(HBĐT) - Trong bối cảnh mới, TP Hòa Bình đang tự tin hướng tới mục tiêu trở thành đô thị loại II, mang bản sắc riêng có bên sông Đà, phát triển theo hướng đô thị văn minh, hiện đại, bản sắc, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, cửa ngõ vùng Tây Bắc.


Một góc Khu trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình).

Không chỉ những người xa quê lâu lâu có dịp về thành phố mới thấy được sự thay đổi, phát triển của TP Hòa Bình, mà ngay cả những người dân sống trên địa bàn cũng có thể cảm nhận được. TP Hòa Bình đang đổi thay từng ngày. Trước hết, đó là sự thay đổi về hạ tầng, diện mạo đô thị, nông thôn. Trước đây, thành phố chỉ có 1 cây cầu bắc qua sông Đà, nay đã có cầu Hòa Bình 3 được đưa vào khai thác, cầu Hòa Bình 2 đang gấp rút triển khai, dự kiến hoàn thành vào năm 2021; dự án đường kết nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng quyết liệt thi công, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; nhiều dự án về hạ tầng, chỉnh trang đô thị, khu công nghiệp, dự án dọc 2 bên bờ sông Đà... mang lại diện mạo mới cho thành phố. Khu trung tâm thương mại bờ trái sông Đà, khu trung tâm Quỳnh Lâm đang lấp đầy các dự án nhà ở, đô thị, thương mại, những biệt thự, khối nhà hiện đại, văn minh. Hai bên bờ sông Đà cũng đang được cải tạo, nâng cấp. Hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ quan, công sở được xây dựng mới khang trang, hiện đại. Nhiều xã được nâng cấp lên phường. Các phường được quy hoạch, xây dựng hướng tới đô thị văn minh, sạch đẹp hơn. Vùng các xã Phú Cường tập trung phát triển nông nghiệp sạch, trồng rau an toàn, phát triển cây có múi, chăn nuôi gia súc. Những xã ven sông Đà và khu vực vùng hồ phát triển nghề nuôi cá lồng bè. Vùng cao Độc Lập phát triển kinh tế rừng, chăn nuôi gia súc. Xã Mông Hóa, Quang Tiến phát triển CN-TTCN, dự án đô thị, du lịch sinh thái. Các công trình, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, mở ra không gian rộng lớn phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại…

Người dân thành phố đang hưởng thụ thành quả của đổi mới. Con trẻ, học sinh được chăm lo chu đáo, học tập trong môi trường giáo dục, thân thiện, an toàn. Ngoài hệ thống trường công lập, các em còn có thể học tập tại các cơ sở đào tạo giáo dục tư thục được trang bị hiện đại, tiên tiến, có đội ngũ giáo viên nước ngoài, giáo viên trình độ cao giảng dạy. Người dân được hưởng các chính sách bảo hiểm, chất lượng chăm sóc sức khỏe ngày một tốt hơn. Điều kiện phát triển sản xuất cũng được cải thiện, doanh nghiệp, người dân có thể yên tâm sản xuất, kinh doanh trong môi trường cởi mở, thân thiện hơn. Mấy năm gần đây, tại các khu dân cư, việc tìm chỗ để ô tô, phương tiện đã khó khăn, cho thấy đời sống của người dân thành phố được cải thiện mạnh mẽ.

Trung tâm TP Hòa Bình chỉ còn cách Thủ đô Hà Nội khoảng 1 giờ xe chạy trên tuyến đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình. Như nhiều người vẫn bảo, có thể uống bia, ăn sáng, làm việc đi về ở hai đầu Hòa Bình, Hà Nội. Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ I (nhiệm kỳ 2015-2020), TP Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn (cũ) đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT-XH, đặc biệt các chỉ tiêu về tăng trưởng, thu hút đầu tư, phát triển đô thị, thu ngân sách, xây dựng NTM, giảm nghèo có sự tăng trưởng ấn tượng. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảm đảm an sinh cũng đạt được kết quả quan trọng. Hàng nghìn tỷ đồng trong và ngoài ngân sách được huy động để đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH. TP Hòa Bình đang là tâm điểm của các dự án đầu tư tầm cỡ của các tập đoàn kinh tế lớn nghiên cứu, triển khai, tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ, đô thị phức hợp, công nghiệp, với tổng số vốn hàng nghìn tỷ đồng, góp phần tạo diện mạo mới để trở thành đô thị loại II trong tương lai gần. Tất cả làm nên một thành phố năng động, bắt nhịp với dòng chảy của đổi mới hướng tới tương lai rạng rỡ, ấm no, hạnh phúc.

Sau khi thực hiện thành công sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 830 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tổ chức Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ II, TP Hòa Bình đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ. Thành phố mới tiếp giáp với Thủ đô, nằm trong vùng quy hoạch và được hưởng lợi từ vùng Thủ đô Hà Nội. Diện tích được mở rộng, quy mô dân số nâng lên, thành phố hội tụ những điều kiện riêng có để phát triển, đó là phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, có đồng bằng, núi non hùng vĩ, đất đai màu mỡ, hạ tầng giao thông kết nối, bao gồm cả đường thủy và đường bộ, được xác định là vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh. Đặc biệt, Đại hội Đảng bộ TP Hòa Bình lần thứ II được tổ chức thành công. Thành phố có đội ngũ cán bộ trẻ, đủ năng lực, trình độ, nhiệt huyết và trách nhiệm, nội bộ đoàn kết, thống nhất cùng phấn đấu cho mục tiêu phát triển bền vững của thành phố. Đồng chí Ngô Ngọc Đức, Bí thư Thành ủy Hòa Bình cho biết: Nhiệm kỳ 2020-2025, BCH Đảng bộ thành phố khóa II tập trung chỉ đạo triển khai các chương trình hành động, phấn đấu hoàn thành xây dựng thành phố đạt tiêu chí đô thị loại II trước năm 2025.


Hồng Duyên


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục