Cầu treo Cài Rồng, xã Chí Thiện đã xuống cấp nghiêm trọng được khuyến cáo phải hạn chế giao thông.

Cầu treo Cài Rồng, xã Chí Thiện đã xuống cấp nghiêm trọng được khuyến cáo phải hạn chế giao thông.

(HBĐT) - Theo rà sát của Sở GT-VT mới đây về hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có 72 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 777,89 km, 2.709,7 km đường xã, 286 km đường đô thị, đường trục thôn, xóm 2.954 km, đường trục chính nội đồng 2.081,4 km đường, 2.957,6 km đường ngõ. Các huyện, thành phố quản lý 395 cầu trong đó có 57 cầu treo và 8 cầu phao.

 

Cụ thể, TP Hòa Bình có 15 cầu, trong đó có 1 cầu treo, Cao Phong có 2 cầu treo/11 cầu, Lương Sơn có 61 cầu, không có cầu treo; Đà Bắc 4/21 cầu, trong đó có 3 cầu không còn khai thác do hư hỏng, lũ cuốn trôi, Kỳ Sơn có 18 cầu, Mai Châu 15 cầu treo/150 cầu, Lạc Sơn có 15 cầu treo/19 cầu, Lạc Thủy có 1 cầu treo và 8 cầu phao/11 cầu, Kim Bôi có 2 cầu treo/4 cầu, Yên Thủy có 2 cầu treo/15 cầu, Tân Lạc có 15 cầu treo/57 cầu.

 

Qua kiểm tra, rà soát, Sở GT-VT 76 cầu trên địa bàn tỉnh, Sở GT-VT đề nghị các huyện, thành phố cho dừng khai thác 7 cầu do không bảo đảm an toàn bao gồm cầu treo xóm Tren Giao, xã Miền Đồi (Lạc Sơn). Cáp chủ cầu này bị han gỉ, dầm chủ phi 18 bị hư hỏng nặng, vị trí liên kết cáp chủ và thanh neo, không đúng yêu cầu kỹ thuật, hệ mặt cầu làm bằng tre, cầu bị rung lắc lớn mỗi khi có người qua lại. Cầu treo xóm Thọng, xã Tuân Lộ (Tân lạc) do người dân tự làm phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất nên chắp vá không bảo đảm an toàn; cáp chủ chôn dưới đất, hệ thống dầm dọc làm bằng thép phi 6, dầm ngang bằng tre dầm chủ bằng thép đã bị han gỉ, cổng cầu dù làm bằng bê tông cốt thép nhưng một số cốt thép đã bị lộ ra ngoài và đang bị bào mòn. Cầu treo xóm Bin, xã Tử Nê, (Tân Lạc) do người dân làm không có tay vịn; trụ cầu bằng bê tong, cốt thép đã bị nghiêng hẳn về suối Bin, liên kết cáp thanh neo không đúng kỹ thuật, tại vị trí neo cáp gỉ và đứt nhiều sợi; không được bảo dưỡng thường xuyên, không có biển báo nguy hiểm. Cầu treo xóm Nhót, xã Thanh Hối, (Tân Lạc) liên kết thanh neo cáp chủ bị gỉ sắp đứt gãy, dầm dọc, dầm ngang bằng thép chữ I đã gỉ mạnh, nhiều vị trí bị xô lệch; mặt cầu bằng tre, đường kính không đều, mấp mô, mố neo cuối tuyến gỉ, không có hệ thống chống lắc ngang, dọc cầu khi đi lại gây lắc mạnh, rất nguy hiểm. Ngoài ra đã có nhiều cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, cần hạn chế người và phương tiên qua lại như: Cầu Vặn, xã Piềng Vế; cầu Pu, xã Xăm Khòe; cầu Xuân Tiến I, xã Xăm Khòe; cầu So Lo, xã Phúc Sạn, (Mai Châu) cầu treo xóm Băn, xã Phú Lương, cầu xóm Vỏ, xã Xuất Hóa; cầu Rậm Anh, xã Thượng Cốc, cầu Rồng Cài, Chí Thiện, (Lạc Sơn) cầu xóm 5, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình; cầu xóm Sống, xã Do Nhân, cầu xóm Sung 2, xã Thanh Hối, (Tân Lạc).

 

Theo Sở GT-VT, qua kiểm tra cho thấy, công tác bảo dưỡng thường xuyên hệ thống cầu chưa được các địa phương quan tâm bố trí kinh phí. Việc bảo dưỡng thường xuyên chưa hiệu quả, chủ yếu dựa vào việc huy động ngày công lao động của nhân dân và cũng chỉ thực hiện các phần việc đơn giản như phát cỏ, khơi thông cống, rãnh; hệ thống an toàn giao thông và các kết cấu thép của công trình đường bộ hầu như không được bảo dưỡng. Đặc biệt rất nguy hiểm khi người dân còn sử dụng các vật liệu tạm để làm cầu vượt sông suối do tâm lý ngại đi xa, đi vòng.

 

Sở GT-VT đang kiến nghị với các cấp có thẩm quyền và đề nghị các huyện, thành phố thực hiện một số giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó, kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí sớm khởi công cầu yếu suối Hoa, trên đường 433 Đà Bắc có lưu lượng xe lớn qua lại phục vụ phát triển KT-XH trong vùng. Bố trí kinh phí hỗ trợ các địa phương bảo trì các tuyến đường, từng bước xây dựng cầu thay thế cầu yếu, cầu treo đã hư hỏng, xuống cấp, gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đối với các huyện, thành phố cần tăng cường rà soát cụ thể hệ thống cầu yếu, cầu tạm vượt dòng trên địa bàn của mình để có phương án khai thác phù hợp, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an toàn. Đối với các cầu là đường độc đạo cần có kế hoạch đầu tư xây dựng mới các công trình vượt dòng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đối với các cầu tạm đã có công trình có điều kiện có thay thế cần dỡ bỏ hoàn toàn để bảo đảm an toàn khi qua lại. Các địa phương cũng cần khẩn trương triển khai thay thế, bổ sung các biển báo đường bộ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, bố trí cắm biển hướng dẫn giao thông, tải trọng cho phép phù hợp với khả năng chịu tải từng cầu. Riêng đối với huyện Lạc Thủy, địa bàn có nhiều cầu phao, tổ chức trực gác, ứng cứu và có biện pháp xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra, nhất là khi có nước dâng cao, chảy xiết phải cho tạm dừng khai thác các cầu phao vượt sông, bảo đảm an toàn cho người dân.

 

 

 

                                                                                  Lê Chung

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục