(HBĐT) - Giao tiếp tự tin, hoà đồng, trong mỗi câu nói đều toát lên niềm đam mê mãnh liệt với đồ chơi công nghệ, anh Đinh Công Cảnh, thị trấn Chi Nê (Lạc Thuỷ) tạo được ấn tượng tốt đẹp với mọi người xung quanh. Đồng chí Lâm Văn Cảnh, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Chi Nê cho biết: "Mô hình sáng tạo trẻ "Phát triển đồ chơi công nghệ” của đồng chí Đinh Công Cảnh là một trong những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của đoàn viên, thanh niên thị trấn Chi Nê”.


 Anh Đinh Công Cảnh (bên phải), thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) chế tạo, sản xuất đồ chơi công nghệ tại xưởng. 
 
Từ khi còn bé, anh Đinh Công Cảnh đã bị thu hút bởi những mô hình đồ chơi xe ô tô, cần cẩu, máy xúc, theo dõi những video clip liên quan đến vận hành của một số loại máy móc… và rồi đam mê sáng tạo, sản xuất đồ chơi công nghệ từ lúc nào không hay. Từ đó, anh Cảnh đã nảy ra ý tưởng sáng tạo đồ chơi công nghệ chuyên về máy móc công trình với kích thước thu nhỏ. Giờ đây, sáng tạo, sản xuất đồ chơi công nghệ đã trở thành niềm đam mê lớn, mãnh liệt đối với chàng thanh niên Đinh Công Cảnh.

Anh chia sẻ: "Tốt nghiệp nghề điện công nghiệp tại trường Cao đẳng cơ điện Tây Bắc, tôi đi làm trong các công trình xây dựng tại Hà Nội được khoảng 5 - 6 năm. Sau đó nhận thấy công việc vất vả, bấp bênh, không ổn định. Khát khao được làm giàu ở nơi mình đã sinh ra và lớn lên, tôi quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Năm 2017, tôi bắt đầu hành trình khởi nghiệp với mô hình sáng tạo đồ chơi công nghệ”.

Vì chưa có nhiều kinh nghiệm, nên sản phẩm đầu tay là chiếc máy sàng cát anh đã phải ròng rã suốt 3 tháng để hoàn thiện. Đến nay, sau hơn 3 năm nghiên cứu, thực hành, rèn giũa với kỹ thuật và sự sáng tạo, anh đang thử sức mình với nhiều loại máy móc công trình có kích thước thu nhỏ, phức tạp như máy xúc, ô tô, băng tải, máy khai thác đá…  Tuy là máy móc công trình có kích thước thu nhỏ, nhưng so với một số sản phẩm đồ chơi công nghệ khác hiện có trên thị trường, các sản phẩm của anh Cảnh sản xuất có kích thước lớn hơn, chi tiết chính xác, sắc nét và hoạt động giống máy thật.

Mỗi sản phẩm đều rất cầu kỳ trong việc lên ý tưởng, chế tạo, sản xuất tỉ mỉ đến từng chi tiết nên giá thành khá cao, dao động trong khoảng từ 5 - 20 triệu đồng/sản phẩm. Mô hình anh sản xuất chủ yếu theo đơn khách hàng đặt với số lượng hạn chế, không sản xuất đại trà, gồm nhiều loại như xe điều khiển, xe tăng quân sự, xe tải, xe công trình… Anh Cảnh ưu tiên phát triển sản phẩm theo hướng sử dụng động cơ điện. Bên cạnh việc chú trọng về chất lượng của từng sản phẩm, anh cũng rất đầu tư về hình thức bắt mắt, để sản phẩm đạt chất lượng tốt hơn, từ đó duy trì ổn định thị trường tiêu thụ. Các sản phẩm do anh chế tạo có cơ chế hoạt động ưu việt hơn so với các sản phẩm cùng loại hiện có trên thị trường xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Thị trường đồ chơi mô hình ở Việt Nam hiện nay ngập tràn sản phẩm, đa dạng về nguồn gốc, xuất xứ, có giá thành rẻ, dẫn đến đầu ra sản phẩm anh Cảnh chế tạo khá hạn chế. Thị trường tiêu thụ chính tại một số nước như: Anh, Pháp, Đức, Thuỵ Sỹ, Mỹ, Canada, Úc… Sau khi đã trừ chi phí đầu tư, thu nhập của anh Cảnh khoảng 500 triệu đồng/năm.

Anh Đinh Công Cảnh bày tỏ: Trong thời gian tới, tôi mong muốn những sản phẩm do mình chế tạo, sản xuất không chỉ được đông đảo khách hàng trong nước đón nhận, mà còn có uy tín, thương hiệu, mở rộng thị trường quốc tế. Trước những yêu cầu về chất lượng ngày càng cao, tôi tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, cải thiện, cập nhật những sản phẩm mới, độc đáo mang thương hiệu riêng của mình.


 Linh Nhật



Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục