(HBĐT) - Tần suất hoạt động của hầu hết các chợ phiên trên địa bàn tỉnh thường diễn ra mỗi tuần /lần. Trong dịp này, bà con đến họp chợ từ rất sớm, việc trao đổi, bán mua khá tấp nập. Hàng quán phục vụ nhu cầu ăn uống trong và ngoài chợ không ít, khu vực bán thực phẩm chín lẫn lộn với thực phẩm tươi sống, không tách biệt… Điều này đặt ra những lo ngại trong vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP ở các chợ.

 

Phiên chợ Pà Cò ở 2 xã vùng đồng bào Mông (Mai Châu) họp vào các ngày chủ nhật trong tuần theo thông lệ, mức độ giao lưu, giao thương nhộn nhịp. Cũng bởi thế mà từ đầu chợ đến cuối chợ có hàng chục quán xá mọc lên. Đặc biệt, ngay lối vào cổng chợ chính là một quán chuyên bán hàng ăn sáng ngào ngạt mùi thức ăn và mịt mù khói bếp. Chị chủ quán vô tư dùng tay không nhào nặn bột bánh, nhân thịt sống mà không hề trang bị găng tay hay bất cứ phương tiện bảo hộ nào. Thực khách ở chợ cũng dễ tính, không ai lên tiếng phàn nàn và cũng dùng tay thưởng thức bánh một cách xuề xòa. 

 

Thực khách không bận tâm nhiều đến vấn đề ATTP ở các chợ phiên. (Ảnh: Một quầy bán quà ăn sáng chợ phiên Pà Cò - Mai Châu).

Ở một chợ phiên khác họp vào thứ ba hàng tuần là chợ Bò, xã Lũng Vân (Tân Lạc), tình trạng mất ATTP cũng khá phổ biến, nhất là việc sản xuất, kinh doanh ở môi trường chưa đảm bảo vệ sinh. Đơn cử như góc chuyên bán thực phẩm tươi sống có phần nền ướt nhẹp, nặng mùi thực phẩm ôi, thiu. Trên các phản bày thịt gia súc cáu bẩn, thịt lợn, nội tạng động vật, tiết canh sống được bày ngay cạnh lòng, mề đã được luộc chín, ruồi, nhặng bu bám. Dãy quán bán đồ ăn sáng như bún, phở nằm lụp xụp ở một góc chợ khác không kém phần nhếch nhác, ẩm thấp. Người trực tiếp chế biến thực phẩm ở các quán này không sử dụng găng tay nilon khi băm, chặt, bốc thức ăn cho khách.  

Tình trạng mất ATTP diễn ra tương tự tại nhiều chợ phiên khác trên địa bàn. Có một thực tế là với nhận thức còn hạn chế, người dân các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa chưa quan tâm nhiều đến vấn đề ATTP. Trong khi đó, việc sử dụng các chất phụ gia trong sản xuất các mặt hàng ăn uống trở nên phổ biến hơn, lợi dụng tâm lý chuộng hàng rẻ của nhân dân, các đối tượng vi phạm thường vận chuyển hàng quá hạn sử dụng, không đảm bảo ATTP từ nơi khác vào địa bàn vùng sâu, vùng xa tiêu thụ đang là thực trạng chung. Đáng  quan ngại, việc sử dụng đồ ăn, uống, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, thức ăn sống bị ôi, thiu chính là tác nhân gây bệnh đường ruột, các triệu chứng tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.  

Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe trong tỉnh nói chung, địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa nói riêng có hình thức đa dạng thông qua hệ thống loa đài phát thanh, sân khấu hóa, sinh hoạt, giao lưu khối hội, đoàn thể cơ sở. MTTQ tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra thực hiện CVĐ, tuyên truyền ở các xã vùng sâu, vùng xa, tuy nhiên, vấn đề ATTP ở khu vực này vẫn chưa chuyển biến. Theo đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chi cục QLTT tỉnh, việc kiểm soát ATTP ở các chợ hiện nay gần như bỏ ngỏ. Mỗi năm 1 – 2 lần các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh và các địa phương có kiểm tra nhưng mới dừng lại ở các quán ăn, bếp ăn tập thể khu vực thị trấn, thị tứ. Trong khi đó, đội QLTT các huyện mới chỉ kiểm soát thị trường chung nhằm phát hiện hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, vấn đề ATTP ở các chợ cần phải có những dụng cụ và điều kiện phù hợp mà lực lượng chưa được trang bị.  

 Thông tin từ lực lượng chức năng trong 8 tháng qua, toàn tỉnh đã kiểm tra 332 cơ sở, trong đó có 250 vụ vi phạm về ATTP, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính trên 264 triệu đồng. Trước những thách thức của thực trạng ATTP tại các chợ phiên, chợ vùng sâu, vùng xa, đồng chí Phó chi cục QLTT tỉnh cho rằng, mặc dù công tác đảm bảo VSATTP đã được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng trong tỉnh quan tâm chỉ đạo nhưng cần thiết tăng cường hơn nữa, có sự thanh tra, kiểm tra quyết liệt tại các chợ phiên và biện pháp xử lý vi phạm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách sản xuất, chế biến, tiêu dùng thực phẩm an toàn nâng cao nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người SX -KD và người tiêu dùng trong việc đảm bảo ATTP.

                                                                 

                                                                  Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Tuyên truyền, tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đà Bắc, UBND xã Mường Chiềng, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng.

Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Chậm nộp phạt nguội, ô tô không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục