(HBĐT) - Sau vụ đầu tiên thu hoạch đầy phấn khởi khi nghệ bán được giá, đến vụ này, người dân trồng nghệ đỏ ở xã Hào Lý (Đà Bắc) lại như ngồi trên đống lửa khi nghệ đã thu hoạch mà chưa có người mua.


Gia đình ông Đinh Văn Bông, xóm Hào Tân, xã Hào Lý (Đà Bắc) đã thu hoạch xong vườn nghệ của gia đình nhưng chưa bán được vì giá thu mua quá thấp.

Đồng chí Quách Công Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Hào Lý cho biết: Năm 2017, cây nghệ đỏ được đem vào trồng thử nghiệm trên đồng đất của Hào Lý với diện tích khoảng 5 ha. HTX Dịch vụ nông, lâm nghiệp và môi trường xã Hào Lý là đơn vị đứng ra cam kết với bà con về cung cấp giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm với giá thu mua không dưới 5.000 đồng/kg. Nhờ thổ nhưỡng phù hợp, ngay vụ đầu tiên, cây nghệ đã phát triển tốt, đặc biệt chất lượng của tinh bột nghệ được thẩm định, đánh giá cao. Sau khi thu hoạch, HTX đã thu mua nghệ cho bà con với giá bán dao động từ 5 – 7 nghìn đồng/kg. Với giá bán như vậy,hiệu quả mà cây nghệ đem lại cao gấp nhiều lần so với cây ngô, cây sắn. Thấy hiệu quả kinh tế cao, đến vụ thứ 2 (năm 2018), nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi, nhân rộng diện tích lên tới 20 ha để trồng nghệ đỏ. Sau 1 năm chăm sóc, đến nay, 20 ha nghệ đỏ đã đến kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, những cam kết trước đó đã không được thực hiện, với mức giá thu mua chỉ 4.000 đồng/kg, người trồng nghệ như đứng trên đống lửa.

Vụ đầu tiên, gia đình ông Đinh Văn Bông, xóm Hào Tân thu được 1,5 tấn nghệ đỏ. Với giá bán bình quân 6.000 đồng/kg, hiệu quả kinh tế khá cao nên gia đình ông Bông đặt nhiều niềm tin vào cây trồng mới này. Đến vụ thứ hai, gia đình ông tiếp tục duy trì diện tích trồng nghệ. Theo như ông Bông đánh giá thì vụ này năng suất còn cao hơn so với vụ trước. Thế nhưng, trái với tâm trạng phấn khởi của vụ đầu tiên, mấy hôm nay, ông và gia đình thu hoạch nghệ đỏ với tâm trạng đầy lo lắng. "Đến hôm nay,gia đình tôi thu hoạch và đóng vào bao tải hết rồi. Vụ này mình đã có chút kinh nghiệm nên năng suất cao hơn so với vụ đầu tiên. Tuy nhiên, giá thu mua mà HTX đưa ra chỉ 4.000 đồng/kg, mức giá thấp, chúng tôi không có công nên cứ thu hoạch để giải phóng đất đai trước đã, khi nào giá tăng thì mới bán”-ông Bông chia sẻ.

Ở xóm Hào Phú, nhiều hộ dân cũng đang tích cực dỡ nghệ và cắt bỏ rễ để cho vào bao tải bảo quản. Ở xóm này, vườn nghệ đỏ của gia đình bà Hà Thị Xinh được coi là tốt nhất với củ nghệ to đều. Chia sẻ với chúng tôi, bà Xinh không giấu nổi sự thất vọng khi cây nghệ lại lặp lại câu chuyện "đầu ra” như nhiều cây trồng khác trước đây: "Đã có những loại cây đưa vào trồng nhưng rồi không bán được, người khổ nhất là nông dân chúng tôi. Lần này, cây nghệ này rất phù hợp, năng suất cao nên ai cũng kỳ vọng. Thế nhưng, bây giờ đến kỳ thu hoạch rồi mà không bán, HTX chỉ đưa ra mức giá có 4.000 đồng/kg, thấp hơn mức cam kết trong hợp đồng. Như vậy, thì chả khác nào người dân chúng tôi bị lừa”.

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm gần đây, xã Hào Lý đã có những sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó, trồng nghệ được coi là hướng đi đầy tiềm năng. Thế nhưng, với thực trạng hiện nay, đồng chí Quách Công Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Hào Lý cũng rất trăn trở. "Mặc dù giá thu mua thấp nhưng đã đến kỳ thu hoạch nên chúng tôi vận động người dân thu hoạch để có đất làm vụ mới. UBND xã cũng đang tích cực kết nối, tìm những đầu mối để thu mua nghệ cho bà con”.

Theo thông tin người dân chia sẻ, ngoài xã Hào Lý, hiện nay, có một số doanh nghiệp đang đưa nghệ đỏ lên "tiếp thị” ở một số xã khác trên địa bàn huyện Đà Bắc. Dù nghệ đỏ phát triển tốt nhưng với đầu ra khó khăn như hiện nay ở xã Hào Lý thì chính quyền và người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi đưa cây trồng đầy "tiềm năng” này vào trồng.

Viết Đào

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục