(HBĐT) - Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) giữ vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT để thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) gặp không ít trở ngại trong việc đưa kiến thức pháp luật đến với người dân.



Ban quản lý xóm Ót, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) nắm bắt nhu cầu,  nguyện vọng của các hộ dân để thống nhất nội dung chuyên đề cho hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Đồng chí Quách Văn Sao, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã cho biết: Chí Đạo là xã thuộc khu vực 135. Những năm gần đây, kinh tế của xã có những chuyển biến tích cực, nhưng nhìn chung, đời sống của bà con còn khó khăn, nhận thức, hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế. Trên địa bàn xã đã nhen nhóm tội phạm về ma túy, cùng với đó là những hệ lụy do tình trạng đi làm ăn xa đem lại như: mâu thuẫn gia đình, ly hôn có chiều hướng gia tăng. Xã đã đẩy mạnh công tác TTPBGDPL đến các xóm, khu dân cư thông qua các hội nghị chuyên đề và hoạt động của các tổ chức, Hội, đoàn thể. Trong năm 2018, xã tổ chức 1 cuộc thi tìm hiểu về pháp luật; 8 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở các khu dân cư. Trong đó, chú trọng tuyên truyền ở những xóm đang triển khai thực hiện đề án sáp nhập, kiện toàn thôn, xóm. Về mô hình tuyên tuyền pháp luật, từ năm 2017 đến nay, Hội Phụ nữ xã duy trì mô hình "Câu lạc bộ phụ nữ không có người sinh con thứ 3”. Tuy nhiên, do trình độ của đội ngũ tuyên truyền viên còn nhiều hạn chế, kinh phí tổ chức hạn hẹp, hình thức tuyên truyền chưa hấp dẫn nên hiệu quả tuyên truyền pháp luật chưa cao. Ngoài ra, hàng năm, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh về hỗ trợ, nhưng số lượng không nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu của bà con. 

Chúng tôi đến xóm Ót, xóm đã hoàn thành sáp nhập theo Đề án 1084 của tỉnh. Hiện, xóm có 78 hộ dân. Qua trao đổi với Ban quản lý xóm được biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, việc thực hiện sáp nhập nhận được sự đồng thuận của người dân. Đến nay, đời sống kinh tế, tâm lý, tư tưởng của bà con đã ổn định. Hàng năm, theo kế hoạch cấp trên, xóm Ót tổ chức các hội nghị chuyên đề tuyên truyền, phổ biến pháp luật thu hút đông đảo hộ dân trong xóm tham gia. Đồng chí Quách Văn Hưng, Bí thư Chi bộ xóm Ót chia sẻ: Nhận thức, hiểu biết, kiến thức pháp luật của bà con trong xóm còn nhiều hạn chế nên sự hỗ trợ của cấp trên về tổ chức các buổi trợ giúp pháp lý rất quan trọng. Hiện nay, bà con quan tâm nhất là về Luật Đất đai. Bởi, khi tách hộ hay làm các thủ tục về cấp, đổi, chuyển nhượng đất bà con chưa nắm rõ trình tự. Do đó, bà con mong muốn được cấp trên hỗ trợ tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý ở xóm.

Để nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL, đồng chí Quách Văn Sao, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Chí Đạo cho biết thêm: Thời gian tới, xã tập trung tuyên truyền trọng tâm về Luật Phòng chống ma túy, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai vì đây là những vấn đề nhân dân quan tâm. Chúng tôi mong muốn được cung cấp tài liệu, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở cũng như hỗ trợ tổ chức nhiều hơn nữa các buổi tuyên truyền, trợ giúp pháp lý ở các xóm, khu dân cư để đáp ứng nhu cầu của người dân.


Viết Đào


Các tin khác


Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục