(HBĐT) - Thường xuyên có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn, vùng thiên tai… và trở thành cầu nối để cộng đồng xã hội chung tay mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người không may mắn, thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh ngày càng khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác nhân đạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Đa dạng các hoạt động vì cộng đồng  

Hoạt động trên địa bàn rộng nhưng Hội CTĐ huyện Lương Sơn được biết đến  là một trong những điểm sáng của tỉnh thực hiện các phong trào như “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Giúp bạn vượt khó” và thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Hiện nay, Lương Sơn có 100% xã hoàn thành khảo sát lập hồ sơ “Địa chỉ nhân đạo”. Giai đoạn 2011 - 2016, Hội CTĐ các cấp ở huyện đã tổ chức cứu trợ thường xuyên, đột xuất, thăm hỏi, tặng quà cho trên 14.000 lượt người, trị giá trên 3 tỷ đồng. Nhiều công trình được xây dựng phục vụ đời sống của nhân dân, trong đó, đáng chú ý là đã xây dựng, nâng cấp được 65 nhà tình thương, nhà CTĐ cho gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo... 100% học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ từ 200.000 - 300.000 đồng/tháng/em. Ngoài mức hỗ trợ hàng tháng, nhân dịp khai giảng năm học mới, Trung thu, Tết Nguyên đán... các em còn được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng quà, hỗ trợ tiền, đồ dùng học tập, lương thực, thực phẩm.

  Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng bò giống thuộc chương trình “Ngân hàng bò” cho các hộ gia đình ở huyện Mai Châu.

Tìm hiểu được biết, không chỉ ở huyện Lương Sơn mà tại hầu khắp các địa phương khác trong tỉnh, Hội CTĐ các cấp đã có những đóng góp quan trọng thực hiện công tác an sinh xã hội, phát triển cộng đồng. Toàn tỉnh hiện có 11 Hội CTĐ cấp huyện, thành phố; 260 cơ sở Hội cấp xã, phường, thị trấn và tương đương với 100.556 hội viên, 28.697 thanh, thiếu niên và hơn 14.300 lượt tình nguyện viên. Bằng nhiều nội dung, phương thức hoạt động đa dạng, phong phú, phong trào CTĐ của tỉnh ngày càng phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Qua đó giúp đỡ được hàng nghìn hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, đặc biệt khó khăn ổn định đời sống, vươn lên hoà nhập cộng đồng.

Với đặc điểm của tỉnh miền núi thường xuyên xảy ra thiên tai, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Do vậy, công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Hội CTĐ tỉnh chủ động triển khai thực hiện. Hàng năm, Hội chỉ đạo các cấp hội cơ sở xây dựng kế hoạch và triển khai phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Khi xảy ra các vụ việc, Hội luôn là một trong những lực lượng có mặt đầu tiên để hỗ trợ người dân bị thiệt hại. Hội CTĐ các cấp đã hỗ trợ, thăm hỏi 5.258 lượt đối tượng bị ảnh hưởng do thiên tai với giá trị hỗ trợ hơn 700 triệu đồng. Trong công tác cứu trợ thường xuyên, các cấp Hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 32.492 hội viên và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, học sinh nghèo với giá trị trên 13.368 triệu đồng.  

Nối nhịp yêu thương

Đó là cảm nhận rõ nét nhất khi chúng tôi tìm hiểu về hiệu quả các hoạt động của Hội CTĐ tỉnh trong những năm gần đây. Thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các cấp Hội đã thực sự trở thành những cầu nối gắn kết các tổ chức, cơ quan,  nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với những số phận kém may mắn, những mảnh đời đáng thương. Chỉ tính riêng trong năm 2016, thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội CTĐ các cấp toàn tỉnh đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, sử dụng nguồn quỹ nhân đạo, quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam để tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 20.550 suất quà với tổng giá trị gần 7,55 tỷ đồng. Hội cũng thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương giúp đỡ các hộ gia đình có nạn nhân chất dộc da cam; các hộ thuộc diện nghèo, gia đình khó khăn, người khuyết tật…  

Đặc biệt, thực hiện chương trình “Ngân hàng bò”, đến nay, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động được gần 800 triệu đồng. Riêng năm 2016, Hội đã vận động được 135 triệu đồng và tiếp nhận 33 con bò giống từ các hộ được trao tặng bò trong những năm trước. Trên cơ sở đó, Hội CTĐ tỉnh đã trao tặng 54 con bò giống cho các hộ nằm trong quy định của chương trình. Chị Lò Thanh An ở xóm Nà Lụt, xã Pù Bin, huyện Mai Châu cho biết: “Năm 2012, gia đình tôi được Hội CTĐ huyện trao tặng một con bò giống. Đến nay, bò mẹ đã đẻ được 2 bê con. 1 bê tôi đã chuyển giao cho hộ khác; con bê này tôi giữ lại để nuôi. Gia đình tôi cảm ơn Hội CTĐ rất nhiều”.  

Bên cạnh đó, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh còn triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng và hiến máu tình nguyện. Chỉ tính trong năm 2016, Hội CTĐ đã tổ chức 45 đợt khám, chữa bệnh, tư vấn và cấp phát  thuốc miễn phí cho hơn 8.470 lượt người với giá trị vật phẩm gần 680 triệu đồng. Trong năm, các cấp Hội CTĐ cũng là lực lượng nòng cốt trong vận động, tổ chức 24 đợt hiến máu nhân đạo tại các huyện, thành phố và các cơ quan, ban, ngành với sự hưởng ứng tham gia của hơn 12.800 lượt người. Lượng máu sau khi quy đổi là 6.876 đơn vị máu, đạt trên 132% chỉ tiêu kế hoạch năm; trị giá hơn 965,4 triệu đồng. Theo đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Có được những kết quả tích cực nêu trên chính là do các hoạt động của Hội đã thường xuyên hướng về cơ sở; luôn nhận được sự hưởng ứng của các tổ chức, các lực lượng trong và ngoài tỉnh để từ đó các cấp Hội CTĐ có thể thực hiện hiệu quả các phong trào, huy động mọi nguồn lực, góp phần chăm lo đời sống, sức khoẻ cho người nghèo, người khuyết tật hoặc bị ảnh hưởng bởi thiên tai...”.

                                                               

                                                     Tạ Quang Đạo (TTV)

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục