(HBĐT) - Nhận được đơn đề nghị của bà Đinh Thị Vui ở xóm Sim Ngoài về việc Bằng Tổ quốc ghi công liệt sỹ Đinh Công Bỉnh có một số thông tin chưa chính xác, UBND xã Hợp Đồng phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi xác minh, giải quyết kịp thời yêu cầu chính đáng của người dân. Tiếp đó, sau khi nhận được đơn đề nghị của anh Bùi Văn Quyết, cũng ở xóm Sim Ngoài về việc đề nghị xét lại hộ nghèo, UBND xã phối hợp với Ban quản lý xóm nghiên cứu, xem xét lại tiêu chí, kết quả bình xét hộ nghèo, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân...


Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hợp Đồng (Kim Bôi) thường xuyên trao đổi, nắm bắt các văn bản pháp quy nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị ngay từ cơ sở. 

Đó chỉ là 2 trong nhiều đơn thư đề nghị, khiếu nại của người dân được UBND xã Hợp Đồng tiếp nhận, xem xét và xử lý kịp thời, phù hợp với nguyện vọng của người dân. Đồng chí Bạch Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Hợp Đồng cho biết: Do là địa bàn vùng sâu, xa còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí, mức độ tiếp cận các chính sách, pháp luật của người dân chưa đồng đều, hạn chế, nên xã vẫn còn có đơn thư khiếu nại.

 Theo đồng chí Phan Thị Liên, cán bộ Văn phòng - thống kê UBND xã Hợp Đồng, trong năm 2018, UBND xã tiếp nhận 7 đơn thư khiếu nại, kiến nghị. Trong đó, có 2 đơn khiếu nại, 5 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc các lĩnh vực đất đai, thực hiện chế độ chính sách và các quy định của pháp luật. 6 tháng đầu năm nay, UBND xã tiếp nhận 3 đơn đề nghị, khiếu nại. Nội dung đơn tập trung vào việc đề nghị cấp có thẩm quyền tạo điều kiện, hỗ trợ xin giao đất làm nhà ở; thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo và xin trợ cấp xã hội... "Toàn bộ các đơn gửi đến UBND xã đều được tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục về thời gian và quy định pháp luật. Việc giải quyết, xử lý đơn thư khiếu nại, đề nghị của nhân dân phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Do vậy, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xã không có đơn thư vượt cấp, kéo dài. Việc giải quyết đơn thư kịp thời, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân cũng đã góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định an ninh nông thôn ở địa phương” - đồng chí Bùi Văn Trường, cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Hợp Đồng cho biết.

 Trò chuyện với chúng tôi, bà Đinh Thị Vui ở xóm Sim Ngoài cho biết: Sau khi gia đình có đơn đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét việc cải chính thông tin, đổi lại Bằng Tổ quốc ghi công cho em tôi là liệt sỹ Đinh Công Bỉnh do có sai sót về họ và đệm, UBND xã đã tiếp nhận và phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, giải quyết kiến nghị, cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công mới cho gia đình với đúng tên liệt sỹ. Điều này làm cho gia đình rất phấn khởi. Đối với những kiến nghị về đất ở, đồng chí Bùi Văn Trường, cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã chia sẻ: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân về việc bố trí đất ở đối với các trường hợp ở khu vực có nguy cơ sạt lở và các gia đình chính sách khó khăn về đất ở, xã đã tiếp nhận và hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương xem xét để sớm bố trí đất ở cho các gia đình để các gia đình yên tâm ổn định cuộc sống.

Trên thực tế, những năm qua, để hạn chế đơn thư khiếu nại, xã Hợp Đồng tăng cường thực hiện việc tiếp công dân tại trụ sở UBND xã. Theo đó, UBND xã luôn bố trí cán bộ trực, tiếp công dân trong giờ hành chính các ngày làm việc. Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch UBND xã thực hiện lịch tiếp công dân 2 buổi/tuần. Từ đó đã kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở, giữ vững an ninh nông thôn.


M.H

Các tin khác


Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Công bố các quyết định về việc sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh

Ngày 19/2, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam về việc thành lập và tổ chức lại các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Dự lễ công bố có Thiếu tướng Lương Văn Kiểm, Phó Tư lệnh Quân khu 3; đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Một số nội dung cơ bản của pháp luật nghĩa vụ quân sự

Hiến pháp năm 2013 quy định: "Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân". Luật NVQS quy định: "NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam". Thực hiện NVQS bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của QĐND Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục