(HBĐT) - Xuất phát từ những bức xúc về việc bị Nhà nước thu hồi đất, Cấn Thị Thêu (SN 1962), trú tại thôn Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) có tư tưởng tiêu cực, bất mãn. Đáng nói, thị đã gieo rắc, nhồi nhét tư tưởng này cho tất cả các thành viên trong gia đình. Với tư tưởng chống đối quyết liệt, thị và 2 đứa con trai đã phải trả giá bằng những bản án phạt tù thích đáng... 

Bài 1 - Xuyên tạc, bịa đặt nhằm chống Nhà nước của Nhân dân - con đường vào tù

>> Bài 2 - "Biến" kẻ phạm pháp trở thành "người hùng” - chiêu trò của các thế lực thù địch 

Ngay trước phiên tòa sơ thẩm cũng như phiên tòa phúc thẩm xét xử 2 mẹ con Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 117, Bộ luật Hình sự, nhiều đối tượng phản động trong và ngoài nước đã lên giọng đòi thả tự do cho các "nhà hoạt động dân chủ” tích cực, hoạt động vì "nhân quyền”, đấu tranh vì công lý... Nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược với những kẻ núp bóng dân chủ rêu rao. Cả 3 mẹ con Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư là những đối tượng có quá trình hoạt động chống phá lâu dài, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, từng bị các cơ quan chức năng xử lý nhiều lần.


3 mẹ con Cấn Thị Thêu trước khi bị bắt giữ và đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Cấn Thị Thêu là ai?

Trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội (MXH), thời gian qua cái tên Cấn Thị Thêu không quá xa lạ. Trong hồ sơ còn lưu giữ, vào năm 2016, đối tượng này bị Công an TP Hà Nội bắt giữ về hành vi gây rối trật tự công cộng theo Điều 245, Bộ luật Hình sự. Theo đó, ngày 8/4/2016, Cấn Thị Thêu cùng một số công dân phường Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội) và một số trường hợp thường xuyên khiếu kiện chây ì ở các địa phương, lưu trú tại khu vực Trụ sở Ban tiếp công dân T.Ư, số 1, Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông (Hà Nội) sử dụng băng rôn, hô khẩu hiệu nội dung mang tính chất kích động, gây rối trật tự công cộng kéo đến khu vực trụ sở Bộ Tài nguyên - Môi trường và một số địa điểm ngoại giao khác trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Cấn Thị Thêu cùng người nhà chụp ảnh, đăng lên facebook những hình ảnh, nội dung gây kích động một số công dân chuyên khiếu kiện ở phường Dương Nội tẩy chay bầu cử. Trước đó, ngày 25/4/2014, Cấn Thị Thêu bị bắt tạm giam và xử tù 15 tháng tù về tội "Chống người thi hành công vụ”. Ngày 27/7/2015, sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương, Cấn Thị Thêu không ra trình báo chính quyền theo quy định mà tiếp tục cầm đầu, kích động số công dân chuyên khiếu kiện tập trung gây mất ANTT trên địa bàn TP Hà Nội. Thị đã 4 lần bị các cơ quan chức năng địa phương xử phạt hành chính vào các ngày 30/9 và 23/10/2015, 19/1 và 6/4/2016 về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Gieo rắc tư tưởng chống đối cực đoan - mẹ "dẫn” cả 2 con vào tù

Không dừng lại ở việc kích động người dân, Cấn Thị Thêu còn lôi kéo nhiều đối tượng có tư tưởng chống đối, cực đoan cùng tham gia. Đáng chú ý, trong những kẻ "theo gót” Cấn Thị Thêu có cả 2 con là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư. Cả 3 mẹ con Cấn Thị Thêu đều là những đối tượng cầm đầu, cốt cán, tích cực trong thực hiện hành vi chống đối Đảng, Nhà nước của nhiều hội, nhóm phản động như "Hội dân oan nông dân 3 miền Bắc - Trung - Nam”, "Nông dân TV”, "Hành động vì Đồng Tâm”... Ngoài ra, các đối tượng này thường xuyên kích động, tham gia biểu tình, tụ tập đông người gây rối ANTT tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo. Quá trình gây rối, các đối tượng thường livestream, chia sẻ cho nhiều đối tượng theo dõi với những bình luận xuyên tạc, kích động hoạt động chống đối. Đồng thời, sử dụng facebook cá nhân để viết, đăng tải, chia sẻ, bình luận các bài viết, video clip có nội dung xuyên tạc thực trạng xã hội, tình hình dân chủ, nhân quyền của Việt Nam; bôi nhọ, hạ uy tín lực lượng chức năng, các đồng chí lãnh đạo các cấp; kích động hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.

Trong quá trình cơ quan chức năng giải quyết vụ việc vi phạm pháp luật tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội), cả 3 mẹ con Cấn Thị Thêu tích cực đăng tải, chia sẻ hàng trăm bài viết, video clip với thông tin không đúng sự thật về tình hình tại Đồng Tâm; kích động, hướng dẫn người dân chống đối chính quyền; xuyên tạc vụ án và công tác của các lực lượng chức năng... Đồng thời, các đối tượng còn móc nối, kêu gọi các tổ chức phản động lưu vong, số đối tượng chống đối trong, ngoài nước hỗ trợ về vật chất cho số đối tượng vi phạm pháp luật tại Đồng Tâm. Như ngày 12/1/2020, Trịnh Bá Phương đăng tải trên facebook cá nhân cái gọi là "lời kêu gọi giúp đỡ gia đình Lê Đình Kình”, công khai địa chỉ nhà riêng của Trịnh Bá Phương tại Dương Nội để quyên góp tiền tài trợ cho thân nhân Lê Đình Kình dưới hình thức "tiền phúng điếu”; hỗ trợ tài chính cho số đối tượng có hoạt động chống đối, vi phạm pháp luật. Trong những tài khoản gửi tiền có nhiều đối tượng phản động lưu vong chuyển. Trịnh Bá Phương còn thường xuyên tiếp xúc, trả lời phỏng vấn nhân viên ngoại giao, đài, báo nước ngoài đưa thông tin xuyên tạc với những nhận định, đánh giá sai lệch về tình hình dân chủ, nhân quyền của Việt Nam, các vấn đề chính trị, xã hội của đất nước.

Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư là đối tượng chống đối có quá trình hoạt động chống phá lâu dài, từng bị xử lý nhiều lần. Trong đó, Cấn Thị Thêu có 4 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng, 2 tiền án về tội chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng. Cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương đã kiên trì giáo dục, định hướng hoàn lương cho các đối tượng, tuy nhiên với bản chất chống đối, các đối tượng không từ bỏ mà hoạt động ngày càng công khai, thách thức, gây bức xúc trong dư luận, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân.

Do đó, ngày 24/6/2020, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam Trịnh Bá Phương cùng đồng phạm; Cơ quan ANĐT Công an tỉnh khởi tố, bắt Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư, khởi tố vụ án, đưa ra xét xử về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 117, Bộ luật Hình sự. Với tội danh này, Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư bị TAND cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt mỗi bị cáo 8 năm tù và 3 năm quản chế sau khi mãn hạn tù. Còn Trịnh Bá Phương bị TAND TP Hà Nội xử phạt 10 năm tù. Việc đưa các đối tượng ra xét xử và xử phạt bằng hình phạt nghiêm khắc là đúng người, đúng tội, đúng với nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

(Còn nữa)

Vũ Phong


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục