Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.


Anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) đầu tư nuôi cá lồng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cách đây gần chục năm, sau khi tốt nghiệp THPT anh Lân tìm kiếm công việc, đi làm thuê ở nhiều nơi nhưng vẫn chưa tìm được hướng đi mong muốn cho tương lai. Năm 2015, anh quyết định về quê khởi nghiệp. Nhận thấy lợi thế từ lòng hồ thủy điện Hòa Bình, anh Lân mạnh dạn xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ với khởi điểm ban đầu 6 lồng cá. Đến nay, anh phát triển lên 15 lồng cho thu nhập ổn định. Với giá bán từ 70.000 đồng/kg cá rô, 80.000 đồng/kg cá chép, 170.000 - 180.000 đồng/kg cá lăng, ngạnh, 80.000 đồng/kg cá trắm…, mỗi năm sau khi trừ chi phí từ giống, thức ăn, anh Lân thu về từ 100 - 200 triệu đồng.

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, anh Lân cho biết, năm 2015 anh vay mượn người thân, bạn bè hơn 100 triệu đồng để đầu tư lồng bè, cá giống. Hầu hết khi bắt đầu khởi nghiệp ai cũng gặp những khó khăn nhất định và với anh Lân cũng không phải ngoại lệ. Mua con giống ở đâu, loại nào dễ sinh trưởng, ít rủi ro, lồng cá phải lắp đặt thế nào cho hợp lý... là những câu hỏi anh không ít lần đắn đo, suy tính. "Ngày đầu bắt tay vào thực hiện, do kinh nghiệm còn hạn chế, cộng với gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi làm cá bị ngạt khí nổi lên mặt nước chết nhiều. Một số máy móc, thiết bị phục vụ cho quá trình nuôi như máy giặt lưới, máy cắt cá… chưa có điều kiện mua sắm khiến tôi băn khoăn, lo lắng, nhiều đêm trăn trở về đầu ra cho cá, mùa vụ thu hoạch…” - anh Lân chia sẻ.

Với sự quyết tâm của tuổi trẻ, chăm chỉ, không ngừng nỗ lực, anh Lân luôn tìm tòi, tích cực nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật, học tập từ các mô hình trong và ngoài tỉnh, trau dồi kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng bệnh cho đàn cá. Ngay cả những loại thức ăn của cá như cỏ voi, cây chuối, lá sắn hay ngô, gạo, đậu tương… được anh tìm và chế biến một cách tỉ mỉ. Nhờ cách nuôi cá theo phương pháp truyền thống, sạch, an toàn nên chất lượng thịt cá ngọt, săn chắc, được thị thường đón nhận. Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Lân cho biết, trước mắt trong năm 2024 gia đình tiếp tục chăm sóc những lồng cá hiện có. Đồng thời đầu tư nuôi thêm 6 lồng cá mới để mở rộng quy mô nuôi cá thịt và cá giống, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Linh, Bí thư Đoàn phường Thái Bình cho biết: Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Văn Lân không chỉ được biết đến là đảng viên trẻ năng động, nhiệt huyết mà còn tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Những năm qua, trên cương vị Bí thư chi đoàn tổ Vôi, anh Lân luôn năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn phường. Công tác tập hợp thanh niên tại chi đoàn đạt hiệu quả cao, tỷ lệ tập hợp luôn đạt trên 90%; triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả. Là tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, anh Lân luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu. Trong thời gian tới, Đoàn phường Thái Bình tiếp tục tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên các mô hình kinh tế hiệu quả, trong đó điển hình như mô hình nuôi cá lồng của anh Lân. Từ đó thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương.

Nguyễn Yến

(Phòng Dân tộc TP Hòa Bình)

Các tin khác


Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục