(HBĐT) - Đến kỳ đàn lợn xuất chuồng nhưng không ai hỏi mua hoặc trả giá thấp, anh Nguyễn Văn Mạnh ở xóm Máy 1, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) lo lắng. Anh tâm sự: "Nhà làm nông nghiệp, nấu rượu, thường xuyên nuôi từ 10 - 15 con lợn thịt. Tôi chưa từng thấy giá lợn hơi xuống thấp như thời điểm tháng 5/2017. Nếu bán với giá thị trường lúc đó từ 20.000 - 23.000 đồng/kg thì cầm chắc lỗ to. Gia đình đã thịt lợn, mời hàng xóm đụng và bán cho bà con trong xã khi có việc hiếu, hỉ. Còn 2 con được gần 1,9 tạ, các chiến sĩ Công an TP Hòa Bình mua ủng hộ với giá cao hơn thị trường”.


Gia đình ông Nguyễn Văn Nhân ở xóm Máy 2 thời điểm đó, cũng phải thực hiện giải pháp thịt lợn cấp đông ăn dần và bán cho hàng xóm mổ ăn đụng. Công an thành phố cũng đã mua ủng hộ 2 con.

"Nhằm hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn giúp người dân vượt qua khó khăn, từ ngày 26/5, Công an TP Hòa Bình đã phát động chương trình tiêu thụ thịt lợn giúp hộ chăn nuôi trên địa bàn. Theo đó, vận động 100% CB, CS trong đơn vị và người thân tăng cường tiêu thụ lợn trong bữa ăn tập thể, bữa ăn gia đình. Đoàn Thanh niên phối hợp với lực lượng công an xã nắm tình hình hộ chăn nuôi để có kế hoạch mua ủng hộ. Đến nay đã tiêu thụ được khoảng 1,5 tấn lợn” - đại úy Tạ Phương Anh, Bí thư Đoàn Công an TP Hòa Bình cho biết.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngày 20/5/2017, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn cho người chăn nuôi tại các trang trại, HTX, doanh nghiệp chăn nuôi hiện nay. Mục đích nhằm quán triệt đến CB, CS, CNV trong lực lượng hiểu, vận động gia đình, cộng đồng tăng cường mua và sử dụng nhiều hơn thịt lợn trong các bữa ăn hàng ngày. Phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc nhập lậu thực phẩm, nông sản vào địa bàn tỉnh và các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP. Công an tỉnh gương mẫu, cùng chung tay với toàn xã hội triển khai cấp bách các biện pháp mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn cho người chăn nuôi. Thời gian thực hiện chiến dịch từ ngày 29/5 - 1/8/2017.

 


                 Công an TP Hòa Bình thu mua và tiêu thụ thịt lợn giúp hộ chăn nuôi xã Hòa Bình.

Theo đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh, nhiệm vụ và giải pháp hiện nay là tuyên truyền để CB, CS, CNV biết thực trạng ngành chăn nuôi, các giải pháp trước mắt, lâu dài nhằm tránh nguy cơ đổ vỡ, từng bước ổn định và phát triển, nhất là chăn nuôi lợn. Các bếp ăn tập thể của công an các đơn vị, bếp ăn trại tạm giam, tạm giữ tăng cường tiêu thụ thịt lợn, rau, củ, quả… của người nông dân nuôi, trồng. Đồng thời, tăng cường giám sát, đảm bảo ATTP. Phối hợp ngăn chặn việc nhập thực phẩm, nông sản không rõ nguồn gốc. Phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh, nguy cơ "thực phẩm bẩn” vào thị trường; đảm bảo an ninh kinh tế, an sinh xã hội. Cụ thể như: phòng PA83, PA81 nắm tình hình thực trạng ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh; những khó khăn, thiệt hại của người chăn nuôi; dự báo các tác động, ảnh hưởng tiêu cực của tình hình. Phòng PC46, PC49, PC67 chủ động phối hợp tăng cường nắm tình hình, kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ nông sản… Các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc, hiệu quả với chỉ tiêu cụ thể, hoạt động thiết thực.

Căn cứ các văn bản hướng dẫn về định lượng khẩu phần đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ và chế độ đối với phạm nhân đã ban hành, các đơn vị căn cứ số lượng người để tính số lượng thịt lợn tiêu thụ hàng tháng, ngày.

Triển khai kế hoạch của Công an tỉnh, nhiều đơn vị đã tích cực hưởng ứng bằng những hành động cụ thể. Công an thành phố và một số huyện đã ưu tiên mua và tiêu thụ lợn hơi cho người chăn nuôi trên địa bàn. Đại tá Hoàng Duy Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: Phòng đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ của đơn vị chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp, hoạt động cụ thể, thiết thực đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn. Cụ thể, thu mua lợn của nông dân về mổ thịt tại đơn vị rồi chia phần cho CB, CS. ưu tiên sử dụng thịt lợn thay cho thịt bò, thịt gia cầm trong giai đoạn hiện nay.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, tháng 5, CB, CS trong lực lượng Công an tỉnh và phạm nhân đã tiêu thụ 12.029 kg thịt lợn; tháng 6, tiêu thụ 12.333 kg. Những việc nghĩa lúc khó khăn này góp phần chung tay cùng xã hội "giải cứu” thịt lợn, giảm khó khăn cho người chăn nuôi.

 

                                                                                                  Cẩm Lệ

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục