(HBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm nay, Toà án nhân dân (TAND) huyện Đà Bắc thụ lý, giải quyết 84 vụ, việc, đã giải quyết, xét xử 54/84 vụ, việc (đạt 64,29%), còn lại 30 vụ mới thụ lý, đang tiếp tục nghiên cứu, giải quyết, còn trong hạn luật định. Chất lượng công tác xét xử của TAND huyện Đà Bắc từng bước được nâng cao, đảm bảo đúng quy định pháp luật.


Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Đà Bắc cập nhật các văn bản mới, hướng dẫn thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu công tác xét xử. 

Các vụ án hình sự đều được xét xử trong thời hạn luật định, phiên toà đảm bảo an toàn, nghiêm minh. Việc xem xét, đánh giá chứng cứ, áp dụng pháp luật và tiến hành các hoạt động tố tụng để xác định tội danh và quyết định hình phạt của Hội đồng xét xử đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm và hậu quả mà các bị cáo gây ra. Tổng số thụ lý là 10 vụ với 14 bị cáo (tăng 6 vụ với 9 bị cáo so với cùng kỳ năm trước), gồm thụ lý mới 9 vụ, phục hồi 1 vụ. Đã giải quyết 6 vụ với 10 bị cáo, trong đó, đưa ra xét xử 4 vụ; trả hồ sơ điều tra bổ sung 1 vụ, còn lại 4 vụ (đạt 60%). Không có trường hợp nào bị xét xử oan, sai hay bỏ lọt tội phạm. Các đối tượng bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo đều đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

          Đối với các vụ án dân sự thường có tính chất phức tạp về tranh chấp, Tòa án đã làm tốt công tác hòa giải nên các vụ án được giải quyết chủ yếu bằng biện pháp đình chỉ do nguyên đơn tự nguyện rút yêu cầu khởi kiện và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, do đó, không có vụ án nào phải đưa ra xét xử. Theo thống kê, tổng số vụ, việc dân sự thụ lý 6 tháng đầu năm nay là 14 vụ (giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2018), trong đó, thụ lý mới 11 vụ, án cũ còn 1 vụ, 1 việc và phục hồi 1 vụ. TAND huyện đã giải quyết xong 8 vụ, việc (đạt 57,14%); còn lại 6 vụ đang tích cực nghiên cứu, giải quyết trong hạn luật định. Các tranh chấp dân sự chủ yếu như kiện đòi nợ, tranh chấp đất đai, hợp đồng mua bán tài sản, quyền sở hữu tài sản...

          Bên cạnh đó, đơn vị luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tòa án phân công cán bộ thường trực tiếp dân vào tất cả các ngày làm việc trong tuần với tinh thần, trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tận tình, giải đáp đầy đủ những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện và cung cấp chứng cứ tại tòa. Từ đầu năm đến nay, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về hoạt động của đơn vị.  

          Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Xa Văn Đặng, Phó Chánh án TAND huyện Đà Bắc cho biết: "Tòa án tập trung nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án thuộc thẩm quyền nhanh gọn, không để tồn đọng. Tăng cường công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Làm tốt công tác hội thẩm nhân dân, tạo điều kiện để hội thẩm được tham dự đầy đủ các lớp tập huấn và trang bị tài liệu, hướng dẫn nghiệp vụ. Gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với giáo dục đạo đức, chính trị cho đội ngũ cán bộ Tòa án”.

Thanh Sơn

Các tin khác


Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Công bố các quyết định về việc sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh

Ngày 19/2, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam về việc thành lập và tổ chức lại các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Dự lễ công bố có Thiếu tướng Lương Văn Kiểm, Phó Tư lệnh Quân khu 3; đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Một số nội dung cơ bản của pháp luật nghĩa vụ quân sự

Hiến pháp năm 2013 quy định: "Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân". Luật NVQS quy định: "NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam". Thực hiện NVQS bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của QĐND Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục