Ông Nguyễn Ngọc Khánh chăm sóc đàn hươu của gia đình.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh chăm sóc đàn hươu của gia đình.

(HBĐT) - Về xóm Lộc Môn, xã Trung Sơn (Lương Sơn) hỏi đến nhà ông Nguyễn Ngọc Khánh ai cũng biết và khen gợi về nghị lực, ý chí vươn lên làm giàu trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

 

Năm 1997, ông đã đầu tư  vào nuôi giống gà Sipi (Thái Lan) với số lượng 2.000 con nhưng nuôi được 2 năm thì ông không nuôi nữa vì hiệu quả kinh tế không cao, chi phí thức ăn cho gà ngày càng đắt, dịch bệnh hay xảy ra nên ông quyết định chia tay với giống gà này để đầu tư vào vật nuôi khác. Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, năm 2001, ông đến với mô hình nuôi hươu và cũng là người mạnh  dạn đầu tiên nuôi thử nghiệm. ông đã lặn lội vào tận Nghệ An để bắt 3 chú hươu con về nuôi với giá 7 triệu đồng/con. Vừa nuôi, vừa mày mò, học hỏi thêm về kỹ thuật nuôi, dần dần ông đã nắm bắt được kinh nghiệm nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ những ở xã Trung Sơn. Thức ăn của hươu rất đơn giản, chủ yếu là lá rừng, cỏ cây: cỏ voi, lá xoan, lá sung, lá mít... rất dễ kiếm, rẻ tiền. Bình quân một con hươu trưởng thành ăn hết khoảng 5 kg cỏ hoặc lá/ngày. Ngoài ra cần bổ sung thêm  trong khẩu phần ăn cho hươu tinh bột như: cám gạo, cám ngô... Chuồng nuôi được ông thiết kế đơn giản, mỗi ô chuồng rộng khoảng gần 10 m2, xung quanh được xây thành cao và  lợp bằng mái tôn để che mưa, che nắng.

 

Sau 2 năm nuôi hươu bắt đầu mọc sừng non màu hồng nhạt trông rất mịn được dân gian gọi là nhung. Nhung từ khi mọc đến lúc cắt từ 50-55 ngày. Hiện tại, giá bán 1 triệu đồng/100 g nhung hươu. Nhu cầu mua nhung hươu trên thị trường rất lớn lên lượng cung không đủ cầu, vì thế, mặt hàng này đang rất quý hiếm. ông Khánh cho biết: Lộc nhung có nhiều công dụng, kéo dài tuổi thanh xuân, giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, ngoài ra còn trị các bệnh chóng mặt, ù tai, mờ mắt, lưng gối đau...

 

Từ 3 con hươu ban đầu đến giờ, số lượng tăng lên thành 12 con, trong đó có những con cho lấy được nhung và cũng có con đang trong thời kỳ sinh sản. ông Khánh dự định sẽ tiếp tục mở rộng và nhân đàn. Đến giờ ở huyện Lương Sơn đã thành lập được CLB gồm 17 hộ nuôi hươu ở các xã: Trung Sơn, Tân Thành, Nhuận Trạch, Cao Dương..., mỗi hộ nuôi từ 1-5 con.

 

Từ một hộ nghèo, ông Nguyễn Ngọc Khánh đã vươn lên thoát nghèo trở thành hộ giàu trong thôn, xóm với thu nhập hàng năm gần 200 triệu đồng từ việc bán hươu giống, nhung. ông là một tấm gương điển hình về một người lính trong thời bình chiến đấu trên mặt trận chống đói, nghèo.

 

 

 

                                                                      Đình Thủy

                                                        (Trung tâm Khuyến nông)

 

Các tin khác


Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục