(HBĐT) - Không chỉ giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau để "vạn dặm bình an”, họ còn giang tay giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. Những trái tim ấm nóng tình yêu thương đã trở thành chỗ dựa cho những mảnh đời bất hạnh và mầm sống được gieo lên ở những vùng đất khó.


Hội lái xe 28 phối hợp với nhóm áo đỏ Hòa Bình tặng quà và lợn giống cho hộ gia đình khó khăn ở xã Lũng Vân (Tân Lạc).

Chúng tôi đang nhắc đến những hoạt động đầy tính nhân văn của Hội lái xe 28 (HLX 28). Dù là hội nhóm mới được thành lập đầu năm 2017 thế nhưng đến nay, hội đã không ngừng phát triển. Sự ra đời của hội không chỉ kết nối các "bác tài” với nhau trên khắp các nẻo đường, mà những hoạt động thiện nguyện của hội đã cưu mang không ít hoàn cảnh éo le.

"Vạn dặm bình an”

Tháng 1/2017, HLX 28 chính thức ra mắt với khẩu hiệu, phương châm hoạt động tóm gọn trong bốn chữ "vạn dặm bình an”. Anh Phan Mạnh Thắng, Hội phó HLX 28 chia sẻ: Mục đích thành lập Hội là để anh em lái xe phối hợp với nhau trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn đối với trường hợp thành viên trong nhóm bị tai nạn, gặp sự cố. Đồng thời cũng là để giúp đỡ nhau trong cuộc sống, ai gặp khó khăn thì các thành viên trong hội chung tay giúp đỡ. Ban đầu khi mới thành lập, hội mới có 11 thành viên, chủ yếu là anh em ở TP Hòa Bình. Tuy nhiên, sau khi thấy được những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, anh em xin gia nhập rất đông. Đến nay, tổng số thành viên của hội gần 200 người. ở các huyện trong tỉnh đều đã thành lập các chi hội. Các thành viên luôn có sự kết nối chặt chẽ với nhau và nhiệt tình tham gia các hoạt động của hội.

Để thuận lợi cho việc trao đổi, cập nhật thông tin kịp thời, ngay khi mới thành lập, hội đã tạo nhóm trên mạng xã hội facebook, với tên gọi là HOI LAI XE 28. Tại đây, hội ban hành nội quy hoạt động, những quyền lợi, nghĩa vụ của các thành viên khi gia nhập hội. Khác với những hội nhóm khác trên mạng xã hội, các thành viên HLX 28 có cách xưng hô khá lạ, họ gọi nhau thân mật là "các cụ, các mợ”. Trong nội quy của nhóm cũng nêu rõ, nghiêm cấm các thành viên bình luận phản cảm, văng tục, chửi bậy.

Anh Bùi Văn Đông là một trong những thành viên đầu tiên của hội, hiện anh là chi hội trưởng HLX thành phố Hòa Bình. Với đặc thù của công việc là buôn bán nên anh Đông phải lái xe đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Anh cho biết, khi chưa có HLX, anh chỉ có một vài mối quan hệ thân quen còn hiện nay đi đâu anh cũng có những người đồng nghiệp sẵn sàng tiếp đón và giúp đỡ nếu gặp sự cố trên đường. "Hiện nay, hội có rất đông thành viên nên mình không thể biết mặt hết được. Thế nhưng, khi tham gia hội, các thành viên đều được phát lô gô và dán ở xe ô tô của mình, đó chính là đặc điểm để chúng tôi nhận ra nhau khi đi trên đường. Nếu gặp các thành viên của hội dù là trong tỉnh hay ngoại tỉnh, chúng tôi đều tít còi chào nhau. Khi các thành viên gặp vấn đề gì ở trên địa bàn của mình thì mình có trách nhiệm giúp đỡ họ”, anh Đông chia sẻ.

Nơi nào khó có người lái xe

Ngay từ khi thành lập, HLX 28 đã tổ chức chuyến thiện nguyện về tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn ở xã Suối Nánh (Đà Bắc). Đợt mưa lũ lịch sử đầu tháng 10/2017 đã gây ra những thiệt hại nặng nề đối với huyện vùng cao nghèo khó này. Trong lúc hoạn nạn, bà con Đà Bắc đã nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân ở khắp mọi miền đất nước. Trong đó, không thể không kể đến HLX 28, những người đã lao mình vào điểm nóng, bất chấp hiểm nguy. Anh Bùi Văn Đông, Phan Mạnh Thắng cùng nhiều thành viên khác của hội liên tục đi vào các điểm nóng ở các xã chịu thiệt hại nặng nề. Anh Đông kể, mưa lớn khiến đường bộ bị cô lập vì sạt lở, xe thông đến đâu là anh cùng một số thành viên khác của HLX 28 vào đến đó. Anh bảo, phải đi vào tận nơi mới nắm được tình hình thực tế và có phương án để vận chuyển hàng cứu trợ kịp thời đến bà con. "Không thể nhớ được, cứ liên tục, có hôm đi cả buổi tối vì khi mình kết nối với HLX các tỉnh bạn họ đều quyên góp và chở hàng cứu trợ về. Vì đường rất khó đi nên hội của mình đứng ra để chuyển lên cho bà con. Vất vả, cả nguy hiểm nhưng chúng tôi đều nỗ lực vì bà con đang rất cần sự giúp đỡ”, anh Đông chia sẻ.

Không chỉ có cánh mày râu, những thành viên nữ như chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình), cũng đã bất chấp nguy hiểm để dẫn hơn mười đoàn thiện nguyện lên tặng quà cho bà con huyện Đà Bắc. Với việc làm đó, 4 thành viên của HLX 28 đã nhận được giấy khen của Hội CTĐ về những đóng góp trong phong trào thiện nguyện, tham gia khắc phục hậu do thiên tai gây ra. Hội cũng nhận được bằng khen của UBND tỉnh.

Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả. Hiện nay, HLX đã và đang nhận nuôi hai cháu bé mồ côi ở huyện Đà Bắc, 1 cháu tàn tật ở TP Hòa Bình. Đặc biệt, trước hoàn cảnh hết sức khó khăn của gia đình anh Bùi Văn Nguyên, xóm Bái Trang 1, xã Đông Lai (Tân Lạc), các thành viên trong hội đã quyên góp để xây dựng nhà tình thương. Còn nhớ, 3 tháng trước khi về thăm gia đình anh Nguyên, chúng tôi ái ngại trước ngôi nhà sàn nhỏ như túp lều xiêu vẹo. Với 3 đứa con đang tuổi ăn học, trong khi anh Nguyên - lao động chính bị tai nạn lao động khiến sức khỏe suy giảm, anh chị không dám mơ về một ngôi nhà khang trang cho các con đỡ lạnh trong mùa đông. Thế nhưng, HLX 28 đã đem lại niềm vui, niềm tin cho họ, niềm tin vào ngày mai tươi sáng hơn khi đã có căn nhà xây chắc chắn. "Nếu không có các anh, chị ấy giúp đỡ thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới làm được nhà mới”- Chị Bùi Thị Huế, vợ anh Nguyên nghẹn ngào chia sẻ.

Không phải thành viên nào của hội cũng khá giả, thậm chí có những thành viên đang trải qua giai đoạn khó khăn trong công việc. Thế nhưng, trước những hoàn cảnh khó khăn hơn mình, họ vẫn sẵn sàng san sẻ, giúp đỡ. Các thành viên trong hội bán đấu giá những món đồ trang sức, thậm chí cả những kỷ vật đã gắn bó bên mình để xây dựng quỹ từ thiện. ở khắp các chi hội, họ đều xây dựng những tủ quần áo và mỗi tháng, những người lái xe vẫn cần mẫn vượt quãng đường trắc trở để đem quần áo, gạo và những đồ dùng thiết yếu đến với những vùng khó khăn. Với họ, cho đi là mình đang nhận lại. Những nghĩa cử cao đẹp của những người cầm vô lăng đã gieo vào đời những mầm xuân ấm áp của tình người.

Viết Đào

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục