(HBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm nay, Toà án nhân dân (TAND) huyện Đà Bắc thụ lý, giải quyết 84 vụ, việc, đã giải quyết, xét xử 54/84 vụ, việc (đạt 64,29%), còn lại 30 vụ mới thụ lý, đang tiếp tục nghiên cứu, giải quyết, còn trong hạn luật định. Chất lượng công tác xét xử của TAND huyện Đà Bắc từng bước được nâng cao, đảm bảo đúng quy định pháp luật.


Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Đà Bắc cập nhật các văn bản mới, hướng dẫn thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu công tác xét xử. 

Các vụ án hình sự đều được xét xử trong thời hạn luật định, phiên toà đảm bảo an toàn, nghiêm minh. Việc xem xét, đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật và tiến hành các hoạt động tố tụng để xác định tội danh và quyết định hình phạt của Hội đồng xét xử đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm và hậu quả mà các bị cáo gây ra. Tổng số thụ lý là 10 vụ với 14 bị cáo (tăng 6 vụ với 9 bị cáo so với cùng kỳ năm trước), gồm thụ lý mới 9 vụ, phục hồi 1 vụ. Đã giải quyết 6 vụ với 10 bị cáo, trong đó, đưa ra xét xử 4 vụ; trả hồ sơ điều tra bổ sung 1 vụ, còn lại 4 vụ (đạt 60%). Không có trường hợp nào bị xét xử oan, sai hay bỏ lọt tội phạm. Các đối tượng bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo đều đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

          Đối với các vụ án dân sự thường có tính chất phức tạp về tranh chấp, Tòa án đã làm tốt công tác hòa giải nên các vụ án được giải quyết chủ yếu bằng biện pháp đình chỉ do nguyên đơn tự nguyện rút yêu cầu khởi kiện và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, do đó, không có vụ án nào phải đưa ra xét xử. Theo thống kê, tổng số vụ, việc dân sự thụ lý 6 tháng đầu năm nay là 14 vụ (giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2018), trong đó, thụ lý mới 11 vụ, án cũ còn 1 vụ, 1 việc và phục hồi 1 vụ. TAND huyện đã giải quyết xong 8 vụ, việc (đạt 57,14%); còn lại 6 vụ đang tích cực nghiên cứu, giải quyết trong hạn luật định. Các tranh chấp dân sự chủ yếu như kiện đòi nợ, tranh chấp đất đai, hợp đồng mua bán tài sản, quyền sở hữu tài sản...

          Bên cạnh đó, đơn vị luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tòa án phân công cán bộ thường trực tiếp dân vào tất cả các ngày làm việc trong tuần với tinh thần, trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tận tình, giải đáp đầy đủ những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện và cung cấp chứng cứ tại tòa. Từ đầu năm đến nay, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về hoạt động của đơn vị.  

          Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Xa Văn Đặng, Phó Chánh án TAND huyện Đà Bắc cho biết: "Tòa án tập trung nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án thuộc thẩm quyền nhanh gọn, không để tồn đọng. Tăng cường công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Làm tốt công tác hội thẩm nhân dân, tạo điều kiện để hội thẩm được tham dự đầy đủ các lớp tập huấn và trang bị tài liệu, hướng dẫn nghiệp vụ. Gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với giáo dục đạo đức, chính trị cho đội ngũ cán bộ Tòa án”.

Thanh Sơn

Các tin khác


Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục