay lập tức, anh Bùi Văn Công, cán bộ phụ trách địa bàn xã Hang Kia - Pà Cò (Ban Quản lý (BQL) Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) bất chấp cả mưa rét, chạy thẳng vào khu vực có 3 cây thông bị chặt hạ... 


Giữ “vàng” ở đỉnh Tà Xông

(HBĐT) - Cây thông là một loại cây mà suốt nhiều năm qua, mỗi cán bộ Ban quản lý (BQL) Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) vẫn coi là thứ "vàng 10”. Họ bảo nhau phải giữ bằng được loài cây ấy. Cây còn, Khu bảo tồn còn...

Ký ức về những ngày phục vụ chiến dịch

(HBĐT) - 66 năm đã trôi qua kể từ ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954), với những người lính bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa luôn tự hào về những năm tháng gian khổ, nhưng cũng đầy oanh liệt ấy.

Trên đồi A1 hôm nay

Là một trong những cứ điểm quan trọng bảo vệ Sở Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, được người Pháp gọi với cái tên mỹ miều Eliane 2, song với chúng ta tên gọi đồi A1 lại gần gũi, thiêng liêng hơn cả. Bởi chỉ ở đồi A1 năm ấy (1954) mới có một tiếng nổ rung trời mà bộ đội ta theo lệnh tổng tấn công.

Trường Sa trong lần gặp gỡ đầu tiên

Bài 2 - Có một Trường Sa "gần” như thế
(HBĐT) - Trong lần gặp gỡ đầu tiên, Trường Sa quả thật mới lạ, độc đáo và cho chúng tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Nhưng mỗi lần đặt chân đến mỗi đảo lại cho cảm giác thân thương như khi trở về nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục