(HBĐT) - Tháng 2/2023, huyện Yên Thủy phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện. Hội nghị có sự tham gia của 11 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tại hội nghị, những thực trạng, khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm được đưa ra trao đổi, thảo luận. Sau hội nghị, nhiều giải pháp thiết thực đã được triển khai, huyện Yên Thủy đang tích cực vào cuộc để đẩy mạnh liên kết sản xuất, tìm hướng tiêu thụ nông sản hiệu quả.


HTX nông nghiệp Yên Trị,  xã Yên Trị (Yên Thủy) sản xuất cao xạ đen, góp phần ổn định đầu ra cho cây xạ đen trên địa bàn và các xã lân cận.

Liên kết sản xuất để nâng cao giá trị nông sản

Yên Trị là một trong những xã phát triển mạnh cây dược liệu. Trên địa bàn xã đã có những cơ sở sơ chế, chế biến sản phẩm giúp giải quyết đầu ra cho các cây dược liệu như cà gai leo, xạ đen… Đưa chúng tôi đi thăm quy trình sản xuất cao xạ đen tại HTX nông nghiệp Yên Trị, đồng chí Bùi Phi Diệp, Chủ tịch UBND xã cho biết: Các khâu sản xuất cao xạ đen từ trồng cây nguyên liệu đến chế biến sản phẩm được HTX thực hiện nghiêm ngặt, tuân thủ quy định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với hệ thống dây chuyền máy móc được đầu tư hiện đại. Khi cây xạ đen trưởng thành, nông dân có thể thu hái bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhất là phần lá cây. Với thân và cành thường đợi đến khi cây già mới thu hoạch làm thuốc. Sản phẩm cao xạ đen là vị thuốc đông y, cứ 1,5 kg cây xạ đen khô cô được 100g cao. Sản phẩm có mùi thơm đặc trưng, màu đen sánh đặc, tan nhanh trong nước, rất tiện lợi cho người sử dụng. Thiết kế lọ đựng sản phẩm nhỏ gọn, có thể bỏ túi đem đến nơi làm việc, đi công tác. Với vị đắng nhẹ ở đầu lưỡi và ngọt dần, người tiêu dùng có thể sử dụng hàng ngày để tăng cường sức khỏe. Xạ đen là một loại thảo dược giá trị, cho hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn xã có 25 ha xạ đen. Vì đã thực hiện được việc sơ chế, chế biến tại chỗ, đảm bảo đầu ra nên xã vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng xạ đen; phấn đấu phát triển thêm 10 ha xạ đen.

Từ thực tế phát triển cây xạ đen ở Yên Trị cho thấy tầm quan trọng, sự cần thiết, hiệu quả của việc liên kết sản xuất để nâng cao giá trị, đảm bảo đầu ra cho nông sản.

Huyện Yên Thủy đã khuyến khích hình thành nhiều mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị, áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm… Đến nay, trong huyện có 39 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 37 tổ hợp tác với 537 thành viên, tạo việc làm cho hơn 800 lao động. Các HTX, tổ hợp tác hoạt động khá tích cực và hiệu quả như: HTX nông lâm nghiệp Bảo Hiệu, HTX Đại Đồng, HTX nông lâm nghiệp số 1 Yên Thủy, HTX nông nghiệp Ngọc Lương, HTX nông nghiệp và thương mại Lạc Thịnh… Liên kết sản xuất đã góp phần quan trọng trong việc hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: vùng trồng bưởi tại các xã Ngọc Lương, Yên Trị, Hữu Lợi...; vùng trồng bí xanh an toàn tại xã Bảo Hiệu, Phú Lai; vùng sản xuất dược liệu tại xã Bảo Hiệu, Đa Phúc, Lạc Lương; vùng trồng khoai sọ tại xã Yên Trị, Ngọc Lương; vùng trồng mía tại xã Đa Phúc, Lạc Lương… Toàn huyện đã có 223 ha cây trồng được cấp chứng nhận sản xuất áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ (129 ha bưởi, 74 ha bí xanh, 20 ha cây trồng khác).

Hiện huyện duy trì liên kết sản xuất, tiêu thụ trên 400 ha mía nguyên liệu với Công ty mía đường Việt Đài; liên kết sản xuất, tiêu thụ 25 ha cây cà gai leo với HTX nông lâm nghiệp Bảo Hiệu; liên kết sản xuất trên 20 ha bưởi giữa HTX nông nghiệp Ngọc Lương và HTX nông nghiệp Đại Đồng; liên kết trồng 3,5 ha dưa chuột tại xã Đa Phúc…; liên kết xuất khẩu trên 11 tấn bưởi Diễn tại HTX nông nghiệp Đại Đồng, xã Ngọc Lương với Công ty CP RYB sang thị trường Vương quốc Anh.

Tiếp tục tìm đầu ra ổn định cho nông sản

Theo số liệu thống kê, giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha canh tác trồng trọt năm 2022 trên địa bàn huyện Yên Thủy bình quân đạt 115 triệu đồng. Trong khi trên toàn tỉnh, giá trị thu được trên 1 ha canh tác đạt khoảng 155 triệu đồng. Như vậy, hiệu quả kinh tế trên 1 ha canh tác nông nghiệp của huyện mới đạt 75% so với trung bình toàn tỉnh. Một trong những lý do quan trọng được chỉ ra là đầu ra cho nông sản chưa ổn định, thường xuyên rơi vào tình trạng "được mùa, mất giá”.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng giá trị nông sản, huyện tập trung xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm trồng trọt và sản phẩm OCOP. Trong đó, 5 sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu: "Bưởi Yên Thuỷ”, "Hành tăm Yên Thuỷ”, "Khoai sọ Yên Thuỷ”, "Bí xanh Yên Thuỷ”, "Cà gai leo Yên Thủy”; có 17 sản phẩm OCOP được chuẩn hoá nâng hạng. Khi đã xây dựng được thương hiệu, huyện đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Huyện đang liên kết tiêu thụ 10 sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông sản khác tại gian hàng trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm (tỉnh Ninh Bình). Duy trì và mở rộng các kênh bán hàng điện tử tại sàn Postmart.vn, Voso.vn, Sendo.vn và một số trang bán lẻ khác. Huyện tiếp tục xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm có lợi thế tại địa phương như "Lạc Yên Thủy"... Xây dựng, nâng cấp, chuẩn hóa đa dạng sản phẩm OCOP đã được công nhận. Chỉ đạo hoàn thiện xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử nông, lâm sản trên địa bàn huyện, liên kết với các trang thông tin thương mại điện tử để tăng cường tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, huyện tích cực tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, tìm đường xuất khẩu nông sản. Cuối năm 2022, huyện đã xuất khẩu thành công 11 tấn bưởi Diễn sang thị trường Anh quốc; tiếp tục tìm hiểu, tiếp cận để có thể xuất khẩu nông sản sang thị trường Mỹ, Nhật Bản.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Huyện đang tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Chính quyền các cấp trong huyện sẽ phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động tại địa phương. Nâng cao chất lượng môi trường đầu tư; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp. Quan tâm thu hút xây dựng cơ sở sơ chế, chế biến sản phẩm nông nghiệp tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm sản xuất, nâng cao giá trị ngành nông nghiệp cũng như thu nhập cho người nông dân.

Dương Liễu

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục