Già Đặng Tiến Bình, người cao tuổi có uy tín ở xóm Phủ, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) luôn đi đầu trong các phong trào thi đua ở cơ sở.

Già Đặng Tiến Bình, người cao tuổi có uy tín ở xóm Phủ, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) luôn đi đầu trong các phong trào thi đua ở cơ sở.

(HBĐT) - Chúng tôi có dịp gặp già Đặng Tiến Bình, 68 tuổi, người dân tộc Dao xóm Phủ, xã Toàn Sơn trong chuyến công tác tại huyện vùng cao Đà Bắc. Già Bình có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát và cởi mở, dễ gần, vì lẽ đó mà già dễ dàng tiếp xúc, thuyết phục người dân địa phương chấp hành các chủ trương, chính sách. Theo kinh nghiệm của già, để là người có uy tín được người dân thừa nhận phải thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

 

Xóm Phủ có 83 hộ, 327 khẩu, 100% là người dân tộc Dao sinh sống. Là xóm vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song người dân nơi đây bản tính thật thà, chất phác, đoàn kết, thương yêu nhau. Già Đặng Tiến Bình nguyên là Chủ tịch Hội Nông dân xã Toàn Sơn, sau khi nghỉ hưu, già được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm Phủ. Mặc dù tuổi cao, song già Bình vẫn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, loại bỏ các hủ tục lạc hậu tồn tại lâu đời trong đời sống cộng đồng người Dao. Trước đây, gia đình nào có việc cưới, việc tang đều tổ chức linh đình cả tuần, mổ trâu, bò, lợn, gà mời cả bản, cả dòng họ. Gia đình chú rể phải có cả vài trăm lít rượu mới lấy được vợ... Nay việc cưới xin, ma chay đã được cải thiện nhiều, người chết không để trong nhà quá 3 ngày, uống rượu phải hạn chế, không được uống say, nếu uống rượu để xảy ra vụ việc, gây mất an ninh trật tự, chủ gia đình phải chịu các hình thức kỷ luật của dòng họ. Già Bình kiên trì thuyết phục mọi người, trước hết là con cháu trong dòng họ, sau đó vận động đến các gia đình khác trong xóm, xã thế rồi dần dần mọi người đều nhận ra và ủng hộ việc làm của ông. Trong các cuộc họp, già đều nhắc nhở con cháu trong gia đình, dòng họ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không mắc các thói hư, tật xấu ngoài xã hội, không nghiện ma túy, cờ bạc, mại dâm... Già Bình cũng lưu ý con cháu ngay cả những việc nhỏ như: đi đường phải đội mũ bảo hiểm, không đi hàng hai, hàng ba... Già cũng kiến nghị Công an xã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm răn đe, giáo dục người khác.

 

Trung tá Đỗ Anh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Đà Bắc nhận xét: Già Đặng Tiến Bình luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của xóm, xã. Đặc biệt, già đã phát huy uy tín, kinh nghiệm trong giáo dục, quản lý con cháu và người dân tộc Dao. Do vậy, trong nhiều năm qua, xã Toàn Sơn không có vụ việc phức tạp về ANTT, không có tai, tệ nạn xã hội, không có người nghiện ma túy. Trên cơ sở việc làm của già Bình, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy và nhân rộng thêm nhiều người có uy tín hơn nữa trong toàn huyện, góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

 

 

 

                                                                    Như Hùng

                                                                 (Công an tỉnh)

 

 

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục