(HBĐT) - Trong thời đại công nghệ, mua sắm trực tuyến là trào lưu đang lên ngôi. Khó thể phủ nhận việc bán hàng trực tuyến đã giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập cho nhiều người và người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tiện ích. Tuy vậy, mua sắm trực tuyến cũng chứa đựng, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Có không ít trường hợp người tiêu dùng "tiền mất, tật mang” khi gặp phải những trang bán hàng lừa đảo.


Đánh giá cao sự tiện ích của loại hình mua sắm trực tuyến nhưng chị Thu Huyền ở phường Chăm Mát (thành phố Hòa Bình) dè chừng hơn sau khi mua phải hàng nhái.

Chỉ cần một thao tác lướt web, vào ứng dụng facabook, zalo là dễ dàng gặp hàng trăm trang quảng cáo thông tin bán hàng với những chào mời hấp dẫn về chất lượng, xuất xứ, giá cả. Hàng hóa trực tuyến vô cùng phong phú, thậm chí giống như siêu thị hàng khổng lồ đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng. Tất tần tật từ váy áo, mũ, túi xách thời trang, mỹ phẩm, nước hoa, đồng hồ đến đồ gia dụng, thực phẩm chức năng, thuốc nam, các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm… đều có thể thuận tiện tìm kiếm và đặt mua trên kênh mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, có tới trên 90% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến là phụ nữ.

Tối 17/10 trên trang facebook cá nhân có tên SuSu Nguyen chia sẻ dòng trạng thái "cảm thấy bực mình” với nội dung "ai mua đồ bầu tránh xa cái shop Mẹ Bầu này ra nha. Lừa gạt đó! Mua đồ bầu mà giao đầm maxi cũ rồi nói sẽ giao lại. Đợi dài cổ mà không thấy đâu”. Nhiều người cùng cảnh ngộ cũng lập tức comment chia sẻ như facebook Phạm Chuyên "Mọi người tránh xa shop Mẹ Bầu lừa đảo này. Mình đặt hai cái đầm mà đến khi giao hàng chỉ được 1 cái mà cái đầm này mình không đặt. Hứa gửi lại hàng cho mình mà không gửi, chặn tin nhắn luôn”.

Những dạng lừa đảo người tiêu dùng theo cách này đang khá phổ biến trên các trang mua sắm trực tuyến hiện nay. Chị Thu Huyền ở phường Chăm Mát (thành phố Hòa Bình) chia sẻ: Cách đây hơn 4 tháng, mình vào một trang facebook rao bán đồng hồ. Thấy đây là hãng đồng hồ thương hiệu, lại có giá rẻ chỉ bằng 1/3 giá trang Web hãng. Đã cảnh giác, dè chừng nhưng khi nghe nhân viên bên họ giới thiệu, tư vấn thấy hợp lý, bùi tai, đọc các comment thấy khen nhiều về giá cả, chất lượng. Cả tin đặt mua nhưng khi hàng về, trao tiền rồi mới té ngửa là hàng nhái.

Một trường hợp khác là chị Đặng Chinh ở khu III, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). Chị Chinh cho biết, nếu nói về mua sắm online thì chị là một tín đồ bởi phần lớn hàng hóa chị đều lựa chọn hình thức mua trực tuyến. Kinh nghiệm 5 - 6 năm mua hàng là thế nhưng cũng có những món đồ chị Chinh mua bị hớ, bị lừa. Đơn cử như mới đây, chị mua đai định hình vòng bụng của một trang bán hàng trên mạng với giá 600.000 đồng. Nhìn bề ngoài, chiếc đai này không khác chiếc đai mà chị đã mua trên mạng trực tuyến trước đây nhưng quá trình dùng chưa được vài ngày, đai đã bị xô lệch, có chỗ bật cả phần xương ra. Chị Chinh gọi tới số điện thoại bán hàng lần đầu thì nhận được được lời hứa qua quýt sẽ liên hệ đổi lại, gọi đến lần thứ hai, thứ ba, thứ tư thì chỉ nghe tiếng tút dài...

Tình trạng lừa đảo bán hàng qua mạng đang diễn biến phức tạp và khó kiểm soát với thủ đoạn thường là chiếm đoạt tiền hoặc giao hàng kém chất lượng, không đúng với hàng đăng quảng cáo. Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh khuyến cáo: "Mảng tối” của mua sắm trực tuyến là người tiêu dùng dễ bị lừa đảo, rủi ro bởi việc trao đổi thông tin giữa kẻ mua, người bán quá giản đơn, người mua chỉ cần xem thông tin giới thiệu sản phẩm rồi comment xác nhận trên facebook hoặc Fanpage của người bán là giao dịch có thể được tiến hành. Khi tham gia mua bán hàng, người tiêu dùng cần thận trọng, chỉ nên giao dịch với các cửa hàng, công ty có uy tín và đặc biệt là không nên chuyển tiền trước. Người bán hàng hãy là những người kinh doanh có tâm, có trách nhiệm để bảo vệ uy tín của chính mình. Người mua hàng hãy là người tiêu dùng thông thái, tìm hiểu kỹ các thông tin sản phẩm trước khi mua và chọn địa chỉ uy tín để tránh "tiền mất, tật mang”.

                                                                               Bùi Minh

 


Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục