(HBĐT) - Phát huy những kết quả đạt được từ cuộc vận động (CVĐ) "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, từ năm 2016 đến nay, MTTQ thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy đã có nhiều nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong triển khai CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó, đặc biệt chú trọng nội dung thứ nhất của CVĐ về đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.


 

Chi hội phụ nữ khu Thống Nhất, thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) thu gom phế liệu nhằm gây quỹ giúp hộ nghèo.

 

Thị trấn Thanh Hà có 578 hộ với 2.159 nhân khẩu, sinh sống tại 6 khu dân cư. Năm 2016, toàn thị trấn có 11 hộ nghèo, 34 hộ cận nghèo/583 hộ, chiếm 7,72%. Năm 2018 còn 9 hộ nghèo, 31 hộ cận nghèo/583 hộ trong toàn thị trấn, chiếm 6,86%. Chị Vũ Thị Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Thanh Hà cho biết: Thị trấn đã huy động mọi nguồn lực của nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo nền tảng vững chắc cho đời sống nhân dân ở cơ sở.

Để có điều kiện giúp đỡ hộ nghèo, MTTQ thị trấn Thanh Hà chủ trương thực hiện có hiệu quả nguồn quỹ "Vì người nghèo”. Hàng năm, Thường trực MTTQ thị trấn xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ quỹ cũng như kế hoạch phân bổ nguồn quỹ nhằm hỗ trợ các hộ gặp khó khăn về kinh tế để phát triển sản xuất. Trong 3 năm đã vận động ủng hộ được trên 81,3 triệu đồng, hỗ trợ 7 hộ phát triển kinh tế. Trong đó đã mua 2 con bò cái sinh sản giao cho 2 hộ nghèo nuôi, trị giá 35 triệu đồng; hỗ trợ phân bón sản xuất nông nghiệp cho 3 hộ với số tiền 9 triệu đồng; hỗ trợ con giống cho 2 hộ với số tiền 6 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn quỹ đã tặng 3 xe đạp cho 3 học sinh nghèo dịp năm học mới, hỗ trợ ốm đau nằm viện cho 2 hộ nghèo gặp khó khăn…

Từ hoạt động đó đã giúp các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Điển hình như hộ chị Nguyễn Thị Loan khu dân cư (KDC) Thắng Lợi, từ hỗ trợ 1 con bò cái sinh sản năm 2015 cộng với nguồn vốn tiết kiệm của gia đình, anh chị mua thêm 1 con bò cái sinh sản. Đến nay, gia đình anh chị đã có và xuất bán 4 con bê, thu về hơn 40 triệu đồng và tiếp tục chăm sóc bò mẹ sinh sản, hỗ trợ gia đình phát triển kinh tế. Nhờ đó gia đình anh chị đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

Song song với hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, MTTQ thị trấn Thanh Hà đã vận động các tổ chức thành viên, KDC bằng những việc làm thiết thực giúp đỡ hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ, các hội, đoàn thể cũng như các KDC đã có nhiều cách làm sáng tạo giúp hội viên, gia đình khó khăn. Trong đó, hiệu quả nhất là mô hình thu gom phế liệu của Hội LHPN thị trấn Thanh Hà. Từ chi hội Đoàn Kết triển khai làm điểm thu gom phế liệu để tặng con giống và tặng sổ tiết kiệm cho hội viên phụ nữ khó khăn, đến nay, cả 6/6 chi hội phụ nữ thị trấn đã phát động và triển khai được phong trào. Từ khi phát động đến nay, các hội viên đã thu được hơn 11 triệu đồng, hỗ trợ 15 hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn.

MTTQ thị trấn cũng phối hợp với các hội, đoàn thể tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân với 18 lớp và xây dựng các mô hình liên kết phát triển kinh tế với 15 mô hình; thành lập 1 hợp tác xã nông nghiệp.

Nhờ triển khai sâu rộng các hoạt động giúp đỡ nhau phát triển kinh tế nên trong 3 năm đã giúp đỡ được 7 hộ nghèo với số tiền trên 50 triệu đồng. Năm 2018, UBMTTQ thị trấn phối hợp với Hội thiện nguyện xây dựng mới một ngôi nhà cho hộ nghèo, giá trị 70 triệu đồng. Đời sống của nhân dân trong thị trấn được nâng lên, văn hóa, y tế, giáo dục được cải thiện, ANTT được giữ vững.

 

Đ.H

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục