Cuối cùng việc Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản bị khởi tố đã không còn là tin đồn. Trước đó ông từng có phát ngôn sốc "ai thích kiện cứ kiện".

Vài năm trở lại đây, tin đồn ông Thản bị khởi tố đã râm ran. Nó xuất phát từ những phát ngôn của một số lãnh đạo Hà Nội về việc sẽ khởi tố, điều tra sai phạm về sử dụng đất, thuế, xây dựng... của tập đoàn này.

Ông Thản cũng từng trả lời về việc này: "Tôi cũng nghe như vậy, cụ thể cơ quan chức năng đang làm, kết quả thế nào thì tôi không rõ”.

Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội Lừa dối khách hàng

Tới sáng 10/7, tin ông Thản bị khởi tố lại rộ lên, khi đó, trả lời báo chí, vị đại gia này vẫn khẳng định "không biết chuyện đó”.

Tuy nhiên, đây không có là "chuyện nghe” nữa mà đã là sự thực. Cơ quan chức năng xác nhận sự việc. Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng” theo quy định tại điều 198 bộ luật Hình sự năm 2015.

"Ở đâu dễ làm ăn, ở đó là quê hương”

Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949 tại Nghệ An, nhưng lại có duyên và lập nghiệp ở Lai Châu như lời bố ông căn dặn: "Biết đâu lên đó, đất rộng người thưa, con lại ăn nên làm ra. Ở đâu dễ làm ăn, ở đó là quê hương”.

Quả thực, ông đã gặt hái được nhiều thành công trong nghề xây dựng và lĩnh vực bất động sản ở Lai Châu, Điện Biên. Chính những trải nghiệm này đã khiến ông Thản có quyết định táo bạo là trở về Thủ đô để kinh doanh bất động sản.

Đầu những năm 1990, Linh Đàm chỉ là những hồ đầm ngập nước. Cách trung tâm không xa nhưng đây lại là khu vực kém phát triển. Ông đã nhanh chóng nhìn thấy cơ hội và mua khu vực này với giá "bèo”. Hồ sơ lưu tại xã Đại Kim, Thanh Trì cho thấy ông từng mua một lô đất 8.000m2 chỉ với 16 tỷ đồng. Bây giờ nơi này đã là một quần thể khách sạn, biệt thự sang trọng.

Cũng bằng sự nhạy bén đó, ông Lê Thanh Thản đã có cơ ngơi hoành tráng tại Xa La, Đại Thanh, Kim Văn Kim Lũ... Giá đất rẻ, xây dựng nhanh và phương thức bán hàng linh hoạt, ông Thản tạo ra được một sân chơi riêng mà người khác khó có thế cạnh tranh.

Khách hàng "khóc dở mếu dở" vì không có sổ đỏ

Trở lại vụ án ông Lê Thanh Thản bị khởi tố, theo thông tin ban đầu, một trong những vấn đề mà ông Lê Thanh Thản bị xem xét liên quan tới những sai phạm của công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes trong xây dựng dự án nhà ở CT6 ở khu đô thị Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội).

Dự án nhà ở CT6 khiến ông Lê Thanh Thản đánh mất niềm tin

Trong dự án, có tòa nhà xây dựng không giấy phép, không có hồ sơ thiết kế nhưng đã bán hết cho khách hàng. Những người dân mua nhà nơi đây rơi vào cảnh sống dở chết dở.

Cụ thể, sau 3 năm không được cấp sổ đỏ, năm 2018 tập thể cư dân CT6 có đơn kiến nghị gửi HĐND, UBND Hà Nội, Sở Tài Nguyên - Môi trường.

UBND TP Hà Nội sau đó có báo cáo và trả lời kiến nghị, cho biết theo quy hoạch thiết kế, dự án chỉ được duyệt 2 tòa chung cư CT6A và CT6B với 970 căn, trong đó có 936 căn hộ chung cư cao tầng, còn lại là thấp tầng và biệt thự liền kề. Thực tế, chủ đầu tư đã xây thêm tòa CT6C, nâng tổng số căn chung cư không phép là 654 và 4 biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Tất cả đã được bán cho khách hàng và đưa vào sử dụng.

Tới lúc này người dân mới tá hỏa về sự thật, mình bị mua phải căn nhà không có giấy phép.

Dự án này cũng khiến hàng trăm khách hàng bức xúc kiện cáo vì chủ đầu tư tính sai diện tích căn hộ. Giải thích việc này ông Lê Thanh Thản cho rằng đây là do sai sót trong khâu đánh máy "còn việc người dân kiện thì cứ kiện".

Việc ông Thản vướng vòng lao lý, sự thật về cơ sở pháp lý của dự án bất động sản bị phanh phui như một bức tranh màu xám bao phủ lênMường Thanh, chuyện mà chỉ vài năm trước chẳng ai có thể ngờ. Khi đó, những căn hộ của công ty ông Thản xây dựng bán "rẻ kinh ngạc”, với mức giá chỉ từ 600 triệu tới hơn 1 tỷ đồng. Chính vì thế, dù thị trường bất động sản có trầm lắng đi nữa thì ông Thản vẫn ung dung.

Một thời, mỗi kỳ mở bán, tòa nhà 5 tầng tại Linh Đàm, nơi đặt "phòng kinh doanh” của công ty lại diễn ra cảnh chen chúc "mua suất, bán chênh”.

Chỉ mới đây, ông Thản còn tự hào khoe khu đô thị Thanh Hà với 20 toà nhà được bán gần hết trong vòng 3 tháng với giá 9,5 triệu đồng/m2. Ông cũng từng tự hào khi xây được nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp.

Có một điều ông Thản không khoe đó là việc hàng loạt công trình liên quan tới Tập đoàn Mường Thanh đã được điểm tên trong báo cáo kết luận thanh tra về các công trình vi phạm trật tự xây dựng mà UBND TP Hà Nội gửi HĐND TP. Các sai phạm diễn ra trong nhiều năm gần đây được nhiều cơ quan thanh tra chỉ ra nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

TheoVietnamnet

Các tin khác


Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Công bố các quyết định về việc sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh

Ngày 19/2, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam về việc thành lập và tổ chức lại các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Dự lễ công bố có Thiếu tướng Lương Văn Kiểm, Phó Tư lệnh Quân khu 3; đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Một số nội dung cơ bản của pháp luật nghĩa vụ quân sự

Hiến pháp năm 2013 quy định: "Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân". Luật NVQS quy định: "NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam". Thực hiện NVQS bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của QĐND Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục