(HBĐT) - Trải qua một năm biến động về kinh tế, việc tính toán thưởng cuối năm cho người lao động đang là áp lực lớn của nhiều doanh nghiệp. Trong khi nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, công bố cắt giảm chi phí thì công nhân các doanh nghiệp thuộc các Khu công nghiệp tỉnh phấn khởi khi nhận được thông tin thưởng Tết của doanh nghiệp. Việc làm này không chỉ chia sẻ gánh nặng với công nhân trong tình hình giá cả các khoản sinh hoạt tăng cao mà còn góp phần tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó và tạo thêm niềm tin để người lao động yên tâm làm việc lâu dài.


Phấn khởi là tâm trạng chung của hơn 1.600 công nhân Công ty TNHH Doosung Tech Việt Nam khi được lãnh đạo Công ty và Ban chấp hành Công đoàn cơ sở thông báo kế hoạch trả lương, thưởng Tết. Gắn bó với doanh nghiệp từ khi đi vào hoạt động đến nay, nữ công nhân Nguyễn Thị Hồng Hương cho biết, năm nay mặc dù Công ty còn nhiều khó khăn về đơn hàng, giá cả bấp bênh nhưng việc Ban giám đốc Công ty duy trì mức thưởng tháng lương thứ 13 cùng với quà Tết cho tất cả công nhân là nỗ lực đáng trân trọng.

Đây không chỉ là cảm nhận riêng của chị Hương mà là tâm trạng chung của hầu hết công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Doosung Tech Việt Nam – nơi mà hầu hết công nhân làm việc nơi đây luôn nghĩ rằng đó là ngôi nhà thứ 2 để họ dành hết tâm huyết, hết lòng vì công việc. Có được kết quả này phải kể đến vai trò to lớn của tổ chức Công đoàn tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp đã tuyên truyền, vận động kịp thời ban lãnh đạo Công ty TNHH Doosung Tech Việt Nam về vị trí, vai trò quan trọng của người lao động. Vì thế ngay từ khi đi vào hoạt động, ban lãnh đạo Công ty đã có nhận thức đúng đắn về vai trò của người lao động đối với sự sống còn và phát triển của công ty, quan tâm tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cũng như cải thiện điều kiện làm việc của công nhân. Chính vì thế, mặc dù gặp khó khăn, áp lực tác động đến sản xuất, kinh doanh nhưng tập thể lãnh đạo Công ty vẫn chú trọng đến việc bù đắp thu nhập cho người lao động. Nhờ vậy mức thu nhập bình quân của người lao động ở Công ty luôn đạt từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.


Lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh và doanh nghiệp trao quà Tết cho công nhân thuộc Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel (Khu công nghiệp Lương Sơn).

Thời gian giao hàng cuối năm gấp gáp, bộn bề công việc nhưng công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất, tài chính, bố trí nhân sự khoa học để đảm bảo chăm lo tốt cho công nhân lao động, bảo đảm ai cũng có thời gian nghỉ Tết, ăn Tết, tiền thưởng Tết đúng quy định. Nét đặc biệt tại Công ty TNHH Doosung Tech Việt Nam là năm nào cũng vậy, gần đến dịp Tết đến, xuân về, Ban giám đốc, Ban chấp hành Công đoàn Công ty lại chuẩn bị những món quà cho toàn bộ công nhân. Ngoài tiền thưởng Tết, những món quà bằng hiện vật là sự tri ân của công ty đến không chỉ người lao động trực tiếp mà còn là món quà gửi đến người thân của công nhân làm việc tại đây .


Công ty Sanko (KCN bờ trái sông Đà) chuẩn bị quà Tết tặng công nhân lao động.

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của công nhân lao động đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn coi trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống cho người lao động. Đặc biệt là chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc là một trong những ưu tiên hàng đầu vào thời điểm này. Công ty TNHH Sankoh Việt Nam là thí dụ điển hình. Là doanh nghiệp có gần 1.300 công nhân lao động , trong đó lao động nữ chiếm tới 96%. Thấu hiểu hoàn cảnh của nhiều công nhân lao động nên BCH Công đoàn công ty đã tham mưu Ban giám đốc có những việc làm thiết thực chăm lo cho đời sống công nhân lao động. Do đó, ngay từ đầu năm, Công ty đã lên kế hoạch và ra quy chế thưởng tháng, quý, năm cho người lao động, đồng thời niêm yết, công khai, để từ đó công nhân biết và phấn đấu làm việc ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, Công ty còn hỗ trợ vé tàu, xe cho công nhân lao động ở xa, Ngoài ra, Công đoàn cũng vận động Ban giám đốc Công ty chuẩn bị những phần quà Tết bằng hiện vật tặng công nhân. Giá trị mỗi phần quà tuy không nhiều nhưng là niềm động viên, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của doanh nghiệp đối với người lao động. Trước đó, Công ty cũng dành những phần thưởng cho người lao động gắn bó lâu năm, thưởng tháng lương thứ 13

Có thể nói, tùy vào điều kiện sản xuất, kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp có sự quan tâm, chăm lo đời sống công nhân lao động theo cách thức riêng. Đó là những món quà ý nghĩa mà doanh nghiệp chia sẻ cùng công nhân, giúp công nhân lao động đón Tết Mậu Tuất 2018 ấm áp, an lành. Tết Mậu Tuất đã cận kề việc các doanh nghiệp công bố mức thưởng cũng như quà tết cho người lao động sẽ giúp họ có kế hoạch cho một cái tết hợp lý hơn. Và hơn lúc nào hết, thời điểm này tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần quan tâm sâu sát để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Đồng thời góp phần tạo sự gắn bó hơn trong quan hệ giữa người lao động với doanh nghiệp.


Chăm lo đời sống người lao động trong dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang cận kề, những ngày này, các cấp Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đang tất bật chuẩn bị các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động. Theo đó, Công đoàn các Khu công nghiệp đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVC-LĐ trước trong và sau Tết; xây dựng phương án chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho CNVC-LĐ; đảm bảo người lao động được đón Tết vui tươi, phấn khởi.

Cùng với việc giao nhiệm vụ cho CĐCS, BCH công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cũng đã chỉ đạo CĐCS thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia, đề xuất với người sử dụng lao động sớm có thông báo cụ thể cho NLĐ biết thời gian, kế hoạch nghỉ Tết, thưởng cuối năm, giải quyết chế độ phép năm và các chế độ chính sách có liên quan… một cách đầy đủ, kịp thời. Đối với các doanh nghiệp tổ chức cho NLĐ làm việc trong dịp Tết phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật và có các chính sách động viên NLĐ. Đồng thời, các CĐCS phải phối hợp với người sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi cho số công nhân lao động có nhu cầu về quê ăn Tết như đăng ký mua vé tàu, xe; doanh nghiệp có điều kiện thì tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết và trở lại làm việc nhằm bảo đảm sau Tết tập trung đủ lực lượng công nhân lao động để sản xuất ổn định. Bên cạnh đó, các CĐCS cần tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân lao động khó khăn, xa quê đón Tết tại nhà trọ, doanh nghiệp để công nhân lao động yên tâm làm việc.

Khi Tết đến, xuân về, niềm vui đón Tết sẽ trọn vẹn hơn nếu CNVC-LĐ được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chia sẻ, giúp đỡ. Đối với những CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sự hỗ trợ này sẽ giúp họ ấm lòng hơn.

Hoàng Minh Tuân

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh


Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ huyện Tân Lạc hiện có 116 CĐCS với tổng số 2887 đoàn viên.. Trong những năm qua, phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy; sự phối hợp chặt chẽ, tích cực, có hiệu quả của UBND và các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể trong huyện. Công đoàn các cấp đã chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Hoạt động xã hội là một trong những nét nổi bật của các cấp Công đoàn huyện, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ trên 170 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, trao 202 suất quà cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng năm nhân dịp Tết Nguyên đán, 100% CĐCS phối hợp với chính quyền môn tổ chức gặp mặt đầu xuân và tặng quà Tết cho cán bộ, đoàn viên, mỗi suất quà từ 200 - 500.000 đồng. Bên cạnh đó, toàn huyện có 113/116 CĐCS xây dựng được quỹ tham quan học tập kinh nghiệm, hỗ trợ đoàn viên phát triển kinh tế gia đình với số tiền 500 triệu đồng.

Việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ cũng như tổ chức các hoạt động xã hội của LĐLĐ huyện Tân Lạc đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, không những giúp đoàn viên công đoàn yên tâm công tác mà còn góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh.

Bùi Văn Thi

Chủ tịch LĐLĐ huyện Tân Lạc


 

Sâu sát, thiết thực vì quyền lợi người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy hiện quản lý gần 2300 đoàn viên công đoàn ở 75 công đoàn cơ sở. Thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, các cấp Công đoàn trong huyện đã phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp nắm bắt tình hình, thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động (NLĐ). Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở tham gia thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, ban hành quy chế mẫu về đối thoại tại nơi làm việc và hội nghị NLĐ để hướng dẫn cơ sở thực hiện. Qua đó, hàng năm có 98% cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 82% công ty, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ. Đặc biệt, LĐLĐ huyện thường xuyên giám sát thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH tại các doanh nghiệp, chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia thực hiện quy định mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê lao động theo hợp đồng lao động.

Xác định công tác tham gia quản lý, chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của tổ chức công đoàn, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở cùng thủ trưởng cơ quan, giám đốc doanh nghiệp quan tâm đến việc làm, điều kiện làm việc, đời sống của người lao động. Đồng thời làm tốt công tác giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, bảo hộ lao động đối với NLĐ. Thực hiện đảm bảo các chính sách tiền lương, tiền thưởng, thời gian, điều kiện làm việc…Thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình hình đời sống việc làm, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNVC-LĐ. Các hoạt động xã hội, tương thân, tương ái luôn được các cấp công đoàn triển khai thực hiện tốt góp phần động viên CNVC trong công tác và lao động sản xuất.

Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 60 CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 35 triệu đồng; xây dựng và bàn giao 7 nhà mái ấm công đoàn trị giá 150 triệu; hỗ trợ sửa chữa 9 căn nhà của CNVCLĐ bị hư hại sau thiên tai.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, LĐLĐ huyện tổ chức "Tết sum vầy” cho công nhân lao động (CNLĐ),

Tại đây, LĐLĐ huyện sẽ trao 80 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 400.000 đồng và tôn vinh 7 doanh nghiệp chăm lo tốt cho CNLĐ. Ngoài ra, CNLĐ sẽ được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện hỗ trợ 10 CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và trao 30 suất quà cho hộ nghèo vùng sâu, mỗi suất trị giá 300.000 đồng.

Cùng với thực hiện tốt các mặt công tác như: tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và NLĐ xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh; tổ chức các phong trào thi đua; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn... với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã động viên CNVC-LĐ, củng cố tình cảm gắn bó của đoàn viên và NLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2018, LĐLĐ huyện Lạc Thủy tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn vận động đoàn viên, CNVC-LĐ thực hiện tốt nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động văn nghệ, TD-TT trong đội ngũ cán bộ, CNVC-LĐ chào mừng các ngày kỷ niệm lớn trong năm. Tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong các lĩnh vực công tác. Phối hợp với thủ trưởng đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ, hội nghị cán bộ viên chức NLĐ, xây dựng khối đoàn kết trong cơ quan, đơn vị. Nêu cao vai trò của công đoàn trong việc giám sát, phản biện và tham gia quản lý cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động công đoàn hướng về cơ sở. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CĐCS.

Nguyễn Phương Nhung

Chủ tịch LĐLĐ huyện Lạc Thủy

 



Minh Tuấn

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục