(HBĐT) - Chặng đường 70 năm (1947 - 2017) từ khi chi bộ Đảng Hiền Lương được thành lập, đến nay, niềm tự hào về truyền thống cách mạng vẫn sống mãi trong lòng CB,ĐV và nhân dân của mảnh đất chiến khu anh hùng.


Sau trận càn đầu tháng 7/1947, để đẩy mạnh cuộc kháng chiến, đồng chí Lê Thị Tâm, cán bộ nòng cốt cùng chính quyền cách mạng tổ chức hàng chục lớp huấn luyện cán bộ ngắn ngày tại xóm Ké, Đá Bạc, xóm Mái… Được giáo dục, rèn luyện và thử thách, nhất là qua thời gian đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, cuối tháng 9/1947, đồng chí Lê Thị Tâm quyết định kết nạp đồng chí Xa Quý Thanh vào Đảng. Tiếp đó, ngày 23/11/1947, tại núi Rồng, Xa Quý Thượng trở thành đảng viên thứ 2 của quê hương Hiền Lương. Trên cơ sở đó, đồng chí Lê Quân, Bí thư Châu ủy quyết định thành lập chi bộ Đảng Hiền Lương gồm 3 đảng viên là các đồng chí Lê Thị Tâm, Xa Quý Thanh, Xa Quý Thượng. Đồng chí Lê Thị Tâm làm Bí thư chi bộ. Chi bộ Đảng Hiền Lương ra đời khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của cán bộ và nhân dân địa phương. Đây là cơ sở Đảng xã đầu tiên ở Châu Mai Đà nói chung, huyện Đà Bắc ngày nay nói riêng. Từ đây, phong trào kháng chiến ở Hiền Lương chính thức có tổ chức Đảng trực tiếp lãnh đạo.

Phát huy truyền thống cách mạng, từ một chi bộ với 3 đảng viên ban đầu, hiện Đảng bộ xã Hiền Lương có 13 chi bộ trực thuộc với 167 đảng viên; trong đó, 43 đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng từ 30 – 65 năm tuổi Đảng. Cấp ủy luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên bằng việc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giáo dục lịch sử truyền thống.


Hoạt động du lịch cộng đồng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, trải nghiệm, góp phần tăng thu nhập cho người dân xã Hiền Lương (Đà Bắc).

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, với đặc thù có mặt nước hồ sông Đà thuận lợi cho phát triển du lịch và nuôi trồng thủy sản, xã đã nâng tỷ trọng ngành dịch vụ, thương mại, du lịch lên 25% trong cơ cấu kinh tế; nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 65% và CN-TTCN chiếm 10%. Đồng chí Xa Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã Hiền Lương cho biết: "Diện tích nuôi cá lồng tính đến thời điểm hiện tại là 4 ha với 194 lồng, đạt 100% kế hoạch nghị quyết đề ra. 9 tháng đầu năm, xã có trên 100 lao động chuyên đánh bắt thủy sản các loại với sản lượng ước đạt hơn 60 tấn, xuất bán cá lồng hơn 10 tấn. Xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng kích điện và các phương tiện vật liệu nổ để đánh bắt cá được nhân dân ủng hộ và thực hiện tốt. Hoạt động du lịch cộng đồng thu hút được đông đảo khách trong và ngoài nước đến thăm quan góp phần tăng nguồn thu nhập cho người dân”.

Trong xây dựng NTM, xã đã đạt 14/19 tiêu chí, dự kiến hết năm 2017 đạt thêm tiêu chí số 2, số 5 và số 7. Theo lộ trình đề ra, xã sẽ cán đích NTM năm 2020. Hiện, toàn xã có 98% hộ sử dụng điện an toàn. Trên 80% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Toàn xã cứng hóa được gần 4 km đường liên thôn trị giá trên 2,2 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng. Tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt 100%. Hằng năm, có trên 80% thôn, xóm đạt tiêu chuẩn văn hóa; trên 75% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Từ khi thực hiện chương trình đến nay, nhân dân trong xã đóng góp 2.650 ngày công lao động, hiến hơn 1.600 m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng tiền mặt. Từ kết quả huy động nguồn lực cho thấy, việc "Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng NTM được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hiền Lương thực hiện hiệu quả, tạo tiền đề vững chắc để từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Thanh Sơn

Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục