Một số gian hàng ở chợ Chỉ, xã Hùng Tiến do anh Bùi Văn Hiệp đầu tư đã bắt đầu hoạt động phục vụ nhu cầu của bà con.

Một số gian hàng ở chợ Chỉ, xã Hùng Tiến do anh Bùi Văn Hiệp đầu tư đã bắt đầu hoạt động phục vụ nhu cầu của bà con.

(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hùng Tiến (Kim Bôi), người con đất Mường Bùi Văn Hiệp được chứng kiến sự khó khăn, vất vả của bà con trong xã, trong vùng mỗi khi có nông sản đem bán.

 

Một vài mớ rau, con gà, con lợn cũng phải mất nhiều thời gian, công sức để gánh, chở ra tận chợ huyện mới có chỗ tiêu thụ. Nhiều gia đình từ chăn nuôi, trồng trọt, làm ra nhiều nông sản, đến thời kỳ thu hoạch lại không bán được do không có thương lái mua, đành nhờ anh em họ hàng tiêu thụ giúp. Đây chính là nguyên nhân làm cho người dân không có sự kích thích sản xuất, làm kìm hãm sự phát triển kinh tế. Từ thực tế đó đã nung nấu trong anh ý tưởng xây dựng một khu chợ ngay tại xã để bà con có nơi buôn bán, giao thương sạch sẽ, thuận tiện. Năm 2010, anh đã đề xuất với UBND xã Hùng Tiến về dự án xây chợ hạng 3 và nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ. Vợ chồng anh đã dùng số tiền tích góp được cộng với vay mượn của bạn bè để đầu tư xây dựng khu chợ  có tên chợ Chỉ nằm ngay trung tâm xã, giáp ranh với xã Nật Sơn và chỉ cách đường Hồ Chí Minh 13 km. Anh đã thuê của xã  6.190,3 m2 đất bỏ hoang không sử dụng và bắt tay vào san lấp mặt bằng xây dựng chợ. Ban đầu anh chỉ có ý định xây dựng chợ hạng 3 bằng cột tre, mái lợp tấm proximăng nhưng trong quá trình thực hiện, anh đã thay đổi bằng cột bê tông, lợp tôn để đảm bảo vững chắc, an toàn. Hiện nay, anh đã đầu tư hơn 500 triệu đồng (giai đoạn 1 của dự án) vào khu chợ và đang dần hoàn thành để đi vào sử dụng với quy mô 74 gian hàng các loại. ở giữa các gian hàng anh dự định dựng một ngôi nhà sàn mang đậm truyền thống  dân tộc Mường để làm nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ cho bà con trong xã vào buổi tối. Khác với các khu chợ cấp xã khác, anh đã thiết kế chợ theo mô hình chợ đa năng, bên cạnh những ngày họp chính chợ còn là khu vui chơi giải trí cho mọi người. Anh để một khoảng sân rộng làm sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn cho mọi người chơi, tập thể thao vào những ngày thường.  

Đưa chúng tôi ra khu chợ, anh Hiệp tâm sự: Ngoài vốn ra, cái khó nữa trong việc xây dựng là làm thế nào để các lái buôn, thương nhân biết về chợ, sau một thời gian làm bảng thông báo về chợ để họ có nhu cầu bán hàng đến đăng ký, đến nay, các gian hàng đã được thuê gần hết. Tuy chợ chưa khai trương nhưng một số gian hàng đã đi vào hoạt động như: phân bón, thức ăn chăn nuôi, sửa chữa máy móc bước đầu áp ứng nhu cầu tại chỗ của bà con.  

ông Bùi Thanh Chiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết: Chính quyền hưởng ứng việc xây dựng chợ của anh Hiệp và tạo mọi điều kiện để anh sớm hoàn thành đầu tư xây dựng. Đây là việc làm thiết thực góp phần vào xây dựng NTM. Xã sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất và cùng phối hợp để để giữ sự khang trang, sạch đẹp cũng như đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn. Khu chợ đang dần được hoàn thành và sắp đưa vào sử dụng sẽ mang lại diện mạo và những cơ hội mới cho không chỉ người dân trong xã mà của cả vùng.

 

                                                        Bùi Thoa (Báo in 28a1)  

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục