(HBĐT) - Bị liệt hoàn toàn khi mới 25 tuổi, tưởng chừng cuộc đời đã chấm hết khi mọi sinh hoạt đều phải nhờ đến người thân nhưng bằng ý chí, lòng quyết tâm, anh Lê Huy Tích phường Tân Thịnh (TPHB) đã vượt lên chính mình để viết nên một câu chuyện cổ tích thời hiện đại về sự kiên cường nhẫn nại của người thanh niên tật nguyền.

 

Là con cả trong gia đình có hai anh em trai, cũng như bao người khác, anh được sống trong sự nâng niu, đùm bọc của gia đình. Trải qua những năm tháng trên giảng đường đại học, anh luôn nỗ lực vươn lên học tập, trau dồi kiến thức cho mình, những tấm bằng khen, những kỷ niệm chương là minh chứng cho những năm tháng miệt mài học tập.

Năm 2002, trong một tai nạn giao thông hy hữu trên đường đi làm đã làm tổn thương hệ tủy vận động khiến anh bất động toàn thân, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào người thân. Mỗi lần nhìn anh đau đớn trên giường bệnh, cha mẹ anh chỉ biết lặng lẽ lau những giọt nước mặt hằn sâu trong tâm can của người làm cha, làm mẹ. Thương con, họ đã đưa anh chữa trị hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng do thương tật quá lớn, bệnh không những không khỏi, điều mà anh, gia đình nhận được chỉ là những cái lắc đầu của bác sĩ và kinh tế gia đình ngày một suy sụp. Anh Tích tâm sự: Người bình thường còn có mơ ước cơ mà, huống chi tôi lại là người mất mát, tại sao tôi lại không có mơ ước. ước mơ của tôi không còn được đứng  trên đôi chân mình nữa mà là được sống bằng chính sức lao động của mình. Khi mới gặp tai nạn biết được thương tật của mình, lúc đó tôi như không còn là mình nữa, tất cả mọi ước mơ dường như đã quá xa vời, tôi sống trong tuyệt vọng nhưng rồi nhìn thấy người thân tôi không muốn mình là gánh nặng, không muốn mình là người kém cỏi, tôi đã quên đi tất cả, tìm lại giá trị của mình...

Vậy là bằng nghị lực và quyết tâm của người thanh niên khao khát được đứng trên đôi chân của mình, anh đã tự “xốc” dậy, đối mặt với bệnh tật, anh bắt tay vào tập vận động. Sau một thời gian kiên trì luyện tập, từ chỗ bất động toàn thân, anh dần cử động lại được một phần cơ thể, anh có thể tự làm được những hoạt động cá nhân nhưng anh vẫn phải gắn liền với chiếc xe lăn. Vượt lên chính mình, anh đã bắt tay vào học kỹ thuật điện tử, do không có điều kiện học tập tại trường lớp, anh đã tìm hiểu trên sách vở, trên mạng Internet và vận dụng vào thực tế. Anh đã tháo tung những vật dụng điện tử trong nhà làm thí nghiệm, tháo ra, lắp vào tự làm hỏng vài thứ rồi mày mò nghiên cứu sửa chữa lại. Nhưng sau đó lại là những bài học đầu tiên để anh nắm vững những nguyên lý hoạt động của các thiết bị này. Chỉ trong thời gian ngắn học tập, anh đã có thể sửa chữa những thiết bị điện trong gia đình. Đến nay, anh đã có thể sửa chữa thành thạo các thiết bị điện tử điện lạnh và máy tính. Với quyết tâm của mình, anh đã mạnh dạn mở cửa hàng sửa chữa điện tử, điện lạnh tại nhà, chính sự nhiệt tình và tay nghề sửa chữa uy tín, cửa hàng của anh Tích ngày càng đông khách, là địa chỉ tin cậy của mọi người. Khách hàng tới sửa chữa không chỉ yên tâm với đồ dùng của mình mà còn cảm phục ý chí, nghị lực của người thanh niên vượt lên số phận không may mắn.

 

 

                                                                     Bích Ngọc

                                                   Đài PT-TH thành phố Hòa Bình

 

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục