(HBĐT) - Sáng 7/5, tại Trạm thu phí tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Nhiều ô tô cả hai chiều không thể chạy qua trạm thu phí, ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện, người dân trên tuyến đường này.



              Nhiều phương tiện ách tắc tại khu vực Trạm thu phí đường Hòa Lạc – Hòa Bình. 
 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hòa Bình, sự việc ách tắc giao thông tại Trạm thu phí tuyến BOT Hòa Lạc – Hòa Bình km17+100 bắt đầu từ 9h30 sáng 7/5. Nguyên nhân do hàng chục xe tải, xe công nông chở đất đỗ trên các làn đường thu phí và không chịu mua vé qua trạm. Về phía chủ đầu tư tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình cũng tỏ ra kiên quyết với những phương tiện không thực hiện theo quy định, dẫn đến giao thông ùn tắc từ cả 2 chiều đến hàng trăm mét.
 
Sau gần 2 giờ đồng hồ, đến 11h15’,  chủ đầu tư tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình buộc phải xả trạm, các phương tiện mới được lưu thông bình thường. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tỉnh cùng các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, việc người dân trên địa bàn đã điều khiển cùng lúc nhiều phương tiện giao thông kiên quyết không mua vé và dừng đỗ trên tất cả các làn đường của trạm thu phí đã khiến cho hàng trăm xe đang di chuyển trên tuyến đường này ách tắc. 


 
Nhiều người dân hiếu kỳ đến xem vụ việc.

 Được biết, trong mấy ngày qua, người dân khu vực xã Yên Quang (Kỳ Sơn) – nơi đặt trạm thu phí đã yêu cầu chủ đầu tư trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình trả lại con đường 446 mà lâu nay người dân thường xuyên đi qua đây làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên, khi xây dựng tuyến BOT Hòa Lạc – Hòa Bình, chủ đầu tư đã làm đè lên một đoạn đường 446 dẫn đến chia cắt con đường này cũng như gây bất tiện cho việc đi lại của người dân các xóm trong xã Yên Quang.

Anh Đinh Văn Quân ở xã Yên Quang cho hay: Xã có hơn 100 ô tô, nhưng hiện mới có khoảng 30 xe được miễn giảm giá vé do đứng tên chính chủ. Thực tế, tại đây, có một số người làm nghề dịch vụ taxi, chỉ riêng mỗi lần chở người từ trạm y tế của xã lên Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Sơn có giá khoảng 150 nghìn đồng, nhưng nếu không được miễn giảm giá vé thì cả đi và về tiền phí qua trạm cả hai lượt đã mất khoảng 70 nghìn đồng.
 


Sau gần 2h đồng hồ, đơn vị quản lý trạm Bot Hòa lạc – Hòa Bình buộc phải xả trạm đảm bảo lưu thông bình thường trở lại.

Cùng với đó, nhiều xe trong xã chở đất, đá, lâm sản… cũng thường xuyên qua đây và nhiều xe không đăng ký chính chủ. Do vậy, nếu tính tần xuất rõ ràng các phương tiện buộc phải qua trạm thu phí mỗi ngày là khá nhiều. Việc không được miễn giảm khiến cho giá thành vận chuyển tăng cao. 

Cũng theo anh Đinh Văn Quân, người dân khu vực xã Yên Quang không mong muốn sự cố tắc đường như sáng 7/5. Tuy vậy, mặc dù đã nhiều lần trao đổi với đại diện BOT Hòa Lạc – Hòa Bình, nhưng nhiều chủ phương tiện ô tô vẫn chưa nhận được trả lời cũng như động thái thỏa đáng từ phía chủ đầu tư.

Qua tìm hiểu, người dân khu vực này cho rằng cần trả lại tuyến đường 446 trước kia về hiện trạng cũ để người dân đi lại thuận lợi hơn. Và tất nhiên, mỗi lần họ đi trên đường Hòa lạc – Hòa Bình qua trạm thu phí sẽ chấp nhận đóng 100% giá vé theo đúng quy định. Hoặc là nếu không trả lại được tuyến đường cũ thì cần miễn giảm đáng kể cho người dân thường xuyên điều khiển các phương tiện ô tô qua đoạn đường này.

Được biết, người dân xã Yên Quang trong 4 ngày qua đã có những kiến nghị miễn giảm giá vé qua trạm thu phí BOT Hòa lạc – Hòa Bình. Và khi không được đáp ứng đã gây tắc nghẽn giao thông trạm thu phí nhằm gây áp lực để được miễn giảm giá vé. 
Trao đổi với đại diện BQL trạm thu phí Hòa Lạc – Hòa Bình được biết, ngay từ khi gần hoàn thiện tuyến đường này, đơn vị đã có những họp bàn với các cơ quan chức năng và UBND huyện Kỳ Sơn. Theo đó, chủ trương giảm giá vé từ 30 – 50% cho các chủ phương tiện ô tô trong phạm vi 5km có tính đến từng xóm. Tuy nhiên, chỉ giảm cho các phương tiện được đăng ký chính chủ. Do vậy, các phương tiện ô tô mua bán chưa sang tên sẽ không nằm trong diện được giảm giá vé.

Cũng theo đại diện trạm thu phí Hòa Lạc – Hòa Bình, thời gian tới rất cần sự tuyên truyền có hiệu quả hơn nữa từ phía các cấp chính quyền đến với nhân dân về các quy định liên quan đến miễn giảm giá vé. Đồng thời, về phía đơn vị trạm thu phí vẫn sẽ thực hiện nghiêm sự chỉ đạo từ phía chủ đầu tư cũng như các văn bản của Bộ GT-VT liên quan đến giảm giá vé trên tuyến đường này.

Sự việc ách tắc giao thông khu vực trạm thu phí Hòa Lạc – Hòa Bình rõ ràng cho thấy sự chưa đồng thuận trong quá trình triển khai và khai thác dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình. Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thiết nghĩ, về phía chủ đầu tư cũng cần có một số những động thái cần thiết nhằm hỗ trợ thêm đối với các chủ phương tiện thuộc địa bàn xã Yên Quang, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, làm ăn phát triển kinh tế.  Về phía các chủ phương tiện ô tô trong xã Yên Quang cũng cần tuân thủ đúng pháp luật, tránh sự quyết liệt không cần thiết, nhiều khi vô tình dẫn đến vi phạm pháp luật.


 Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục