(HBĐT) - Không chỉ người dân mà cả các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Kim Bôi cũng thường xuyên đưa vấn đề chi trả tiền đền bù GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp đường 12B (gọi tắt là Dự án đường 12B) còn thiếu cho người dân trong các cuộc họp với lãnh đạo tỉnh, các bộ, ngành liên quan. Nhưng đã qua 3 năm, hàng trăm hộ dân vẫn mòn mỏi chờ tiền đền bù…

Tuyến đường 12B đoạn qua xã Hạ Bì (Kim Bôi) đã được nâng cấp, mở rộng góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Sẻ chia khó khăn trong quá trình thi công

Dự án đường 12B đoạn km 18+00 – km 47+300 thuộc địa phận huyện Kim Bôi được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3938/QĐ/BGTVT ngày 29/12/2008 có tổng chiều dài 29,3km, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Tuyến đường được khởi công từ cuối năm 2010 dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2012. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư, đơn vị thi công luôn nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia khó khăn của cấp ủy, chính quyền; sự đồng thuận, nhất trí của nhân dân địa phương. Điều đó được thể hiện bằng việc người dân đã đồng thuận và tạo điều kiện ứng trước mặt bằng khi chưa nhận tiền đền bù để lấy mặt bằng thi công. Điều này, nói như đồng chí Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND xã Hạ Bì thì: khi dự án triển khai trên địa bàn xã đã nhận được sự nhất trí cao của người dân. Hầu hết các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng đều đồng tình, ứng trước mặt bằng cho đơn vị thi công. Đường làm đến đâu, người dân bàn giao mặt bằng đến đấy. Người dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đã hết sức tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sớm hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.

Cũng chung quan điểm, cách làm đó, đồng chí Bùi Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Bình chia sẻ: Khi được tuyên truyền, vận động, 100% hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án ở địa phương đều đồng tình, thống nhất hưởng ứng theo phương án ứng trước mặt bằng cho đơn vị thi công. Do vậy, trong quá trình triển khai dự án đoạn qua xã, dù có hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nhưng không có trường hợp nào phải cưỡng chế, không có đơn thư khiếu nại. Chính từ sự đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án nên đến cuối năm 2013, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường đã hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng, đem lại hiệu quả cao, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Có kinh phí bổ sung sẽ chi trả tiền đền bù GPMB ngay cho dân

Thời gian qua, có một thực tế là không chỉ người dân mà các đồng chí lãnh đạo huyện Kim Bôi đã và luôn tích cực đề nghị cấp có thẩm quyền khẩn trương bố trí nguồn kinh phí để chi trả tiền bồi thường GPMB cho các hộ dân bị thu hồi đất và tài sản trên đất trong quá trình triển khai dự án. Mới đây nhất, tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, đại diện cho tiếng nói cử tri nêu rõ: Dự án đường 12B hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2013. Tổng số tiền đền bù GPMB phải chi trả cho các hộ dân là trên 77 tỷ đồng. Đến nay đã chi trả được 29 tỷ đồng. Số tiền còn lại hơn 48 tỷ đồng vẫn chưa được chi trả, dẫn đến bức xúc trong nhân dân. Do vậy, đề nghị cấp có thẩm quyền khẩn trương bố trí nguồn vốn, sớm chi trả cho người dân.  

Vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Thắng, Giám đốc Sở GTVT đã trả lời tại Báo cáo số 462/BC-SGTVT ngày 06/12/2016: Dự án đường 12B có tổng mức đầu tư giai đoạn I là 151,082 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã nảy sinh nhiều vấn đề như tiến độ cấp vốn không đáp ứng yêu cầu nên thời gian thi công bị chậm so với kế hoạch. Mặt khác, trong quá trình thực hiện dự án, Nhà nước có sự thay đổi về cơ chế, chính sách đền bù GPMB. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu, vật liệu liên tục tăng cao đã làm tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 229,8 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu tăng do đền bù GPMB (chi phí đền bù GPMB ban đầu là 18,14 tỷ đồng, sau tăng lên thành 77,32 tỷ đồng). Do vậy, chủ đầu tư không có kinh phí để chi trả tiền đền bù GPMB cho nhân dân. Tuy nhiên, trên tinh thần khẩn trương tìm kiếm nguồn kinh phí để sớm thanh toán hết tiền đền bù GPMB cho nhân dân, Sở GTVT đã báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản đề nghị Chính phủ xem xét bố trí nguồn kinh phí còn thiếu cho dự án. Theo đó, được sự đồng ý của Chính phủ, ngày 29/3/2016, Bộ GTVT đã phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án với giá trị được duyệt là 229,8 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đền bù GPMB là 79,23 tỷ đồng. Sau khi tổng mức đầu tư mới được duyệt, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT sớm điều chuyển nguồn vốn còn thiếu của dự án. Tính đến tháng 12/2016, Bộ GTVT đã đưa dự án vào danh mục điều chỉnh tăng mức vốn sang Bộ KH&ĐT thẩm định, trình Chính phủ phê duyệt. Như vậy, sau khi Chính phủ phê duyệt và được giao kinh phí bổ sung, Sở GTVT sẽ tiến hành chi trả tiền đền bù GPMB còn thiếu cho nhân dân.

Trong khi chờ nguồn vốn chi trả tiền đền bù GPMB được cấp về, các xã trong huyện Kim Bôi đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền để ổn định dư luận nhân dân, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề. Theo đồng chí Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND xã Hạ Bì: Trong số 48 tỷ đồng tiền bồi thường còn chưa được chi trả thì Hạ Bì còn 24 tỷ đồng. Trong đó, hộ nhiều nhất còn khoảng hơn 1 tỷ đồng. Việc chậm chi trả tiền bồi thường GPMB đã gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, địa phương đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Do vậy, tư tưởng nhân dân ổn định, không có khiếu kiện, khiếu nại.

Còn đối với xã Kim Bình thì thời gian qua cấp ủy, chính quyền cũng tập trung tuyên truyền ổn định tư tưởng trong nhân dân. Do vậy, người dân đã nhận thức và chia sẻ khó khăn với Nhà nước. Đồng chí Bùi Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Do được tuyên truyền nên ai cũng hiểu Nhà nước giống như nhà đông con. Lo được cho đứa này thì đứa kia phải chịu thiệt thòi một chút nhưng rồi cũng sẽ lo đủ cả. Người dân chỉ mong cấp có thẩm quyền sớm bố trí nguồn vốn để chi trả theo đúng nguyện vọng chính đáng.

Về phía người dân, ông Nguyễn Cường Độ, nhà số 28, phố Bưởi, xã Hạ Bì thẳng thắn: Chúng tôi cũng chỉ mong cấp có thẩm quyền sớm bố trí nguồn vốn chi trả đúng, đủ, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân... Đó cũng chính là nguyện vọng chung của hàng trăm hộ dân đang mòn mỏi chờ tiền đền bù GPMB Dự án đường 12B ở Kim Bôi thời gian qua. Tuy vậy, trong khi cấp có thẩm quyền chưa bố trí được nguồn kinh phí để chi trả cũng rất cần có sự sẻ chia, cảm thông từ phía người dân, tránh những bức xúc và phức tạp nảy sinh; giữ vững sự ổn định tư tưởng trong nhân dân; tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc giải quyết những vấn đề có liên quan.

                                                                            Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục