(HBĐT) - Lũ dữ đi qua hồi tháng 10/2017 khiến cuộc sống người dân xã Nam Sơn (Tân Lạc) đảo lộn. 67 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm cần được di chuyển đến nơi an toàn. Nhiều nhà cửa bị đổ sập, ruộng vườn bị đất, đá vùi lấp. Tưởng rằng năm nay "mất Tết” nhưng bằng tinh thần vượt khó cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, người dân Nam Sơn đã được đón mùa xuân trong không khí ấm áp, đầy đủ và yên vui.


Lãnh đạo xã Nam Sơn (Tân Lạc) thăm hỏi, động viên gia đình bà Bùi Thị Đón ở xóm Tớn.

Đồng chí Đinh Văn Lừng, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho biết: "Để kịp thời hỗ trợ người dân được đón Tết đầm ấm, đầy đủ, đặc biệt là các hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai, mưa lũ. Nhà nước đã hỗ trợ 300.000 đồng/người, 67 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm cần được di dời khẩn cấp được hỗ trợ thêm 350.000 đồng/hộ từ nguồn quỹ của huyện. Bên cạnh đó, xã phối hợp với các ngành chức năng kêu gọi hỗ trợ, giúp đỡ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã có trên 25 tổ chức, cá nhân đến ủng hộ 350 suất quà, bao gồm tiền mặt, nhu yếu phẩm thiết yếu và chăn màn, quần áo cho nhân dân bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.

Bên cạnh thực hiện các chương trình thiện nguyện, hỗ trợ người dân đón Tết đầm ấm, cấp ủy, chính quyền xã Nam Sơn đã nỗ lực, khẩn trương đốc thúc doanh nghiệp huy động thiết bị, nhân công đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 3 khu tái định cư đã được quy hoạch. Tính đến Tết Nguyên đán 2018, đơn vị thi công đã bàn giao mặt bằng cho 29 hộ dân tại khu tái định cư xóm Bái, xóm Tớn. Khu tái định cư xóm Trong đã giải phóng mặt bằng được 70%. Do thời gian cận Tết nên không thể dựng lại nhà cửa, nhiều hộ dân vẫn phải đón Tết tại lều, bạt hoặc tại nơi ở cũ. Để đảm an toàn cho người dân, chính quyền xã đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát nơi ở của 67 hộ và các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng sạt lở đất, đá để kịp thời có phương án xử lý. Theo thống kê năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 44,2%. Xã đã rà soát, thống kê các hộ bị ảnh hưởng để hỗ trợ tiền và nhu yếu phẩm. Ngoài ra, giáp Tết Nguyên đán, lực lượng dân quân tự vệ, ĐV-TN đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như tu sửa, dọn dẹp nhà cửa, gia cố chuồng trại giúp các hộ.

Bên cạnh đó, để kịp thời giúp người dân đón Tết, xã đã huy động trên 1.000 ngày công của học viên các hội, đoàn thể và nhân dân khắc phục những điểm sạt lở gây ách tắc giao thông. Qua đó kịp thời thông tuyến, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Bùi Thị Đón ở xóm Tớn, một trong những hộ nghèo bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ vừa qua. Chia sẻ với chúng tôi, bà Đón cho biết: "Mưa lũ đi qua khiến cuộc sống của gia đình tôi và nhiều hộ bị đảo lộn. Nhà cửa xiêu vẹo, trụ nhà bị đất, đá vùi lấp. Rất may trong dịp giáp Tết gia đình đã được các lực lượng dân quân tự vệ, ĐV-TN hỗ trợ tu sửa, gia cố nhà cửa để đón Tết. Ngoài ra, gia đình tôi cũng được xã và các nhà hảo tâm thường xuyên đến thăm hỏi, động viên vượt qua khó khăn để đón Tết yên vui, đầy đủ”.

Với sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm đã góp phần giúp người dân Nam Sơn vượt qua đau thương, mất mát để đón Tết trọn vẹn. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Nam Sơn mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể để nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống đồng chí Chủ tịch UBND xã chia sẻ.

Đức Anh


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục