(HBĐT) - Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải cơ sở, là một trong những giải pháp được UBND xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đề ra nhằm tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần ổn định an ninh trật tự (ANTT) địa phương.


Xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) xây dựng tủ sách pháp luật tại trụ sở UBND xã và các xóm tạo thuận lợi cho hòa giải viên và nhân dân tra cứu kiến thức pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, cán bộ Tư pháp xã Dân Hạ cho biết: Xã có 9 xóm, chia làm 3 khu. Trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã cơ bản ổn định. Tuy nhiên, với việc có tuyến đường mới Hòa Lạc - Hòa Bình đi qua xã, một số doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn cũng đã phát sinh một số vụ việc liên quan đến ANTT, trong đó chủ yếu là tranh chấp đất đai.

Trước thực tế đó, UBND xã Dân Hạ đã tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở nhằm giữ vững ANTT ở địa phương. Bám sát phương châm "giải quyết dứt điểm tại cơ sở", công tác hòa giải ở xã Dân Hạ đã góp phần làm giảm vi phạm pháp luật liên quan đến nhiều lĩnh vực như dân sự, hôn nhân gia đình, đặc biệt là vấn đề tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 12 vụ việc, đã hòa giải thành công 3 vụ việc. Đồng chí Nguyễn Thành Công, cán bộ Tư pháp xã chia sẻ: Vụ việc liên quan đến đất đai thường rất phức tạp, dễ gây mâu thuẫn lớn. Chính vì vậy, khi tiến hành hòa giải chúng tôi phải nắm rõ pháp luật, trên cơ sở tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, nếu cứ áp luật vào thì không phải người dân nào cũng nghe mà còn phải tuyên truyền, vận động, phân tích thấu tình, đạt lý thì người dân mới đồng thuận.

Hiện nay, xã duy trì và thường xuyên kiện toàn 9 tổ hòa giải cơ sở và 1 tổ hòa giải xã. Đối với các tổ hòa giải ở các xóm ưu tiên lựa chọn những cán bộ hưu trí, người có uy tín trong cộng đồng vừa nắm được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa có tiếng nói trong cộng đồng dân cư bầu vào các tổ hòa giải. Để nâng cao chất lượng các tổ hòa giải cơ sở, xã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện, các hội, đoàn thể thường xuyên tổ chức cập nhật kiến thức pháp luật mới cho các hòa giải viên. Từ đầu năm đến nay, xã tổ chức được 2 buổi tuyên truyền, cập nhật kiến thức pháp luật cho hòa giải viên. Đồng thời, xã chú trọng xây dựng tủ sách pháp luật không chỉ ở xã mà còn ở nhà văn hóa thôn, xóm để cán bộ hòa giải cũng như người dân có điều kiện tra cứu, nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật.

Bên cạnh đó, xã kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả để nhân rộng. Khi có vụ việc xảy ra, các tổ hòa giải tập hợp các hòa giải viên cùng họp bàn, hướng dẫn, giúp đỡ các bên tự nguyện giải quyết, không để mâu thuẫn kéo dài, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Phát huy vai trò của những cá nhân có uy tín, chuyên môn, nhất là sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể tham gia hòa giải.

Đinh Hòa


Các tin khác


Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Công bố các quyết định về việc sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh

Ngày 19/2, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam về việc thành lập và tổ chức lại các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Dự lễ công bố có Thiếu tướng Lương Văn Kiểm, Phó Tư lệnh Quân khu 3; đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Một số nội dung cơ bản của pháp luật nghĩa vụ quân sự

Hiến pháp năm 2013 quy định: "Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân". Luật NVQS quy định: "NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam". Thực hiện NVQS bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của QĐND Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục