(HBĐT) - Nhờ những nỗ lực vượt khó, sự chủ động, sáng tạo trong công tác mà những năm gần đây, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đà Bắc luôn hoàn thành nhiệm vụ, là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác THADS của tỉnh.


Cán bộ, nhân viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đà Bắc ứng dụng CNTT phục vụ công tác chuyên môn.

Chi cục THADS huyện Đà Bắc được thành lập tháng 7/1993. Đến năm 2004, Chi cục được đầu tư xây dựng trụ sở riêng và hoàn thiện về biên chế bộ máy. Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, địa hình đồi núi dốc, giao thông cách trở, trong khi Chi cục chỉ có 3 chấp hành viên nên đã gây không ít trở ngại đối với công tác THADS ở địa phương. Để khắc phục khó khăn, đồng chí Bùi Cường Việt, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết: Chi cục luôn bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ và căn cứ vào điều kiện thực tế để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình địa phương. Phân công nhiệm vụ hợp lý để cán bộ, nhân viên phát huy khả năng của mình. Tích cực bám sát địa bàn, xuống cơ sở để vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Nhờ đó, trong 3 năm trở lại đây, Chi cục không phải đưa ra quyết định cưỡng chế thi hành, kết quả thi hành án hàng năm đều đạt và vượt các chỉ tiêu được giao.

Cụ thể, năm 2018, Chi cục thụ lý 219 vụ việc với tổng số tiền trên 850 triệu đồng. Trong đó, thụ lý mới 208 việc với số tiền hơn 750 triệu đồng; 10 việc cũ chuyển sang với số tiền gần 98 triệu đồng. Kết quả, có 207/210 việc có điều kiện thi hành đã thi hành xong, đạt 99%, vượt chỉ tiêu được giao 24%. Số tiền có điều kiện thi hành cũng được giải quyết xong với tỷ lệ đạt 96% (Cục THADS tỉnh giao là 62%). Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác THADS của huyện tiếp tục khởi sắc, đến nay, đều đã vượt các chỉ tiêu được giao cho cả năm.

Theo đó, từ ngày 1/10/ 2018 đến nay, Chi cục thụ lý 209 việc, trong đó, 202 việc thụ lý mới, 7 việc từ năm trước chuyển sang. Đến nay, đã thi hành xong 182/203 việc có điều kiện thi hành, đình chỉ thi hành 1 việc, đạt 90,15%, vượt chỉ tiêu giao cả năm hơn 14% (chỉ tiêu giao là 76%). Tổng số tiền thụ lý gần 350 triệu đồng, với gần 270 triệu đồng thụ lý mới. Đến nay, đã thi hành xong hơn 190/285 triệu đồng có điều kiện thi hành, đang thi hành hơn 40 triệu đồng, đình chỉ thi hành 55 triệu đồng. Kết quả thi hành về tiền đạt gần 86%, vượt chỉ tiêu giao cả năm 49% (chỉ tiêu giao là 36%).

Để đạt được những kết quả như vậy là nhờ chấp hành viên đã có những cách làm linh hoạt, khéo léo, đặc biệt là trong công tác dân vận. Có những vụ việc, chấp hành viên phải thường xuyên gặp gỡ 2 bên để vận động, thuyết phục và tìm tiếng nói chung. Với địa phương, đời sống kinh tế bà con còn khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào nông nghiệp thì việc thi hành án vào thời điểm thu hoạch mùa màng cũng là một cách làm mà Chi cục THADS huyện Đà Bắc thường xuyên áp dụng. "Những năm trước, cơ sở vật chất của Chi cục THADS huyện rất khó khăn, không có kho vật chứng. Cuối năm 2018, Chi cục được đầu tư xây dựng kho vật chứng. Trong 2 năm trở lại đây, với sự ứng dụng CNTT, nhất là phần mềm về quản lý và thống kê đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác THADS. Để nâng cao chất lượng công tác THADS, chúng tôi tiếp tục bám sát cơ sở, tăng cường sự phối hợp với các cấp chính quyền để vận động, tuyên truyền các đương sự tự nguyện chấp hành thi hành án” - đồng chí Bùi Cường Việt, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đà Bắc nhấn mạnh.

Viết Đào


Các tin khác


Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Công bố các quyết định về việc sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh

Ngày 19/2, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam về việc thành lập và tổ chức lại các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Dự lễ công bố có Thiếu tướng Lương Văn Kiểm, Phó Tư lệnh Quân khu 3; đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Một số nội dung cơ bản của pháp luật nghĩa vụ quân sự

Hiến pháp năm 2013 quy định: "Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân". Luật NVQS quy định: "NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam". Thực hiện NVQS bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của QĐND Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục