(HBĐT) - Hiện nay, hầu hết học sinh trên địa bàn toàn tỉnh đã được nghỉ hè. Kỳ nghỉ hè là dịp trẻ em được vui chơi, thư giãn sau thời gian dài học tập mệt mỏi, căng thẳng. Hầu hết các bậc phụ huynh cũng như các em đều mong muốn có được sân chơi vui vẻ, bổ ích trong dịp hè. Qua đó, các em cũng tránh được những nguy cơ tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại xảy ra.


Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên (HĐTTN) tỉnh là một trong những địa chỉ quen thuộc nhiều bậc phụ huynh gửi gắm con em trong dịp nghỉ hè. Được sự giới thiệu của lãnh đạo Trung tâm, chúng tôi thăm lớp năng khiếu toán thông minh. Đây là một trong những môn học năng khiếu mới được Trung tâm đưa vào chương trình hoạt động hè năm 2017 với sự tham gia của hơn 100 học viên. Môn học nhằm giúp học viên yêu môn toán hơn, từ đó ý thức học tập được thúc đẩy và phát triển tư duy. Ngay cả với những học viên 5 tuổi, cách giảng dạy vui nhộn của giáo viên, các con số không còn khô cứng mà trở nên có ý nghĩa, giúp trẻ nhớ lâu, đồng thời rèn luyện được khả năng quan sát, sáng tạo, linh hoạt của trẻ. Nhiều phụ huynh lựa chọn môn học này trong dịp hè với mong muốn con em tự tin hơn trước khi bước vào lớp 1. Chị Mai Thị Nhung, phụ huynh có con học lớp năng khiếu toán thông minh cho biết: Dịp hè, bản thân tôi rất lo lắng khi lựa chọn những điểm học, vui chơi cho con mình. Khi biết Trung tâm HĐTTN có mở lớp năng khiếu toán thông minh, tôi đã đăng ký cho con học. Đây là lớp học rất thiết thực, bổ ích cho trẻ em.


Các em thiếu nhi tham gia lớp năng khiếu toán thông minh do Trung tâm Hoạt động thanh - thiếu niên mở.

Đồng chí Ngô Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm HĐTTN cho biết: Dịp hè năm 2017, theo kế hoạch, Trung tâm tổ chức 4 khóa học kỳ trong Quân đội, 20 lớp năng khiếu, duy trì các câu lạc bộ và trại hè cho thiếu niên nhằm thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia vào các hoạt động bổ ích, phù hợp với từng lứa tuổi. Đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của gia đình, đoàn viên, thanh - thiếu niên, nhi đồng và cộng đồng trong việc tổ chức, tham gia các hoạt động xã hội trong thời gian nghỉ hè. Để các hoạt động hè đáp ứng đầy đủ yêu cầu "An toàn, thiết thực, hấp dẫn và hiệu quả”, ngay từ đầu tháng 5, Trung tâm đã đề ra các kế hoạch cụ thể; tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên, cộng tác viên có nghiệp vụ về sư phạm; nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tổ chức các hoạt động, áp dụng các phương thức giảng dạy mới, tổ chức các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi…

Trong dịp nghỉ hè, ngoài Trung tâm HĐTNN, trên địa bàn TP Hòa Bình còn có nhiều địa chỉ tin cậy các bậc phụ huynh có thể cho con em trải nghiệm như: Trung tâm Văn hóa TTN, Nhà thiếu nhi tỉnh…Nhiều lớp học bơi cũng được mở tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, ngoài địa bàn thành phố, ở nhiều địa phương trong tỉnh, đời sống còn khó khăn, việc tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ còn hạn chế. Chính vì vậy, thực trạng trẻ em thiếu sân chơi ra các ao, hồ, sông, suối tắm còn khá phổ biến dẫn đến đuối nước, tai nạn thương tích thương tâm. Để tổ chức kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ, các địa phương cần có kế hoạch hoạt động cụ thể, xây dựng các điểm vui chơi an toàn, thân thiện đối với trẻ. Tận dụng những địa điểm như trung tâm văn hóa, nhà văn hóa… để tạo ra những sân chơi giải trí lành mạnh cho các em thông qua tổ chức các môn thể thao, xây dựng tủ sách phù hợp lứa tuổi, tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ, cắm trại hay những hoạt động hướng đến cộng đồng… Các địa phương kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc nguy cơ tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, đặc biệt là mùa mưa bão. Đoàn thanh niên các cấp thể hiện rõ vai trò trong việc tổ chức bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại các khu dân cư. Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, trang bị kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu khi trẻ em bị tai nạn, thương tích để trẻ em có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, bổ ích. Tổ chức cho các em tham gia hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm trẻ em. Các chương trình, hoạt động do chính trẻ en khởi xướng và thực hiện tại địa phương để các em học các kỹ năng an toàn cá nhân, tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bạo lực, xâm hại trẻ em. Việc tạo dựng những sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh trong dịp hè sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để mọi trẻ em đều có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục toàn diện.


                                                                                              Hương Lan


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục