(HBĐT) - Sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; cùng với các chiến sỹ áo trắng xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch (PCD) Covid-19; chung sức xây dựng làng, bản văn hóa, xây dựng nông thôn mới… cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tạo nên những hình ảnh sắc nét của người quân nhân.

 


Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh phối hợp các đơn vị kết nghĩa xóa nhà tạm cho hộ nghèo ở phường Dân Chủ (TP Hòa Bình).  

Dốc lòng xây dựng thế trận lòng dân

"Ở đâu gian khó, hiểm nguy, ở đó có bộ đội xung kích, đi đầu, sát cánh chung vai gánh vác". Chúng tôi ghi nhận điều này khi chứng kiến hàng trăm CBCS LLVT tỉnh không quản hiểm nguy xông pha làm công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn; đào bới, tìm kiếm 18 nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở đất tại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc) năm 2017. Đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi lại có dịp đồng hành cùng CBCS Bộ CHQS tỉnh thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly tập trung công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài về nước tại Trung đoàn 814. Là lực lượng nòng cốt trong tuyến đầu chống dịch, bởi vậy, mỗi CBCS đều thể hiện ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong khu cách ly, CBCS thực hiện tuần tra canh gác 24/24h cả trong và ngoài doanh trại; kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày cho các công dân; để đảm bảo 3 bữa ăn mỗi ngày cho hàng trăm công dân, các "anh nuôi” phải thức dậy từ 3h để chuẩn bị bữa sáng, 8h nấu bữa trưa và từ 14h cho bữa tối, kết thúc công việc của một ngày vào khoảng 21h. Ở thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, một số CBCS được phân công làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát PCD Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Làm việc hết công suất, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thường trực, nhưng CBCS vẫn không sờn lòng, nao núng.

Năm 2020, một số xã trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi thiên tai. LLVT tỉnh luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng trực. Ban CHQS các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Thủy, Cao Phong… đã huy động hàng trăm lượt CBCS và dân quân các xã cùng lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả những trận dông, lốc, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất… xảy ra trên địa bàn huyện. Đó là những phần việc mà CBCS LLVT tỉnh đã, đang thực hiện để gắn chặt tình đoàn kết quân - dân.

Tạo dấu ấn sắc nét từ những việc làm theo Bác

Tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tổ chức vào cuối tháng 6 vừa qua, Đại tá Quách Đăng Phú, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Thực hiện thường xuyên, liên tục việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc học tập, làm theo Bác, đến nay, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ LLVT tỉnh thực sự thấm nhuần tư tưởng của Người. Theo đó, đã tạo sự thống nhất giữa tư tưởng và hành động, giữa lời nói và việc làm để kiến tạo nên những công trình, những việc làm ý nghĩa, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố QP-AN trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, thực hiện mô hình "Đồng hành cùng em đến trường”; "Góc học tập 100 đồng”; "Đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó”... LLVT tỉnh phối hợp cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm vận động quyên góp, hỗ trợ, trao tặng khoảng 3.000 chiếc xe đạp, 1.000 chiếc cặp sách, 208 máy tính CASIO, 91 góc học tập tình thương, 14 bộ bàn ghế, 50.000 quyển vở, 100 bộ sách, 63 thẻ BHYT, 239 suất học bổng, 135 bộ đồng phục học sinh, 281 suất quà... và nhận đỡ đầu 111 học sinh hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng. Tích cực triển khai mô hình quyên góp ủng hộ 1.000 đồng/người/ngày để xây dựng nhà tình nghĩa, từ năm 2015 đến nay đã xây dựng được 41 nhà tình nghĩa, 7 nhà đồng đội, riêng LLVT tỉnh trực tiếp quyên góp được 19 ngôi nhà tặng gia đình quân nhân, gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mô hình xây dựng "Làng, bản văn hoá - quốc phòng” gắn với phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” được đẩy mạnh. Ban CHQS các huyện, thành phố chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể triển khai xây dựng được 30 mô hình làng, bản văn hóa, quốc phòng. 

Khi đã thấm nhuần tư tưởng của Bác, mỗi CBCS LLVT tỉnh đã nêu cao ý chí, tinh thần thực hiện tốt cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, phong trào thi đua Quyết thắng... tạo động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.                                                                
  Thúy Hằng 
(Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục