(HBĐT) - Năm nào cũng vậy, từ tháng tư, thành phố Điện Biên Phủ rợp sắc cờ hoa. Dòng người ngược lên Tây Bắc cứ nối dài. Trở về Điện Biên! Trở về với những địa danh Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam... về với hoa ban, với điệu xòe nồng say; trở về với những ký ức hào hùng giữa mùa ban nở trắng trời.


Vùng đất Điện Biên Phủ không chỉ có chiến thắng lịch sử "chấn động địa cầu” mà còn có những mùa hoa Ban đắm say lòng người. Trong ảnh: Khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và ngày hội VH, TT, DL các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII.

Về Điện Biên Phủ, lần nào cũng vậy, nghĩa trang chiến dịch Điện Biên Phủ với chúng tôi luôn là điểm khởi đầu cho hành trình. Khi chúng tôi đến nghĩa trang chiến dịch Điện Biên Phủ với niềm xúc động tràn đầy như hòa vào nhịp đập những trái tim hồng của người lính tuổi 20 đã nằm lại vĩnh viễn ở mảnh đất lịch sử này. Đó cũng là cảm xúc của những người lính Điện Biên năm xưa khi trở về thăm chiến trường xưa.

Thành phố Điện Biên Phủ ngày nay vẫn còn đó cánh đồng Mường Thanh rộng ngút màu nắng với sóng lúa dập dờn; còn đó cầu Mường Thanh thuở rầm rập quân đi; đồi A1 với hố bom sâu, dấu vết của khối thuốc nổ nghìn cân; còn đó sở chỉ huy của thực dân Pháp tại cứ điểm Điện Biên Phủ nơi viên bại tướng Đờ Cát bị bắt... và Điện Biên Phủ vẫn còn nhiều lắm dấu tích chiến tranh. Điện Biên Phủ ngày nay đã khác hoàn toàn so với thung lũng lòng chảo cách đây gần 70 năm khi quân Pháp lựa chọn để xây dựng một cứ điểm mà chúng cho là "bất khả xâm phạm”. Nhưng Điện Biên Phủ vẫn còn trong ký ức với sự tàn khốc của chiến tranh; với chi chít hầm hào, cả nước mắt, nụ cười sau mỗi trận đánh. "Về Điện Biên Phủ, tôi vẫn còn có cảm giác như mình đang là một người lính. Vẫn còn vẳng bên tai tiếng hô "xung phong” của đồng đội”, một cựu chiến binh già từng là người lính Điện Biên, năm nay đã ngoài 90 tuổi vui vẻ nói với những người cùng đi.

Trong âm điệu ồn ào của phố xá, tôi vẫn còn nghe rõ những câu chuyện từ trong dòng chảy ký ức: "Nơi này chúng tôi đào hầm, đào hào”, nơi kia "đại đội tôi bắn rơi chiếc máy bay Dakota”... và cả ký ức về những con đường, cây cầu Mường Thanh vắt ngang dòng sông Nậm Rốm khi họ trở về trong chiến thắng rạng rỡ nụ cười với cờ, hoa sau "56 ngày đêm, khoét núi ngủ hầm, mưa rừng, cơm vắt, máu trộn bùn non”.

Đến nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ, kính cẩn thắp nén hương tri ân những chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, đôi mắt ai cũng đỏ hoe. "Trong mưa bom bão đạn giữa lòng chảo Điện Biên Phủ, người ta có thể chết bất cứ lúc nào. Nhưng khi ấy, cũng chẳng ai mảy may, đắn đo về ranh giới sống - chết mong manh ấy. Chỉ biết quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, chiến đấu quên mình cho chiến dịch”, cô gái trẻ là hướng dẫn viên du lịch cất giọng trong trẻo tự hào nói về những người nằm lại mảnh đất Điện Biên Phủ.

4.020 người lính đã hy sinh, 9.118 người bị thương, 792 người bị mất tích trong cuộc chiến "56 ngày đêm”. Đó là những con số thống kê chưa đầy đủ, nỗi mất mát, đớn đau nhưng cũng là niềm tự hào bất tận. Cả nghĩa trang có hàng nghìn ngôi mộ mà hầu hết đều là liệt sỹ vô danh. Cùng với đó là ngôi mộ của 4 người anh hùng đã được lịch sử tôn vinh như những huyền thoại: Trần Can, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện. Còn lại, tên các liệt sỹ được đúc chữ đồng theo danh sách từng tỉnh, thành phố. Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ là minh chứng cho sự khắc nghiệt của cuộc chiến. Dẫu thế, chúng tôi vẫn thấy những khuôn mặt đen nhẻm màu khói súng tươi rói nụ cười của những người đã nằm lại ở chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.

Cái tên Điện Biên Phủ - miền đất cuối trời Tây Bắc đã ăn sâu và đọng lại mãi mãi trong tiềm thức những người con đất Việt. Để mỗi dịp tháng 5 về lại bồi hồi, sống dậy ký ức thuở đôi mươi của những cụ ông, cụ bà. Nay đã lùi xa gần 70 năm rồi.


Dương Liễu


Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục