(HBĐT) - Hòa Bình là cửa ngõ của vùng Tây Bắc và cũng là tỉnh thuộc ven Thủ đô Hà Nội, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Trước thời cơ và thách thức, những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều nỗ lực để tạo sự bứt phá trên một số lĩnh vực, góp phần tạo nền tảng thúc đẩy phát triển KT-XH, để Hòa Bình sớm thoát khỏi ngưỡng "bình bình”. 
Bài 1 - Thắp sáng lộ trình giảm nghèo bền vững

Bài 2 - Tập trung cải cách hành chính để thu hút đầu tư



Người dân xã Đú Sáng (Kim Bôi) giới thiệu mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp đem lại thu nhập cao, góp phần giảm nghèo bền vững.

Theo kết quả điều tra đầu năm 2016, tỉnh có 50.959 hộ nghèo, tương ứng với 24,38% hộ, 24.586 hộ cận nghèo, chiếm 11,76% hộ dân trong toàn tỉnh. Các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao gồm: Đà Bắc 51,75%; Lạc Sơn 38,5%, Kim Bôi 35,04%... Tình hình kinh tế ở vùng sâu, xa nói chung, vùng 135 nói riêng chậm phát triển. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã chỉ đạo sát sao việc thực hiện Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hệ thống chính trị vào cuộc

Để có "kim chỉ nam” cho các hoạt động giảm nghèo, tháng 4/2013, tỉnh thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) GNBV tỉnh giai đoạn 2012-2020. Theo đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế, tham mưu cho tỉnh đưa ra những cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy lộ trình GNBV. Tiếp đó, tỉnh ban hành Chương trình khung giúp đỡ các xã, thôn, bản thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh, phân công từng cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã thuộc vùng 135.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tháng 3/2017, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 319, thành lập Văn phòng Giảm nghèo tỉnh làm nhiệm vụ giúp việc, tham mưu BCĐ cấp tỉnh về lĩnh vực GNBV. Văn phòng có chức năng điều phối các hoạt động về giảm nghèo, tư vấn giúp đỡ trực tiếp các hộ nghèo trong việc phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác giảm nghèo, chỉ ra tồn tại, nguyên nhân để kịp thời rút kinh nghiệm và có giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả.

Tháng 12/2018, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 105/NQ-HĐND, về "Tăng cường công tác quản lý, thực hiện Chương trình MTQG GNBV giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnhHòa Bình”. Có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các chính sách, dự án về giảm nghèo đã được triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả, phủ rộng trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về giảm nghèo luôn được quan tâm. Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp các hộ nghèo nắm rõ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đồng thời, giúp họ tiếp cận và áp dụng hiệu quả KH-KT vào sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Thắp sáng ước mơ thoát nghèo

Có dịp thăm các mô hình điển hình tiên tiến ở cơ sở, tôi thấy rõ hơn động lực vượt khó, thắng nghèo trong Nhân dân.

Đưa chúng tôi đến thăm các hộ kinh doanh du lịch, chị Bùi Thị Nhềm, xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong, xã Tiền Phong (Đà Bắc) chia sẻ: Đá Bia - Đức Phong hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, tất cả là nhờ sự kết nối, bắc cầu của tỉnh, của huyện, để tổ chức AOP (Action on Poverty) tại Việt Nam - một tổ chức phi chính phủ mang sứ mệnh hỗ trợ các cộng đồng nghèo và dễ tổn thương ở một số quốc gia tại châu Phi, châu Á định hướng, hỗ trợ người dân phát triển du lịch cộng đồng. Đá Bia là một xóm nhỏ với vài chục hộ dân. Khi chưa có đường, nơi đây là một ốc đảo biệt lập bởi núi rừng và sông nước. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào trồng cây ngô, cây luồng trên nương, con cá dưới sông Đà nên đời sống khó khăn. Sống trong điều kiện đó, khát vọng thoát nghèo ở mỗi người dân thực sự mãnh liệt. Bởi vậy, khi có sự định hướng, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng và cả kinh phí, một nhóm những người trẻ đã sẵn sàng nhập cuộc để phát triển du lịch cộng đồng. Sau 5 năm, Đá Bia đã trở thành điểm du lịch homestay hấp dẫn với những du khách thích trải nghiệm, khám phá. Theo đó, 2/3 số hộ dân trong xóm đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, một số hộ cuộc sống khấm khá.

Cùng anh Bùi Thanh Sơn, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Kim Bôi dạo một vòng qua các xóm của xã Đú Sáng (Kim Bôi), tôi hoàn toàn bị hút mắt bởi màu xanh của cây trái, ẩn hiện những nếp nhà khang trang, bề thế. Vẫn biết Đú Sáng là xã đặc biệt khó khăn, nhưng hôm nay diện mạo đã hoàn toàn đổi khác. Anh Sơn chia sẻ: Nguồn sống chủ yếu của người dân Đú Sáng là sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, với sự bắc cầu của huyện, của xã, người dân đã tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, liên kết với doanh nghiệp, HTX tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mang lại hiệu quả cao. Hiện tại, trên địa bàn xã có 4 công ty tham gia đầu tư liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho người dân, với các loại cây trồng chủ yếu là lặc lày, mướp đắng, bí đỏ lấy hạt, bí xanh. Hiệu quả trồng cây màu, cây rau theo mô hình liên kết cao gấp 5-6 lần trồng lúa, nếu canh tác tốt có thể thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Anh Sơn cho biết: Với sự giúp đỡ từ các chương trình, dự án, hàng trăm hộ dân xã Đú Sáng đã nắm bắt thời cơ để phát triển sản xuất, nâng cao nguồn thu nhập. Đó là lý do Đú Sáng hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới.

Với sự chỉ đạo, điều hành sát sao từ cấp tỉnh, công tác giảm nghèo đã được triển khai hiệu quả. Các chính sách đặc thù được tỉnh ban hành như đề án 36 thôn, bản khó khăn nhất của tỉnh được lồng ghép với Chương trình 135 mang lại kết quả tích cực. Theo thống kê của Ban Dân tộc tỉnh, đến hết năm 2019 có 1 huyện, 6 xã, 73 thôn thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, dự kiến hết năm 2020 phấn đấu thêm 10 xã, 7 thôn sẽ hoàn thành Chương trình 135. Kết quả này góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo của tỉnh. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đề ra kế hoạch giảm 3% hộ nghèo/năm, kết quả thực hiện giảm được 3,16%/năm. Theo kế hoạch, cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 8,56%. Đời sống của người dân được nâng lên tầm cao mới.

  (Còn nữa)

Thúy Hằng

Các tin khác


Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Sông Đà mùa ngọc bích

Người ta gọi sông Đà là dòng sông mẹ của các dân tộc vùng Tây Bắc. Có một điều đặc biệt mà không nhiều người biết đó là mỗi khi tiết trời độ cuối Thu, không còn con nước lũ tiểu mãn từ thượng nguồn đổ về, con sông Đà hùng vĩ dần chuyển từ cái "lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa” sang màu xanh của ngọc bích. Khi ấy, sông Đà mới bước vào mùa đẹp nhất: mùa ngọc bích.

Tết cổ truyền trong lòng du học sinh

Đối với những du học sinh dù học tập tại đất nước nào thì mỗi khi đến Tết cổ truyền của dân tộc đều hướng về quê hương, mong trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình.

Tết đến , Xuân về trên nhà giàn DK1

Sau 9 ngày vượt sóng to, gió lớn với hàng trăm hải lý ngoài trùng khơi, sự cố gắng, mong chờ của đoàn công tác đã được thỏa nguyện: Lên nhà giàn DK1/10 (Vùng 2 Hải quân) ở bãi cạn Cà Mau. Quên hết những mệt mỏi, say sóng cùng một số tiếc nuối của các cuộc "đổ bộ” bất thành nhiều lần trước, chúng tôi đã có được hạnh phúc với những cuộc gặp gỡ bất ngờ: gặp gỡ mùa Xuân trên nhà giàn DK1…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục