(HBĐT) - Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động xung kích, tình nguyện phát triển KT-XH. Đặc biệt trong năm 2023, tuổi trẻ trong tỉnh quyết tâm cao thực hiện tiên phong chuyển đổi số (CĐS), qua đó góp phần đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống.


Huyện Đoàn Đà Bắc phối hợp Đoàn Thanh niên cơ quan T.Ư MTTQ Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội tổ chức hoạt động hướng về cộng đồng hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023.

Khởi động "Năm chuyển đổi số” với các công trình, phần việc thiết thực

Bám sát chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong CĐS”, các tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa.

Bí thư Huyện Đoàn Lương Sơn Bùi Anh Xứng cho biết: Chương trình khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 với tinh thần "Tuổi trẻ tiên phong CĐS” được Tỉnh Đoàn lựa chọn ra quân tại xã Lâm Sơn. 500 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện đã tham gia lễ phát động. Tại buổi lễ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ chính sách, người có công trên địa bàn xã Lâm Sơn được nhận những phần quà ý nghĩa. Người dân xóm Rổng Tằm vui mừng khi được thụ hưởng công trình "Thắp sáng đường quê” với chiều dài gần 1 km, lắp đặt 20 bóng điện năng lượng mặt trời có tổng trị giá gần 40 triệu đồng; các em thiếu nhi được thụ hưởng sân chơi thiếu nhi... Bên cạnh đó, 92 thanh niên ưu tú trường THPT Lương Sơn được tham gia lễ dâng hương và kết nạp Đoàn tại di tích lịch sử Bác Hồ về thăm Tập đoàn sản xuất Chí Hòa…

Đối với Thành Đoàn Hòa Bình, đồng chí Dương Đức Anh, Bí thư Thành Đoàn khẳng định: Với chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong CĐS", các cấp bộ Đoàn thành phố thể hiện sự quyết tâm, tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn, phát huy vai trò của thanh niên tham gia tích cực công cuộc CĐS, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống, nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên... Từ ngày 6/3, Thành Đoàn đã phối hợp Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức lễ phát động năm CĐS và Tháng Thanh niên năm 2023. Trong dịp này, các hoạt động, công trình, phần quà trị giá gần 400 triệu đồng đã được trao cho cộng đồng, đoàn viên, thanh thiếu niên.

Điểm nhấn thực hiện chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong CĐS” trong tháng 3 được Tỉnh Đoàn chỉ đạo đồng loạt ra quân "Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán điện tử” vào ngày 18/3. Theo đó, các đơn vị Đoàn cấp huyện và Đoàn cơ sở đồng loạt ra quân hưởng ứng, triển khai các hoạt động ý nghĩa như: Hỗ trợ cấp mã định danh cấp độ 2, cài đặt VNeID, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trực tuyến…

Thống nhất hành động với quyết tâm cao

Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tháng Thanh niên năm 2023 lựa chọn chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong CĐS” nhằm thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong việc tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể thực hiện chủ đề công tác năm 2023 là "Năm CĐS các hoạt động của Đoàn" và "Năm dữ liệu số" của Chính phủ. Đây cũng là hoạt động để phát động trong toàn Đoàn và tuổi trẻ; phát huy vai trò của thanh niên tham gia tích cực công cuộc CĐS, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự chỉ đạo của T.Ư Đoàn, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện tham gia tích cực vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh. Tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên là phong trào thanh niên tình nguyện như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Chiến dịch tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về cơ sở.

Thực hiện Tháng Thanh niên năm 2023, BTV Tỉnh Đoàn xác định mục tiêu, giải pháp chỉ đạo thực hiện cụ thể, trọng tâm là: Tổ chức sâu rộng các hoạt động thiết thực, tập trung cho cơ sở, tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia CĐS, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên. Gắn kết chặt chẽ với các hoạt động thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của Đảng, của Đoàn, đồng thời nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thực hiện thắng lợi mới.

Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết thêm: Hoạt động CĐS trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên đã được thực hiện từ những năm trước. Tuy nhiên, năm nay T.Ư Đoàn muốn lựa chọn chủ đề này nhằm đẩy mạnh, phát huy sâu rộng hơn việc thực hiện CĐS trong mọi hoạt động của Đoàn. Cụ thể, trong Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn phát động thực hiện những chùm việc như: Sử dụng ứng dụng phần mềm thanh niên Việt Nam để thực hiện nghiệp vụ công tác Đoàn; tập trung triển khai quyết liệt các hoạt động số hóa các điểm di tích lịch sử, các địa chỉ đỏ…; tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027... Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn cũng nhận được sự hỗ trợ của T.Ư Đoàn trong thực hiện dữ liệu số hóa để mô hình hóa các ý tưởng, cũng như liên kết giới thiệu sản phẩm của thanh niên trong tỉnh để thanh niên cả nước có thể truy xuất, thăm quan các mô hình sản xuất, giúp sản phẩm của thanh niên được tiếp cận thị trường tốt hơn. Để năm 2023 thực hiện tốt chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong CĐS” và Tháng Thanh niên năm 2023, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần thống nhất hành động, thi đua, tình nguyện với quyết tâm cao nhất.


Hồng Duyên


Các tin khác


Xã Thạch Yên: Xây dựng “cán bộ số” để xây dựng “chính quyền số”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại những thay đổi to lớn về thị phần, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như tạo ra xu hướng mới trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). CĐS đã mở ra cơ hội cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp kết nối gần hơn với khách hàng và cấu trúc lại DN. Song, để CĐS trong DN đạt hiệu quả, thành công, đòi hỏi cần có tư duy mới cùng những năng lực mới trong tổ chức, vận hành theo hướng kết hợp người và máy móc dựa trên nền tảng các công nghệ số và dữ liệu số. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp thúc đẩy CĐS trong DN.

Xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

(HBĐT) - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đến nay, huyện Cao Phong đã đạt được một số kết quả bước đầu. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ Nhân dân.

Trên 400 học viên được bồi dưỡng kiến thức về kinh tế số, xã hội số

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cho trên 400 học viên đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức KT-XH và người dân tại khu vực nông thôn.

Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn, Hội

(HBĐT) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số năm 2023 cho 150 cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp, chuyển đổi số các cấp trong tỉnh.

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của mỗi địa phương, quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh "CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS”. Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục