(HBĐT) - Bùi Minh Châu, Bùi Như Quỳnh, Bùi Thị Lệ Quyên là những cái tên đã được xướng lên tại lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18, năm 2022.


Học sinh trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) thuyết trình về sản phẩm lập trình ứng dụng khoa học công nghệ.

Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Bùi Thị Thanh Định, học sinh đến từ trường TH&THCS Tân Lập - ngôi trường còn nhiều khó khăn của huyện Lạc Sơn cùng triển khai đề tài khoa học được đánh giá cao về tính ứng dụng và đổi mới: Phần mềm "Vui học tiếng Anh cùng thỏ con”. Cạnh tranh với 832 sản phẩm khoa học trong cả nước gửi về dự thi, sản phẩm của học sinh vùng sâu, vùng xa của giáo dục Hòa Bình đã xuất sắc đoạt giải khuyến khích.

Đại diện nhóm, em Bùi Minh Châu chia sẻ: "Vui học tiếng Anh cùng thỏ con” là phần mềm thực hành từ vựng và mẫu câu tiếng Anh cho phép người dùng học trên máy tính mọi lúc, mọi nơi không cần tới mạng internet, không cần sách giáo khoa hay tài liệu giấy. Sở dĩ chúng em có ý tưởng tạo ra sản phẩm này vì trong quá trình học môn tin học được tiếp cận một công cụ lập trình cho trẻ em, đó là lập trình Scratch 3.0. Chúng em đã thực sự hứng thú, từ đó nảy ra ý tưởng tạo một phần mềm mang tới sự lôi cuốn, lý thú cho việc học từ vựng và thực hành mẫu câu tiếng Anh, qua đó giúp củng cố, ghi nhớ kiến thức nhanh hơn, lâu hơn. Chúng em mong muốn khi sử dụng phần mềm này các bạn học sinh sẽ hứng thú hơn trong việc học từ vựng và thực hành các mẫu câu tiếng Anh.

Cô giáo Bùi Thị Thanh Định đã đồng hành cùng các học trò nên hiểu những khó khăn các em đã vượt qua để tạo được sản phẩm cuối cùng dự thi. Theo cô, điều đáng ghi nhận không phải là thành tích đạt được ở một sân chơi trí tuệ tầm vóc toàn quốc, mà là sự hứng thú, say mê của các em khi cùng nhau tạo ra phần mềm trong điều kiện vừa hạn chế về thời gian vừa thiếu trang thiết bị. Cô cho biết, sản phẩm hoàn toàn có thể được đưa vào các tiết chính khóa môn tin học, các tiết ngoại khóa tiếng Anh nhằm giúp học sinh thư giãn, luyện tập tư duy logic, không còn cảm thấy tin học và tiếng Anh là hai bộ môn khó. Đặc biệt, phần mềm càng có ý nghĩa vì giúp học sinh vùng khó khăn có thêm cơ hội được tiếp cận với ngôn ngữ lập trình mới và ngoại ngữ mới ngay từ cấp tiểu học.

Được biết, ngoài thành tích của cô Định và nhóm học trò trường TH&THCS Tân Lập, ngành GD&ĐT tỉnh vài năm trở lại đây đã gặt hái được những thành tích đáng tự hào, khi có những đại diện xuất sắc tham gia các sân chơi lớn về khoa học và công nghệ. Đó là những điểm sáng nổi bật trong hành trình khắc phục khó khăn để thực hiện chuyển đổi số ngành GD&ĐT.

Những năm qua, tuy trang thiết bị về công nghệ thông tin (CNTT) còn thiếu, không đồng bộ nhưng toàn ngành GD&ĐT đã nỗ lực phối hợp các đơn vị liên quan, chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc dạy học tin học, khoa học máy tính và ứng dụng có hiệu quả CNTT trong giáo dục. 100% cơ sở giáo dục đã được kết nối mạng internet phục vụ công tác quản lý, dạy học. 100% cơ sở giáo dục ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. Cơ sở dữ liệu giáo dục đã phát huy hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành. Đáng ghi nhận, việc dạy học lập trình và khoa học máy tính đã được triển khai từ cấp mầm non đến phổ thông. Các trường mầm non triển khai dạy học lập trình Scracth Junior cho trẻ 4, 5 tuổi. Hiện, toàn ngành có 1.000 điện thoại thông minh luân chuyển giữa các trường để thực hiện dạy lập trình cho trẻ; khoảng 1.000 giáo viên mầm non được tập huấn về phương pháp, kỹ năng dạy học lập trình cho trẻ.

Kết quả dạy học lập trình và khoa học máy tính đối với giáo dục tiểu học cũng đáng ghi nhận. Học sinh lớp 1, 2 được dạy lập trình Scratch Junior; lớp 3, 4, 5 ngoài việc dạy học môn tin học theo chương trình phổ thông hiện hành, ngành triển khai ngoại khóa lập trình Scratch. Toàn tỉnh có trên 200 giáo viên tin học, đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn hàng năm đáp ứng yêu cầu. Đối với giáo dục THCS, ngoài dạy môn tin học theo chương trình hiện hành, ngành tổ chức ngoại khóa khoa học máy tính, lập trình Makecode kết hợp với mạch vi điều khiển Micro:Bit các cảm biến và một số vi mạch khác, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu. Đối với giáo dục THPT, ngoài dạy môn tin học, ngành tổ chức dạy học ngoại khóa khoa học máy tính, lập trình Python kết hợp với các mạch vi điều khiển Arduino và máy tính nhúng Raspberry-Pi, các cảm biến và vi mạch khác. 

Tuy nhiên, theo khảo sát của Sở GD&ĐT, nhu cầu máy tính phục vụ dạy học tin học, khoa học máy tính và STEM trong các nhà trường hiện nay rất cao, toàn ngành cần bổ sung trên 12.000 bộ mới đáp ứng yêu cầu dạy học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Để triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh cũng gặp nhiều khó khăn, với khoảng 45,47% học sinh không có thiết bị để học trực tuyến... Trên thực tế, trang thiết bị về CNTT, nhất là máy tính và thiết bị trình chiếu vừa thiếu vừa không đồng bộ, khiến hành trình thực hiện chuyển đổi số của ngành GD&ĐT gặp nhiều khó khăn. 


Thu Trang

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Đề án 06/CP

(HBĐT) - Chiều 13/2, Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” huyện Lạc Thuỷ (BCĐ Đề án 06/CP huyện) đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Đề án 06/CP và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 06/CP năm 2023 trên địa bàn huyện. 

Công nghệ tiên phong trong cải cách hành chính

(HBĐT) - Công nghệ thông tin là công cụ quan trọng góp phần đắc lực đơn giản hóa, tự động hóa các quy trình, thủ tục hành chính (TTHC) giữa cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) với doanh nghiệp (DN) và nhân dân. Công nghệ giúp cơ quan QLNN nâng cao công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC), tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Chuyển đổi số ngành Y tế - hướng tới sự hài lòng của người dân

(HBĐT) - Ngành Y tế tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện chuyển đổi số (CĐS) phục vụ chuyên môn và người bệnh. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động của ngành nói chung, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của Nhân dân trong tỉnh.

Lựa chọn một số lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số

(HBĐT) - Xác định chuyển đổi số (CĐS) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển bền vững, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 24/12/2021 về CĐS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; UBND tỉnh ra Quyết định số 785/QĐ-UBND, ngày 22/4/2022 về ban hành Đề án "CĐS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030”. Trên cơ sở đó, công tác CĐS đang được các cấp, các ngành rốt ráo triển khai thực hiện.

Phát triển hạ tầng thông tin đồng bộ, hiện đại

(HBĐT) - Xác định phát triển hạ tầng thông tin góp phần tạo động lực thúc đẩy KT-XH, những năm qua, tỉnh luôn chú trọng chỉ đạo đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính quyền điện tử trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ứng dụng số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

(HBĐT) - Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) không ngừng gia tăng các ứng dụng số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX-KD) và dịch vụ khách hàng (DVKH). Qua đó, giúp khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện hay thanh toán tiền điện trực tuyến mọi lúc, mọi nơi theo cách dễ dàng nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục