(HBĐT) - Thời gian qua, BHXH huyện Tân Lạc đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đã có hơn 77.800 người tham gia đóng BHXH, BHYT. Các chế độ, chính sách đối với người lao động đã được bổ sung, mở rộng như: Tăng thời gian hưởng chế độ thai sản, tăng mức hưởng BHXH một lần, tăng mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, hỗ trợ ốm đau, thai sản... tạo điều kiện cho người lao động thụ hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHXH. Việc cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết chính sách cho các đối tượng tham gia bảo hiểm có nhiều chuyển biến, giúp người lao động hưởng đúng, kịp thời các quyền lợi chính đáng theo quy định của pháp luật.


Đồng chí Nguyễn Văn Dương, Giám đốc BHXH huyên Tân Lạc cho biết: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, BHXH huyện đã chỉ đạo cán bộ, viên chức tiếp nhận danh sách, dữ liệu của các xã, thị trấn. Chủ động rà soát sơ bộ, chuyển biểu mẫu và dữ liệu sang Phòng LĐ-TB&XH thẩm định, đảm bảo tiến độ và cấp thẻ BHYT đúng quy trình, thời hạn. Cùng với đó, BHXH huyện đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị. Chủ động phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH rà soát, lập danh sách cấp thẻ cho các đối tượng theo quy định. Tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo công tác rà soát, lập danh sách người tham gia BHYT đối với các xã, thị trấn.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân được đẩy mạnh. Hàng năm, BHXH huyện đều ký kết kế hoạch phối hợp với Đài TT-TH huyện xây dựng chuyên mục tuyên truyền về an sinh xã hội. Công khai, niêm yết các thủ tục hành chính theo quy định để người dân và các tổ chức nắm bắt được khi giao dịch hồ sơ với cơ quan BHXH. Ký kết kế hoạch phối hợp với Hội LHPN để tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, hội viên hội phụ nữ vận động gia đình, người thân tự nguyện tham gia BHYT. Chủ động xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người dân để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn được chuyển vùng theo Quyết định số 502 của Thủ tướng Chính phủ bao gồm các xã chuyển từ vùng II lên vùng III là Lũng Vân, Quyết Chiến, Quy Mỹ; các xã chuyển từ vùng I lên vùng II là Tử Nê, Mãn Đức, Thanh Hối, Mỹ Hòa, Định Giáo để các xã chủ động lập danh sách các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng để việc cấp thẻ BHYT được kịp thời.

Bắt đầu từ đầu năm nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám - chữa bệnh và thanh toán BHYT đã được áp dụng tại huyện Tân Lạc, giúp việc thanh, quyết toán BHYT được triển khai hiệu quả, đã chính thức kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa BHXH và các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn huyện. Giúp công tác quản lý quỹ BHYT minh bạch, công khai, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân cũng như khắc phục tình trạng bệnh nhân lợi dụng việc thông tuyến để sử dụng thẻ BHYT khám bệnh nhiều nơi trong cùng một thời điểm.

Từ khi dữ liệu của cơ sở KCB, trạm y tế các xã được đưa lên hệ thống thông tin dùng chung, việc giám định BHYT bước đầu đạt được những kết quả tốt đã chỉ ra những sai sót của hồ sơ, khắc phục nhiều vấn đề tồn đọng dẫn đến lạm dụng quỹ BHYT như: bác sĩ cho làm các xét nghiệm không đúng với bệnh án, chỉ định rộng rãi... Tuy nhiên việc này vẫn gặp phải một số khó khăn như cán bộ, nhân viên ở các trạm y tế xã còn yếu về trình độ CNTT, áp dụng phần mềm chưa tốt, còn có sai sót dẫn đến việc đẩy dữ liệu lên cổng thông tin bị chậm, gây khó khăn cho cập nhật dữ liệu tại cơ quan BHXH huyện Tân Lạc.


Đồng Hương

Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục