(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm nghĩa trang liệt sĩ xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) khi việc tu sửa nghĩa trang đã cơ bản hoàn tất. Đồng chí Đồng Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh cho biết: Nghĩa trang liệt sĩ xã Hợp Thịnh hiện có 28 mộ. Vừa qua, huyện đã đầu tư kinh phí gần 500 triệu đồng để tu sửa nghĩa trang. Công tác xây dựng, tu sửa đã xong; các hội đoàn thể đã tổ chức quét dọn, trồng thêm hoa và cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Mọi công việc chuẩn bị cho đêm "Thắp nến tri ân” vào tối ngày 26/7 đã hoàn tất.


Cùng với Hợp Thịnh, trong năm 2017, huyện Kỳ Sơn đầu tư gần 1 tỷ đồng tu sửa nghĩa trang xã Hợp Thành. Hiện nay, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có 5 nghĩa trang liệt sỹ gồm nghĩa trang liệt sĩ huyện và các xã: Yên Quang, Phú Minh, Hợp Thịnh và Hợp Thành với tổng số 260 phần mộ liệt sĩ. Ngoài ra xã có nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ là xã Dân Hòa, xã Phúc Tiến và 14 mộ Mẹ Việt Nam anh hùng.


Huyện Kỳ Sơn đã hoàn tất việc di chuyển 156 mộ liệt sỹ từ nghĩa trang cũ về nghĩa trang mới tại Khu 2, thị trấn Kỳ Sơn.

Đặc biệt cuối năm 2015, huyện đã khởi công xây dựng nghĩa trang liệt sĩ huyện tại địa điểm mới là khu 2, thị trấn Kỳ Sơn trên nền diện tích 0,8 ha với tổng kinh phí đầu tư 12 tỷ đồng. Hiện nay, toàn bộ 156 mộ liệt sĩ tại địa điểm nghĩa trang liệt sĩ huyện cũ (xã Mông Hóa) đã được di chuyển về nghĩa trang mới. Nghĩa trang mới chính thức được hoàn thành vào cuối tháng 6/2017 với vị trí gần trung tâm huyện và nằm ngay cạnh quốc lộ 6, quy mô thiết kế đẹp, trang trọng.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn toàn huyện có 351 liệt sĩ, 531 đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Hải Nam, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng nói chung, việc tu sửa, chăm sóc công trình ghi công liệt sĩ nói riêng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư nâng cấp. Hàng năm, huyện cấp kinh phí khoảng 50 triệu đồng để vôi ve, quét dọn lại các nghĩa trang. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ, huyện đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ xã Hợp Thành và Hợp Thịnh. Ngoài ra, các xã cũng chủ động trích kinh phí từ quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa” hoặc ngân sách địa phương để xây dựng, cải tạo, tu sửa các nghĩa trang, phần mộ liệt sĩ, đài tượng niệm. Đảm bảo không có công trình ghi công nào hỏng hóc, xuống cấp.

Bên cạnh việc xây dựng, tu sửa, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã phối hợp với Huyện Đoàn, Hội LHPN huyện thường xuyên tổ chức quét dọn, trồng hoa cây cảnh trong các dịp Tết Nguyên đán và 27/7. Đồng chí Nguyễn Thái Hòa, Bí thư Huyện Đoàn Kỳ Sơn chia sẻ: Công tác chăm sóc người có công, phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên. Thông qua hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa”, Đoàn đã giáo dục cho thanh niên, thế hệ trẻ về lịch sử giữ nước, công lao to lớn của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước, tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Qua đó, thế hệ trẻ được định hướng để có quan điểm, lối sống đúng đắn, sống ý thức và trách nhiệm, phấn đấu trở thành người có ích. Vào tối ngày 26/7, đồng loạt tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện sẽ diễn ra lễ "Thắp nến tri ân” do Huyện Đoàn phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH tổ chức để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của đất nước.

 

                                                              Dương Liễu

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục