(HBĐT) - Việc thực hiện công tác cải cách tư pháp ở xã Đông Lai (Tân Lạc) thời gian qua có nhiều khởi sắc. Một trong những điểm nổi bật là xã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, từng bước nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân. Từ đó, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, từ năm 2018 đến nay, không có phản ánh, kiến nghị nào của nhân dân về giải quyết thủ tục hành chính.


Sau khi thực hiện sáp nhập, xã Đông Lai còn 9 xóm, trên 1.500 hộ và hơn 6.050 nhân khẩu. Theo đó, UBND xã thành lập 9 tổ hòa giải ở các xóm với 45 thành viên,gồm: Bí thư chi bộ, trưởng xóm, đại diện các ngành, đoàn thể làm nòng cốt trong việc hòa giải các vụ việc phát sinh tại cơ sở cũng như đầu mối tuyên truyền pháp luật đến nhân dân. Thời gian qua, xã đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho 90 lượt hòa giải viên cơ sở. Thông qua đó giúp nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên tổ hòa giải.


Cán bộ Tư pháp xã Đông Lai (Tân Lạc) thường xuyên cập nhật các loại sách mới liên quan đến pháp luật để đáp ứng nhu cầu tra cứu, tìm hiểu của đội ngũ hòa giải viên và nhân dân trên địa bàn.

Với đội ngũ cán bộ tuyên truyền sâu sát cơ sở, từ đầu năm đến nay, xã thực hiện 8 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân các xóm, thu hút 1.200 lượt nguời tham gia. Trong đó, nổi bật là các cuộc tuyên truyền pháp luật về đất đai, kế hoạch hóa gia đình, lao động cho hơn 400 lượt người ở 3 xóm Tân Lai, Đồng Tâm,Đồi Bưng. Giai đoạn 2016 - 2018, UBND xã chỉ đạo phát 12 chương trình phổ biến pháp luật trên,30 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; 120 cuốn tài liệu, 50 cuốn sách về các lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành luật cho cán bộ tuyên truyền từ xã đến xóm để phổ biến cho nhân dân. Nhờ đó, nhận thức,kiến thức về pháp luật của người dân được nâng cao,từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra vụ việc mâu thuẫn nào.

Đồng chí Bùi Văn Sư, Chủ tịch UBND xã Đông Lai cho biết: "Thông qua hoạt động tuyên truyền pháp luật góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn TTATXH. Người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng,chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, hạn chế đáng kể đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân”.

Xã quan tâm xây dựng tủ sách pháp luật với hơn 200 đầu sách phục vụ nhu cầu tra cứu, tìm hiểu pháp luật của người dân. Tủ sách được đặt ngay tại bộ phận "một cửa” để tiện cho nhân dân tham khảo. Cán bộ tư pháp xã thường xuyên cập nhật các loại sách mới về pháp luật và giới thiệu cho công dân có nhu cầu tìm hiểu những loại sách người dân cần. Mỗi công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa” đều được cán bộ tiếp dân hướng dẫn tận tình, chu đáo về trình tự, thủ tục giải quyết theo quy định.

Theo đồng chí Bùi Văn Sờn, cán bộ tư pháp xã Đông Lai, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, người dân có nhiều điều kiện tra cứu, tìm hiểu phát luật thông qua mạng internet. Thế nhưng sự phát triển của mạng xã hội cũng tác động không nhỏ đến đời sống nhân dân. Trình độ dân trí của người dân trong xã chưa đồng đều, do đó, những thông tin liên quan đến pháp luật đăng tải lên mạng xã hội nhân dân đều khó kiểm chứng. Vì vậy, việc phổ biến trực tiếp thông qua các đợt tuyên truyền, cập nhật liên tục những đầu sách mới theo những văn bản luật hiện hành là căn cứ, cơ sở chắc chắn để người dân tham khảo, nghiên cứu, không bị dao động bởi những thông tin chưa được kiểm chứng.


Thanh Sơn


Các tin khác


Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục